วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

คนไทยรู้จักเอาตัวรอด

On March 23, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 มี.ค. 64)

และแล้วเหมือนกับพยากรณ์หรือเดาหรือคาดการณ์หรือสังเกตการณ์แล้ว ม.หอการค้าไทย ก็ออกมาทำนายว่า เทศกาลสงกรานต์ปี 2564 จะกร่อย ไม่สามารถที่จะจัดให้คึกคัก เพราะมีโรคโควิด-19 ระบาด โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ตลาดบางแค หรือที่อื่นๆ ยังไม่สามารถจะชื่นมื่น สดชื่นได้ เนื่องจากว่า ตรงนั้นมี ตรงนี้โผล่ เรียกว่า ไม่สามารถที่จะจัดการได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดได้ และม.หอการค้าไทย คาดว่า รายได้จากเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะหายไป 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่า ไม่เห็นหลังกันแล้วล่ะ หายวับไปกับคำว่า โควิด มากระตุกรายได้ เสียหายไปมากมายมหาศาล 

งานสงกรานต์ต้องถือว่า เป็นจุดแข็ง จุดขายของไทยเรามาตลอด ประเทศนี้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ของเทศกาลดังกล่าวมาเป็นเวลาช้านาน แต่มาคราวนี้สิ่งที่เคยได้ เคยมี เคยเป็น ก็ต้องมีอันตรธานหายหดไป เชื่อว่า วัดวาอาราม ก็คงเช่นกัน แต่โชคดีนิดหนึ่ง ทางรัฐบาลยังไม่ได้สั่งงดลดน้ำ สงฆ์น้ำผู้แก่ ผู้เฒ่า เมื่อยังไม่งดก็เชื่อว่า แน่นอน จะต้องมีโอกาสที่เป็นไปได้ เรียกว่า ไม่มีโอกาสที่จะเห็นแล้วว่า ประเทศนี้ เมืองนี้ ช่วงนี้ จังหวะจะดีวัน ดีคืน อย่างเห็นทันตาคงยาก 

มีแต่ว่า จะต้องงดโอกาสไปเป็นเวลานาน กว่าจะฟื้นคืนชีพได้เหมือนเดิมอีก น่าจะเรียกกันว่า หืดขึ้นคอ ที่วัดสวนแก้วจึงต้องเตรียมคิดจะต้องผ่าไม้ไผ่และจะต้องต่อรางให้พระคอยรองรับ หรือดี ไม่ดี อาจจะต้องสั่งพระงด ให้รดเพียงเจ้าอาวาสหรือรองเจ้าอาวาสพอ เพราะถ้ารดอยู่นานๆ ต่างคนต่างอยู่กันนานไม่ดีแน่ ส่วนการจะบังสุกุลกระดูกปู่ ย่า ตา ยาย แต่เอาล่ะ ยังไงขอให้รู้ว่า มันก็แค่ปีใหม่แบบไทย แบบดั้งเดิม ถึงแม้ว่า เราจะรู้อยู่ว่า มันแค่กำหนดวัน เดือน ปี เทศกาลนั้น นี้ มันก็แค่วัน เดือน ปี ที่ผ่านไป ร่วงไป 

เราจะเกี่ยวข้องกับมันอย่างไร ให้รู้ไว้ว่า สงกรานต์ คือ อะไร มาจากอะไร และเขาจัด เขามีกันเพื่ออะไร เราจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับสงกรานต์อย่างไร เราถึงจะได้ประโยชน์มากกว่าได้ทุกข์ ได้โทษ ได้ความเสี่ยงมาทำให้ชีวิตเสียโอกาสที่จะยืนยงอยู่ต่อไป อาตมาก็หวังว่า คนไทยคงรู้จักคำว่า เอาตัวรอดได้ทุกสถานการณ์ 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login