วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

เผด็จการโดยธรรม

On March 18, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 มี.ค. 64)

หมื่นล้านถ้ายังไม่ได้ผล หมื่นล้านเราก็ตีความวุ่นวาย ตอนนี้ต้องตีความโน้น ตีความนี่ นั่นก็คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือเรียกกันว่า ร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่ ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีข่าวดังกระฉ่อน แต่สุดท้ายการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ร่วงในวาระ 3 ซึ่งเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ตอนนี้มีลักษณะเข้าทางที่หลวงพ่อพุทธทาสเคยพูดไว้หลายครั้ง หลายปีมาแล้วตอนอาตมาไปอยู่สวนโมกข์ใหม่ๆก็นึกเอะใจว่า ทำไมท่านพูดอย่างนี้ ทำชอบพูดอย่างนี้ พูดไป พูดมา จะเชื่อ จะชอบประชาธิปไตยยังไง จะเกลียดเผด็จการอย่างเข้าไส้อย่างไรก็ตาม ก็ต้องบอกกันว่า ถ้าเกลียดแล้วไม่มีเหตุผล ชอบแล้วไม่มีเหตุผล มันก็ไม่ถูก นั่นก็คือ คำพูดของหลวงพ่อพุทธทาสที่บอก ประชาธิปไตยโอ้เอ้ โยกโย้ ยืดยาด สู้เผด็จการโดยธรรมไม่ได้ 

เผด็จการโดยธรรม นั่นก็คือ ยกตัวอย่าง เขาใช้เวลาสร้างวัดบางแห่งไม่กี่เดือนเสร็จ เพราะเผด็จการ ซึ่งเผด็จการโดยธรรม เอาธรรมเป็นหลัก เอาธรรมน้ำหน้า ไม่ใช่เผด็จการ เพราะอยากสืบทอดอำนาจ การที่มีเผด็จการแล้วอยากสืบทอดอำนาจ มันทำให้คนเกลียดเผด็จการ โกรธ ไม่ชอบก็เพราะว่า ไปเจอเผด็จการโดยกิเลศ แต่เผด็จการในเมืองไทยเราเป็นการหลงใหล ชื่นชอบอำนาจ ซึ่งอำนาจของนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีนั้น อย่างผู้ที่แอบอ้างเป็นศาสดาพระศรีอารย์ ยังอยากเป็นนายกรัฐมนตรี  

ฟังแล้วเป็นเรื่องที่ถ้าเขาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีในระยะไม่นานนี้ก็หวังว่า พวกเราจะเชื่อ หรือไม่เชื่อ เรียกว่า เชื่อถือได้มั้ย งบประมาณที่เขาบอกว่า จะร่างรัฐธรรมนูญเสียโน้น เสียนี่ นับเป็นหมื่นล้าน ถ้าเอาเงินหมื่นล้านไปทำเรื่องน้ำ เรื่องสิ่งแวดล้อมน่าจะได้ดีไม่น้อย แต่ถ้าไปทำเรื่องร่างรัฐธรรมนูญใหม่แล้วหมดไปหมื่นล้าน แล้วไม่รู้ว่า ร่างเสร็จจะโดนฉีกทิ้งเมื่อไร เราก็ต้องเรียกกันว่า มันเป็นเรื่องหวานอมขมขื่นเหลือเกิน เดี๋ยวต้องตีความโน้น เดี๋ยวต้องตีความนี้ แล้วก็ต้องให้ประชาชนประชาพิจารณ์ 

หลวงพ่อพุทธทาส บอกว่า ประชาชนไม่ได้รู้เรื่องประชาธิปไตยทุกคน ไม่ได้รู้ต้นสายปลายเหตุว่า มันดีกว่าระบบอื่น พูดง่ายๆมันไม่ได้ดีกว่า คือ มันเลวน้อยกว่าระบบอื่น เสียงส่วนใหญ่ ประโยชน์ส่วนใหญ่ของประชาชน ประชาธิปไตย คือ ประโยชน์ส่วนใหญ่ตกไปเป็นของประชาชน คือ ประชาชนโดยประชาชนอะไรก็แล้วแต่ แต่ต้องเป็นประชาชนที่รู้ซึ้งเห็นประโยชน์ในระบบการปกครองแบบนี้ว่า มันมีการกลั่นกรอง มันมีการทดสอบ ตรวจสอบฝ่ายบริหารไม่ให้ผลาญงบประมาณไปปีๆหนึ่งมากมาย 

การตรวจสอบการโกง จึงต้องขอบอกกันว่า ประชาธิปไตยดีก็จริง แต่ว่า ถ้ายังดีแล้วยังยื้อ อืดอาด ยืดยาด ไม่ทันการ ไม่เหมือนสร้างวัดด้วยเผด็จการ เอาคน เชิญคนมาไม่ทำ ไม่ได้ ใช้ให้ทำดี ทำคุณ เผด็จการเขาเรียกเป็นคนดี เป็นคนมีบุญ แต่ไอ้นี่เผด็จการนองเลือด อย่างพม่า เป็นเผด็จการแบบนี้ เลยทำให้คนเกลียดเผด็จการ ที่อาตมาพูดนี่ไม่ได้ชื่นชอบเผด็จการ แต่ก็ไม่ได้หลงใหลประชาธิปไตยชนิดไม่โงหัว  

หลวงพ่อพุทธทาสพูดไว้มากเรื่องสังคมนิยม ประชาธิปไตย เผด็จการโดยธรรม สิ่งเหล่านี้รู้สึกว่า คนเข้าใจยาก เขารักประชาธิปไตย ชอบประชาธิปไตยเหมือนผงเข้าตาเลย ไม่ได้คิดถึงว่า ถ้าเผด็จการโดยธรรมมันจะรวดเร็ว มันจะเพื่อประชาชนเป็นใหญ่ และประโยชน์ส่วนใหญ่จะตกเป็นของประชาชนจริงๆ 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login