วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้อารมณ์ใฝ่ต่ำดึงสถาบันครู-ศิษย์

On February 16, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 ก.พ. 64)

ปัญหาสังคมยังเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน เมื่อเร็วๆนี้มีข่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับนายสุธี ปิ่นแก้ว อายุ 39 ปี ครูหนุ่มโรงเรียนชื่อดัง จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีในข้อหา “พรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปี แต่ยังไม่เกินสิบแปดปี ไปเพื่อการอนาจาร” หลังจากตำรวจได้รับแจ้งจากมูลนิธิช่วยเหลือเด็กและสตรีใน จ.เชียงใหม่ ว่า ได้รับการร้องเรียนจากเด็กนักเรียนว่า มีครูคนหนึ่งมีพฤติกรรมชอบพานักเรียนที่ผลการเรียนไม่ดีไปร่วมหลับนอนเพื่อจะให้ผลการเรียนดีขึ้น และบังคับไม่ให้บอกผู้ปกครอง ทางมูลนิธิจึงได้ประสานงานกับตำรวจติดตามสืบพฤติกรรม 

จนพบเห็นผู้ต้องหาขับรถเก๋งโตโยต้า วีออส สีเทา มาจอดรับเด็กสาวหน้าห้างฯ ริมถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ อ.เมืองเชียงใหม่ ก่อนจะขับพาไปเข้าโรงแรมม่านรูดใน ต.ช้างเผือก มูลนิธิจึงประสานตำรวจบุกเข้าตรวจสอบก็พบผู้ต้องหาอยู่ภายในห้อง และพบเด็กสาวอายุ 15 ปี ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนของผู้ต้องหา สอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่ยอมรับว่าได้คบหาเป็นแฟนกับเด็กมานานหลายปี แต่ต้องปิดบังไม่ให้ใครรู้ จึงแอบมาพบกันบ่อยครั้ง ส่วนเรื่องอื่นๆ ไม่เป็นความจริง ไม่มีการช่วยเหลือเด็กเรื่องผลการเรียนใดๆ  

ทั้งสิ้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อจึงแจ้งข้อหาดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะมีการนัดสหวิชาชีพสอบปากคำเด็กสาวผู้เสียหายเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่ามีเด็กสาวถูกกระทำอีก ก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมต่อไป ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า ช่วงนี้ต้องถือว่า คนที่สะเทือนใจ โดยเฉพาะคนที่มีตำแหน่งเป็นผู้หลัก ผู้ใหญ่ในกระทรวง เห็นจะไม่มีกระทรวงอะไรที่จะรู้สึกว่า ทำไมช่วงนี้กระทรวงนี้ คนในวงการนี้ คือ คนในวงการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการคงจะรู้สึกรันทดหดหู่บ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ล่ะ 

แต่ว่า มันก็เกิดบ่อย เกิดถี่ ครูกับศิษย์ บางทีถึงกับรายหนึ่งที่จ.เชียงใหม่ขณะนี้ พูดออกมาได้ว่า ไม่ได้เอานักเรียนไปนอนแลกเกรดในโรงแรม แต่ว่า เป็นแฟนกับนักเรียนคนนี้มานานแล้ว ก็พากันไปพบกันที่โรงแรมเป็นประจำอยู่แล้ว เรียกว่า เป็นแฟนกัน ตกลงว่า ไม่ได้เป็นครู เป็นศิษย์อะไรหรือนี่ แต่เป็นแฟนกันซะแล้วอะไรทำนองนี้ เหมือนกับผู้อำนวยการโรงเรียนกินเด็ก ครูกินศิษย์ ชีวิตประหลาดๆตอนนี้ก็เกิดขึ้นเยอะ แล้วคำว่า ครูกินเด็ก ผู้อำนวยการโรงเรียนกินเด็ก หรือดารารุ่นใหญ่กินเด็ก 

เอาผู้ชายเด็กๆรุ่นลูกมาเป็นคู่ครอง มาเป็นสามี เรียกว่า ได้สามีรุ่นลูก เรียกว่า สังคมนี้ไม่ได้คิดเรื่องอายุขัยวัยกันเลย ซึ่งตรงนี้ก็มีส่วนสำคัญ คนเราข้ามยุค ข้ามสมัย ข้ามวัยกันไป มันก็แลข้ามขั้น ถ้าจะบอกว่า รักไม่มีวัย รักไม่มีพรมแดน ช่วงนี้ข่าวก็ออกมาแล้วว่า น่ากลัวเรื่องช่วงวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมาจะเกิดโรคต่างๆระบาดขึ้นเรื่องของความรักมั่วๆ หรือความรักที่มันไม่ถูก ความรักที่มันผิดที่ ผิดทาง ผิดฝา ผิดตัวกัน ต้องเรียกว่า น่ากลัว ถ้าปล่อยให้เกิดมีเซ็กส์ มีความรักที่ไม่ปลอดภัย 

ตอนนี้ กระทรวงสาธารณสุขวิงวอนคู่รักให้เว้นระยะ ป้องกันโรคเพศสมพันธ์ กรมควบคุมโรคก็เผยว่า ในช่วงวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา พบหนุ่มสาวป่วย 5 โรค ติดต่อทางเพศสัมพันธ์เพิ่มมา ซึ่ง 5 โรค ประกอบด้วยโรคหนองใน ซิฟิลิส หนองในเทียม แผลริมอ่อน กามโรค ต้องถือว่า ไม่รู้ล่ะ ถ้ามีการมั่วกันมาก ศีลธรรมตกต่ำไปแล้ว ยังจะมีโรคภัยไข้เจ็บ สุขภาพตกต่ำ และช่วงนี้เราต้องเรียกกันว่า ความนิยมแปลกๆ บ้าๆ บอๆ ที่ว่า กินน้ำมะพร้าวอ่อน แล้วหลงใหลใฝ่ต่ำ ทำให้น้ำมะพร้าวอ่อนถูกซื้อขายกันอย่างมากมาย 

อาตมาเชื่อว่า ความนิยมที่จะอยู่กับเรื่องความหมกมุ่นเรื่องหลงใหลใฝ่ต่ำนี่มาแรงจริงๆแซงเรื่องอื่นๆไปได้มากมาย แต่ที่น่าอนาถใจก็เรื่องข่าวครูกับศิษย์ทำผิดประเวณี มีเรื่องชู้สาว มีเรื่องสัมพันธ์ทางเพศข้ามวัย ข้ามรุ่น แล้วมันก็ข้ามเส้นขีดระหว่างศิษย์กับครูอย่างน่าเสียดาย เราเคยเคารพ เราเคยเทินทูน เราเคยยกย่อง ต้องกลับมาเสียหายเพราะความเหลวไหล ทำให้นึกถึงที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ถ้าเรียนรู้อย่างอื่นร้อยแปดพันเก้า แต่ไม่รู้กายเรา กายเขาว่า กายเราน่าหลงใหลหรือไม่ 

หรือกายเขาสวยงามมั้ย มีผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เป็นที่ตั้งให้ได้เรียนรู้ซะบ้าง จะได้ไม่เป็นคนที่เรียกว่า หลงกายกัน จนลืมภาวะแห่งความเป็นศิษย์ เป็นครู เอาแต่ความสมสู่เป็นหลัก เอาร่างกายมาเป็นที่ตั้ง ไม่เอาความเป็นปูชนียบุคคล หรือความเป็นผู้ที่ต้องเคารพนบนอบกัน ต้องระวังกันหน่อย อย่าปล่อยให้อารมณ์ใฝ่ต่ำดึงความเป็นสถาบันครูกับศิษย์ ซึ่งไม่ใช่ของต่ำ มีความเคารพกันมา นับถือกันมา ไม่ควรที่จะมาลดเพดานความเป็นศิษย์ เป็นครู มาเป็นผู้สมสู่ ซึ่งจะทำให้ความเคารพยำเกรง การศึกษา ก็จะไม่มั่นคง ไม่เข้มแข็ง 

มันจะไปอ่อนข้อให้กับความรัก ความหลง พอความรัก ความหลงเข้ามา มันจะทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบการศึกษาของไทย ต้องช่วยกันแก้ไขไว้ อย่าปล่อยให้ความหลงใหลใฝ่ต่ำเข้าครอบงำความเข้มแข็งในการเรียนเลย 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login