วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าทุกข์

On March 19, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 มี.ค. 64)

กลายเป็นข่าวใหญ่ ข่าวดราม่า และกำลังเป็นเรื่องที่ถกเถียงอยู่ถึงความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เมื่อรองเท้าค่ายแบรนด์ดังจากต่างประเทศเอารูปครุฑและภาพคล้ายธงชาติไทยมาไว้ที่ข้างรองเท้า มีความเห็นในโลกโซเชียลแตกเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายที่มองว่า ไม่เห็นจะมีอะไรต่างชาติเขาไม่ได้อะไรกับรูปครุฑ แถมเค้าทำให้เพื่อให้เราภูมิใจ โดยไม่คิดเรื่องอื่น ฝ่ายนี้ต้องเรียกว่า รู้จักปล่อยวางอะไรทำนองนี้ ก็สบายไปอย่าง ปล่อยวางซะอย่าง สบายแปดอย่าง

แต่สำหรับคนที่ยึดมั่น ถือมั่น ไม่ปล่อย ไม่วาง ก็ออกมาเต้นแรง เต้นการกันไป อย่างฝ่ายที่มองว่า ไม่เหมาะสม บอกว่า ทำไมไม่ศึกษาข้อมูลก่อนว่า ครุฑในบ้านเราเป็นสัญลักษณ์แทนอะไรต้องร้องไปถึงสถานทูตเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ฯลฯ

เรื่องที่ฝรั่งไม่ค่อยเคารพในสิ่งที่คนไทยเคารพก็มีเรื่องบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูป จะเป็นของเก่าๆ โบราณ ก็มักจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยๆกับชาติฝรั่ง โดยเรื่องความเกรงอก เกรงใจความรู้สึกเคารพโน้น เคารพนี่เขาไม่ค่อยมี แต่เราเคารพอะไรก็อย่าทุกข์ไป ใครทำยังไง พูดได้ พูดชี้แจงได้ก็ชี้แจงกันไป เขาเรียกว่า เจรจาพูดจากันให้รู้เรื่อง อย่าไปขัดข้องหมองใจอะไรมากมายจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ นั่นก็เกินไป ไม่พูด ไม่จา ไม่ท้วง ไม่ติง มือถือหลักพูดไปสองไพร่เบี้ย นิ่งเสียตำลึงทองอะไรทำนองนั้น ก็แล้วแต่นานาจิตตังเรื่องแบบนี้

แต่ว่า ยังไงก็ตามส่วนลึกๆ เรื่องควร ไม่ควรนี่ นักปราชญ์จีน บอกว่า ไม่มีอะไรทำให้คนไทยหรือคนไหนๆทั้งโลก อยู่ดี มีสุข จะสง่างาม ก็ต้องเป็นคนที่รู้ว่า อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ถึงจะดีงาม ถึงจะล้ำเลิศ ถ้าคนเรารู้จักตัวนี้แล้ว ชีวิตก็ไม่ค่อยจะวุ่นวาย แต่สำหรับคนที่ไม่รู้ด้วย ยุ่ง รู้ว่า อะไรควร ไม่ควร ดีแน่นอน แล้วก็ทำในสิ่งที่ควรทำเท่านั้น ไม่สร้างปัญหา ไม่ทำในสิ่งที่คนอื่นไม่อยากให้ทำ มันสวนทางกัน

ก็ต้องบอกว่า ของสูง ของต่ำ คนเราถ้าไม่รู้ที่สูง ที่ต่ำ มันก็ลำบาก แต่ถ้ารู้แล้วยังขืนทำ เพราะชอบที่จะทำ นี่ก็เป็นอีกแบบหนึ่ง เอาล่ะ สรุปว่า เกิดมาเป็นคนไทยมีอะไรนับถือกันก็นับถือ แต่อย่าทุกข์ ขอให้พูดจาชี้แจงกัน วิพากษ์วิจารณ์กันได้ แต่อย่าทุกข์ อันนี้สำคัญเป็นหลักไว้ก่อน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login