วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้พระพุทธรูปบังพระพุทธเจ้า

On February 23, 2021

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ก.พ. 64 )

เมื่อเร็วๆนี้มิสแกรนด์เม็กซิโก ที่กำลังจะเดินทางมาร่วมประกวด มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจัดในรูปแบบนิวนอร์มอล โดยมิสแกรนด์คนดังกล่าวได้ถ่ายภาพกับพระพุทธรูป ในชุดว่ายน้ำ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีความเหมาะหรือไม่ แต่อยากจะเตือนก่อนว่า คนไทยถึงแม้ว่าจะนับถือศาสนาพุทธ เราต้องฉลาดในความเป็นพุทธ อย่าไปโมโห โทโสเขาสุดเหวี่ยง 

สมัยหนึ่งเคยมีฝรั่งซึ่งเป็นผู้ชายไม่รู้ไปนั่งตักถ่ายรูปกับพระพุทธรูป คนไทยกระโดดเตะเลย เกิดจากการที่ชาวพุทธเครียด ไม่ได้ใช้เหตุผล ไม่ได้ใช้ปัญญา ทั้งๆที่ชาวพุทธควรใช้เหตุผล และปัญญาให้มาก อธิบาย ทำความเข้าใจ ค่อยพูด ค่อยจากัน ไม่จำเป็นต้องโดดเตะ โดยตบ มันจะทำให้กระทบกระเทือนต่อภาพลักษณ์ของชาวพุทธ ทำให้ชาวพุทธถูกมองว่า เป็นคนดุดัน ไม่ใช้เหตุ ใช้ผล ไม่ประนีประนอมอะไรกัน การพูดจากกันสำคัญที่สุด 

เรามาดูโอวาทปฎิโมกข์ 6 ข้อ โดยข้อแรก คือ ไม่พูดร้าย แล้วก็ไม่ทำร้าย เป็นโอวาทพระพุทธเจ้า ซึ่งในวันมาฆบูชา ท่านแสดงธรรมเรื่องนี้ ดังนั้น เราต้องไม่ไปพูดร้าย ไม่ทำร้าย แต่เราจะชี้แจงความเคารพนับถือของชาวพุทธให้เขาเข้าใจ ไม่งั้นจะเสียหาย วุ่นวาย ทำให้เกิดคดีทำร้ายร่างกายกัน ไม่เป็นประโยชน์ แล้วเราก็เคยได้ยินว่า ฝรั่งเอาเศียรพระพุทธรูปไปไว้ที่ราวหัวบันได เพราะเขาไม่ได้รับถือ เขาไม่ได้ศรัทธา 

แต่จริงๆแล้ว พระพุทธรูปนี่ พระพุทธเจ้าดับขันธ์ใหม่ๆ เราไม่มีพระพุทธรูปเลย เพราะไม่มีใครปั้นรูปพระพุทธเจ้า หรือถ่ายรูปไว้ หน้าตาเป็นอย่างไร ญี่ปุ่นทำพระพุทธรูปเป็นหน้าคนญี่ปุ่น จีน หรือฝรั่งปั้นก็จะออกมาเป็นชนชาติของเขา เพราะฉะนั้นอย่าให้พระพุทธรูปบังคำสอนของพระพุทธเจ้าว่า ไม่พูดร้าย ไม่ทำร้าย เราชอบรักสงบ เรามีความขันติ ไม่บุ่มบ่ามไปจัดการเขาอย่างไม่มีเหตุผล 

ก็หวังว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียน และอยู่ที่ว่า พี่เลี้ยง ทีมงาน อธิบายให้มิสแกรนด์เม็กซิโกได้รู้หรือเปล่า เรียกว่า พี่เลี้ยง ทีมงานไม่เข้าใจ ไม่ดูแล ไม่แนะนำ ไม่บอกความเป็นไป เป็นมาให้เขาเข้าใจจะได้ไม่เกิดเรื่อง และต้องไม่ลืมว่า อย่าให้พระพุทธรูปบังพระพุทธเจ้า คัมภีร์บังพระธรรม ลูกชาวบ้านบังพระสงฆ์ เขาพูดกันมานานแล้วคำนี้ คัมภีร์บังพระธรรม เพราะติดคัมภีร์ ติดตำรา ไม่เข้าถึงสัจธรรมก็สร้างปัญหาได้ 

อาตมาคิดว่า เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สอนชาวพุทธเราด้วย และก็เป็นข้อบกพร่องของคนที่ดูแลควรจะแนะนำอะไรให้เขา ไม่ควรปล่อยให้ไปถ่ายภาพออกมาอย่างนี้ ไปยืนเกาะไหล่พระพุทธรูปถ่ายรูปอะไรอย่างนี้ ถ้าอธิบายซะแล้ว เขาก็ไม่ทำ เพราะฝรั่งเขาไม่ได้โง่ แต่เป็นเพราะเขาไม่รู้ อย่าไปโทษเอาเป็น เอาตายอะไรกับเขาเลย ต้องไม่ลืมน่ะ เมื่อก่อนคนพุทธนี่ ไม่มีพระพุทธรูป หลังจากพระพุทธเจ้าดับขันธ์ใหม่ๆ 

อีก 400 ปี ต่อมา ถึงจะได้ปั้นพระพุทธรูป สมัยก่อนเขาเคารพเสมา เพราะว่า เป็นสัญญาลักษณ์ของความใฝ่รู้ กราบไหว้เคารพพระพุทธเจ้า เพราะเป็นผู้ใฝ่รู้ จึงได้ตรัสรู้ เรียน 18 ศาสตร์ แล้วก็ยังอายุ 29 ยังไม่หยุดเรียน เข้าป่าศึกษาต่ออีก 6 ปี จึงได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ดังนั้น พวกเราให้รู้ไว้มั้งเขาไหว้ตรีรัตนะ ธรรมจักรแทนวัชอาชญ์ เพราะฉะนั้นพระพุทธรูปมาทีหลัง อย่าให้บังพระพุทธเจ้าแล้วกัน 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login