วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ลองคิดดูเผื่อฟลุ๊ค

On March 23, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 มี.ค. 64)

และแล้วช่วงนี้อดีตนายกรัฐมนตรี ดร.ทักษิณ ชินวัตร ได้ออกมาเสนอแนะแนวทำสงครามกับความยากจน ให้คนไทยได้พ้นจน ทหารอย่ามัวแต่ขนเงินไปซื้ออาวุธสงคราม จะทำสงครามหรือป้องกันอะไรก็แล้วแต่ก็เป็นแนวคิดเสนอที่คนที่มองมุมเศรษฐกิจ จะเรียกว่า มองแตก หรือว่า เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์มากกว่าคนอื่น เพราะในยุคที่ผ่านมานั้นอาจจะเป็นจังหวะที่โรคระบาดก็ไม่มี อะไรต่างๆก็ดี เลยทำให้อดีตนายกฯทักษิณฟีเวอร์เลยในการทำให้ชาวบ้าน ชาวไร่ ชาวนา เช่น ราคายางอะไรต่างๆราคาพุ่งเป็นร้อย 

หรือราคาข้าวพุ่งเป็นหมื่นๆ ทำให้ชาวนาชื่นมื่น ปลูกบ้าน ซื้อรถยนต์ ตอนนั้น เรียกว่า เศรษฐกิจเฟื่องฟู คนจนมีไม่มากเหมือนตอนนี้แน่นอน ฉะนั้นก็ได้แต่คิด ทางรัฐบาลก็บอกว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็แก้จนไม่ได้ แต่คนก็จะจ้องแต่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรียกว่า โต้กันไป โต้กันมา แต่ยังไงก็ลองฟังดู เผื่อประสบการณ์ในอดีตมีผลดีต่อประเทศชาติก็เอามาใช้ ที่จริงรัฐบาลท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ใช้นโยบายของทักษิณเยอะแยะ เพียงแต่เปลี่ยนชื่อ ประชารัฐ ประชานิยม อะไรก็แล้วแต่ 

รวมแล้วก็คือว่า ที่ต้องเป็นเหตุ เป็นผล ที่คนเสนอแต่ไม่ทั้งหมดหรอก เชื่อว่า ถ้าคุณทักษิณได้วางแนวสู้เศรษฐกิจ เรียกว่า ทำสงครามเลย ก็อาจจะเหมือนตอนใช้หนี้ไอเอ็มเอฟหมด แต่ว่า เชื่อว่า ประตูไม่เปิด ประตูที่จะให้คุณทักษิณกลับเมืองไทยเพื่อมาช่วยชาติบ้านเมืองไม่มี มองดูแล้วประตูไม่มี แต่สมมุติว่า เกิดบ้านเมืองเจ็บหนัก จนหนัก แล้วเกิดให้คุณทักษิณกลับมาวางแนว แต่ไม่ให้เป็นใหญ่ เป็นโต ใครอยากคุมอำนาจก็คุมต่อไป แต่ใช้สมอง เอาสมองคุณทักษิณมาใช้จะได้หรือไม่ หรือไม่ยอมกันอีก กลัวเสียหน้า มันเลยกลายเป็นว่า คงจะยาก  

แต่เอาล่ะ ก็กระตุก กระตุ้น เผื่อนหัวจะหมุนไปฟังแล้วเอามาเป็นแผนปฏิบัติขจัดความจน ตอนนี้ ต้องเรียกว่า ความจนมันมาอย่างรุนแรง มาอย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่เคยเจอมาก่อนที่จะหนักหนาสาหัสแบบนี้ คนฆ่าตัวตายมากขึ้นทุกวัน ต้องเรียกว่า มาเถอะ มาช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ แต่ไม่ให้เขาเข้ามาก็ฟัง เผื่อสมองเขามีประสบการณ์อยู่ต่างประเทศ รู้จักที่เอาสินค้าของเราไปขาย อย่าให้บ้านเมืองอาภัพเลย เราไล่ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์ ไล่ดร.ปรีดี พนมยงค์ ไปแล้ว เอาล่ะ แต่ 2 ท่านนั้น ท่านไม่มีเรื่องโกง เรื่องอะไร 

ยังผูกใจทักษิณอยู่เรื่องข้ามไม่พ้น เรื่องโกง คิดทบทวนให้ดี ตอนนี้ประเทศไทยไม่ได้โกงน้อยลงกว่ายุคทักษิณเท่าไร ส่วนนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันอาจไม่ได้โกง แต่กระบวนการโกงมันใหญ่ มันมาก จนกระทั่งนโยบายของรัฐเองก็โดนโกง ชาวบ้านตาดำๆก็โดนโกงเรื่องโฉนดที่ดิน แม้กระทั่งตำรวจ นายร้อยเวรก็ยังเอาโฉนดที่ดินของชาวบ้านที่เขามาค้ำประกัน เอาไปจำนำได้ เพราะฉะนั้น อย่านึกว่า เรื่องโกง ถ้านายกรัฐมนตรีโกงคนเดียว ทุกอย่างดีหมด คิดถูกหรือเปล่าก็ต้องคิดทบทวนกันให้ดี 

เพราะตอนนี้เรื่องโกงมันรู้สึกมันโตวัน โตคืน มันอ้วน เพราะยังกำจัดไม่ได้ ยังไงถ้าเห็นแก่ประเทศชาติ ความเกลียดชัง ความอิจฉากัน อาจจะเอาไว้ทีหลังได้มั้ย เผื่อจะเช็คบิลกันทีหลัง เผื่อประเทศชาติฟื้นก่อน ลองดู ควบคุมไม่ให้เขาเป็นใหญ่ได้ แต่ใช้สมองเขาได้มั้ย น่าจะลองดูน่ะ ถ้าไม่อิจฉา ไม่เกลียดชังกัน ไม่กลัวเสียหน้า ก็อย่าให้เสียหน้ามากกว่าเสียประเทศ ถ้าเราไม่กลัวเสียหน้า แล้วประเทศได้ประโยชน์ ดีกว่าเรากลัวเสียหาย ประเทศก็เสียโอกาส เสียประโยชน์ ลองคิดดู เผื่อจะฟลุ๊ค 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login