วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าบ้ากามเกินเหตุ

On March 24, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 มี.ค. 64)

เมื่อเร็วๆนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบมาตรการ ก.พ. ลงโทษ ข้าราชการ ชู้สาว คุกคามทางเพศ ให้จัดการเด็ดขาด พักงาน-ไล่ออก หากละเลยผู้บังคับบัญชาผิดด้วย โดย น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า กรณีที่ปรากฎเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง ถึงการกระทำความผิดและการกระทำไม่เหมาะสมของข้าราชการ กรณีชู้สาว และคุกคามทางเพศ ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดในทางวินัยและจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามกฎหมายก็มีแนวทางในการปฏิบัติและมาตรการอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาอาจจะมีการบังคับใช้ที่ล่าช้าและลักลั่นระหว่างมาตรการเอาผิดของแต่ละหน่วยงานที่ไม่เท่ากัน 

ปรากฎการณ์ดังกล่าว ต้องถือเป็นข่าวน่าจะดังพอสมควรที่คณะรัฐมนตรีในรัฐบาลท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการออกมาตรการเฉียบขาดกับข้าราชการที่ขี้หลี ชอบแสดงความกดขี่ทางเพศ หรือเรียกว่า ปล่อยให้ลูกน้องมีอาการประพฤติลวนลามข้าราชการด้วยกัน ถ้าไม่ห้าม ไม่ปราม ไม่ตักเตือน เจ้านาย ผู้ใหญ่ก็ถือว่า มีความผิดด้วย เนื่องจากปัญหาเรื่องนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ถ้าขืนปล่อยไว้คงจะเสียหายต่อระบบราชการไทยเลยทีเดียว 

การบริหารราชการแผ่นดิน ต้องไม่มีมลทิน ไม่มีความใฝ่ต่ำ ตอนนี้ ความใฝ่ต่ำ ถ้าเราห้ามใจไม่อยู่เรื่องเพศ เดี๋ยวก็จะไปเรื่องอื่นลามปามได้ง่าย เพราะฉะนั้น จึงต้องมีการปรามกันไว้ก่อน ก็ต้องถือว่า เป็นไม้เด็ดของคณะรัฐมนตรี ซึ่งแต่ละกระทรวง ทบวง กรม ต้องหันมาเอาใจใส่ ไม่ปล่อยปละให้ลูกน้อง ผู้ใต้บังคับบัญชาของตนใฝ่ต่ำ บ้ากามเกินเหตุ ก็ต้องจัดการ ดังนั้น ใครที่คิดจะทำไม่ดี มิร้ายกับคนภายใต้สังกัด  

หรือครูบาอาจารย์ ลูกศิษย์ ลูกหา ต่อไปคงจะเบาบางลง ข่าวที่มีถี่บ่อย เพราะปล่อยมานาน จึงต้องมีการกำราบปราบปราม ใช้กฎหมาย ใช้อาญา ไม่ว่าจะเป็นอาญาวัด อาญาสิทธิ์ อาญาแผ่นดิน พวกนี้ ถ้าไม่จริงจัง เข้มแข็ง ไม่ศักดิ์สิทธิ์ คนจะละเมิดศีลธรรมตามอำเภอใจ ย่ามใจ ไม่รู้จักยับยั้ง หักห้ามอารมณ์ใฝ่ต่ำ ซึ่งจะเป็นเรื่องเสียหายต่อระบบราชการด้วย จึงต้องมีมาตรการเด็ดขาดดังกล่าวออกมาเพื่อปราบปรามคนพวกนี้ที่อยู่ในคราบของข้าราชการให้สิ้นซาก และเป็นบทเรียนให้ข้าราชการรุ่นหลังไม่ให้ก่อให้เกิดปัญหาไม่ดี ไม่งาม สร้างความเสื่อมเสียต่อวงการข้าราชการไทย 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login