วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

บทเรียนชีวิต

On March 16, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 มี.ค. 64)

ตอนนี้ก็มีเรื่องที่น่าต้องเรียกกันว่า เป็นข่าวดีสำหรับแฟนเล่าข่าวของคุณสรยุทธ ทัศนะจินดา ที่จะได้กลับมาชื่นชมผลงานการอ่านข่าวในอาชีพเดิมเมื่อหลังได้พักโทษ เรียกว่า แฟนประจำ ขาประจำคงคอย เพราะลีลาการอ่านข่าว การเล่าเรื่องราว ทำให้น่าติดตาม น่าฟัง พูดถึงคุณสรยุทธแล้ว อาตมาเองก็ต้องเรียกว่า นึกถึงช่วงนี้ มีอยู่สมัยหนึ่งตอนนั้นปลูกมะปรางเยอะ เดี๋ยวนี้ก็เยอะขึ้นมาอีก ปลูกมากจนกระทั่งเรียกว่า จะขายไม่หวาด ไม่ไหว 

เผอิญเกิดเอามะปรางถุงหนึ่งหรือประมาณ 2 กิโลกรมได้ เอาไปให้คุณสรยุทธ ซึ่งคุณสรยุทธก็ช่วยโปรโมทชิมมะปรางหวาน หรือมะยมชิด แล้วบอกหวานอร่อย เท่านั้นแหละ คนแห่มาซื้อมะปรางที่วัดสวนแก้ว จำได้ว่า ขายได้ถึง 1 แสนบาทในวันเดียว แล้วก็ไม่เคยเจอแบบนั้นอีกเป็นเวลา 5-6 ปีแล้ว นับแต่คุณสรยุทธเสียอิสรภาพในการดำเนินชีวิต แต่ตอนนี้เมื่อพ้นมาแล้วก็นึกว่า จะได้เอาไปให้ ไปพบอีกสักครั้งหนึ่ง ไม่รู้จะมีโอกาสหรือไม่ 

ถ้ามีโอกาสก็อยากจะไป และขอให้กำลังใจคุณสรยุทธ ขอให้มีกำลังใจ ร่างกายแข็งแรง มีสติปัญญาสมบูรณ์ ทำงานให้ชาติบ้านเมือง เพราะทราบข่าวว่า กรมราชทัณฑ์ถือว่า คุณสรยุทธเป็นนักโทษชั้นดีเยี่ยม ซึ่งดีเยี่ยม ดียอด ดีอะไรก็แล้วแต่ เอาล่ะ สำคัญอยู่ที่ว่า ได้พ้นโทษ ได้กลับมา แล้วก็จะนับหนึ่งเริ่มต้นชีวิตใหม่ และขอให้เป็นชีวิตที่สดใส ก้าวหน้า ชื่นมื่น แล้วก็ยืนหยัดทำประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป 

เรื่องที่ผิดก็แล้วๆไป ถือว่า เป็นบทเรียนของชีวิต คนเราเขาบอกสี่เท้ายังพลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง 2 มือโด่เด่ คงโซเซไปบ้าง ดังนั้น คนเราจะไม่ให้มีอะไรผิดพลาดเสียเลย มันคงจะไม่ได้ ต้องมีบ้าง เมื่อมีแล้วรู้จักเอามาเป็นบทเรียนแก้ไข ปรับปรุง มีหลักทางศาสนาว่า เมื่อบุคคลรู้ตัวว่า ผิด แล้วก็ปรับปรุงแก้ไขใหม่ ชีวิตก็ยังสดใสได้ ไม่ใช่ว่า ตกต่ำแล้วจะตกต่ำตลอดไป ขอให้เพียงรู้ว่า ผิดแล้วก็ต้องดำเนินชีวิตให้ถูกต้องดีงามใหม่ ทุกอย่างจะไปได้งดงามสวยสด  

อาตมาหวังว่า คงจะไม่มีใครไปตามกระหน่ำซ้ำเติมให้เป็นเรื่องระคายเคืองแก่ชีวิตของคุณสรยุทธต่อไป ขอให้คุณสรยุทธมีชีวิตที่สดใส ดีงาม ก้าวหน้า มั่นคง เจริญในหน้าที่การงาน มีความผาสุกในครอบครัวต่อไป 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login