วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทุกข์เป็นเหตุให้เกิดศรัทธา

On February 15, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ก.พ. 64)

ตอนนี้ก็คงจะเป็นลักษณะที่พูดกันว่า ผลัดกันรุก ผลัดกันรับ ตอนแรกพวกประชาชน ตั้งท่ารับไม่ทัน พล.อ. อาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เลยเรียกว่า ทำรัฐประหารรัฐบาลนางอองซาน ซูจี และการประกาศยึดอำนาจ ใช้สถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี โดยไม่มีเสียงต่อต้าน คัดค้าน แต่บัดนี้ พล.อ. อาวุโส มิน อ่อง ลาย  ผู้นำทหารเมียนมาร์ คงจะลำบากจากบทรุกมาเป็นบทรับ จะรับไหว หรือไม่ไหว เห็นข่าวว่า ตอนนี้ ม็อบเมียนมาร์ พระเจ้า พระสงฆ์ ข้าราชการ บุคลากรทางแพทย์ และประชาชนทั่วไป ต่างออกมาร่วมชุมนุมใหญ่กันอย่างต่อเนื่อง 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วง แสดงความโกรธแค้นและไม่พอใจกับการที่กองทัพใช้วิธีบุกจับกุมผู้คนในช่วงค่ำคืน โดยมีการเขียนป้ายประท้วงว่า “หยุดลักพาตัวคนในเวลากลางคืน” ความไม่พอใจดังกล่าวยิ่งรุนแรงขึ้นหลังมีภาพวิดีโอแสดงให้เห็นว่า มีการจับกุมผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงแพทย์ที่เข้าร่วมกับการเคลื่อนไหวด้วยการแสดงอารยะขัดขืนไม่เข้าทำงาน ซึ่งการจับกุมในบางกรณีเกิดขึ้นในช่วงกลางคืน โดยโซเชียลมีเดียมีข้อความที่ถูกเผยแพร่ไปอย่างกว้างขวางว่า “กลางคืนของเราไม่ปลอดภัยอีกต่อไป” และ “กองทัพลักพาตัวคนในเวลากลางคืน”  

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ซึ่งเป็นกลุ่มองค์การที่ตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือนักโทษการเมืองแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์จับกุมที่เกิดขึ้นในเมียนมา โดยระบุว่าครอบครัวของผู้ที่ถูกจับกุมไม่ทราบถึงข้อกล่าวหา ที่ที่พวกเขาถูกนำไปกักขัง หรือสภาพความเป็นอยู่ของผู้เป็นที่รัก สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้มีแค่กรณีเดียว แต่การบุกจับในช่วงค่ำคืนพุ่งเป้าไปที่ผู้เห็นต่าง และมันเกิดขึ้นทั่วประเทศ ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาร์ขณะนี้ คงจะส่งผลทำให้คณะรัฐประหารเมียนมาร์ยุ่งยาก ลำบากใจ ไม่มากก็น้อย  

เรียกว่า ถ้าเงียบ ฝ่ายโน้น ก็รุก ถ้าออกมาชุมนุมก็ต้องเจอสวนกลับ จนขณะนี้มีข่าวม็อบเมียนมาร์เสียชีวิตแล้ว 1 คน และตอนนี้มีการชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ไม่รู้ใครไปเลียนแบบใคร ซึ่งชู 3 นิ้ว ความหมายของเขา จะตรงกับม็อบราษฎรของเราหรือเปล่า ถ้าไม่ตรงก็จะไปอย่างไร ถ้าตรงความหมายกันก็จะไม่น่าเป็นไปได้ แต่ถ้ายังมีกลุ่มต่อต้านมากขึ้นๆ ฝ่ายปฏิวัติก็คงคิดหนัก และยิ่งเจอต่างชาตินำโดยสหรัฐอเมริกาออกมาประณามและมีการบอยคอตอะไรต่างๆขึ้นมา ยิ่งคงจะทำให้เกิดความระส่ำระสายในเมียนมาร์ 

อย่างสถานการณ์การค้า การขาย ตอนนี้ โดยเฉพาผลไม้ พืชผัก ทางการเกษตร ต้องเรียกว่า ขายยาก พูดถึงมีคนไปอยู่ทางอ.แม่สอด อ.พลบพระบ้าง มาเล่าให้ฟังว่า พวกที่อยู่ฝั่งเมียนมาร์ข้ามมาขายฝั่งไทยก็ขายไม่ได้ ขณะที่ทางเราเองก็ขายไม่ได้เช่นกัน ชายแดนติดกัน ธรรมดาแล้วพวกมะเขือต้องขายดี เพราะชาวเมียนมาร์ชอบซื้อมะเขือไปรับประทานกัน แต่คราวนี้ไม่ได้ คนไทยก็เลยขายพืชผลทางการเกษตรไม่ได้ บางคนปลูกพืชผลทางการเกษตรหลายสิบไร่ ส่งผลกระทบกันมากมาย หรือพืชที่ปลูก อย่างข้าวโพด ก็ไม่มีเมล็ด 

ปีนี้มันเหมือนปีโชคร้าย ต้องเรียกว่า “ผีซ้ำด้ามพลอย” , “พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก” ทำเอาคนที่ปลูกพืช ปลูกผักทางการเกษตร จากเดิมได้มั่งมี ศรีสุข เดี๋ยวนี้ก็ค่อนข้างลำบาก ขายไม่ได้ ปลูกก็ขายไม่ได้ ต้นทุนก็คืนไม่ได้ ต้องเรียกกันว่า เจ๊ง หมดเนื้อ หมดตัวกันไป ต้องเรียกว่า ยุคนี้เป็นยุคข้าวยากหมากแพง เลยกลายเป็นเรื่องที่น่าหนักใจ และอีก 7- 8 เดือนข้างหน้านี้ ไม่รู้ว่า วัดสวนแก้วจะรับไหวหรือเปล่า เพราะตอนนี้ ห้างร้าน บริษัท โรงงานต่างๆ ก็มีการทยอยปิดกิจการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

เรียกว่า จนยากที่จะเอาอยู่ เพราะว่า ไม่มีบริษัทไหนจะทนเจ๊ง ขาดทุน ลูกน้อง พนักงาน ออกตะพืด มีแต่ออก รายรับ เข้ามาไม่พอก็ต้องปิดตัวลง คนก็ตกงานกันมาก ต้องเรียกว่า เจ้าสัวนายทุนไม่รู้ว่า ยังอยู่ดี มีสุขกันหรือเปล่า เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 มันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนักและกันถ้วนหน้ามาก ซึ่งใครจะผลิตอะไรขึ้นมา ก็ขายไม่ค่อยได้ ก็ต้องเรียกกันว่า รายได้ลด รายจ่ายเพิ่ม ทำให้อยู่ลำบากจริงๆกับสถานการณ์เศรษฐกิจบ้านเมืองในยุคนี้ 

เพราะรับกับจ่าย มันไม่สมดุล มันไม่พอดีที่จะทำให้กิจการ ร้านค้า บริษัท โรงงาน มีลมหายใจอยู่ได้ เลยต้องปิดกิจการกระทันหัน อย่างชนิดที่ลูกจ้าง ตั้งรับไม่ทัน เรียกว่า ต้องร้องไห้ ร้องห่ม ระทมตรมทุกข์กันไป แต่เอาล่ะ เขาบอก “ทุกข์เป็นเหตุให้เกิดศรัทธา” ตอนนี้ คนเป็นทุกข์ยังทำบุญกันดีมั้ย ยังมีศรัทธาหรือไม่ ก็เห็นว่า เขาก็ยังทำกันอยู่ ไม่ใช่ทุกข์จนแล้วจะทิ้งบุญ ทิ้งกุศล เขายังทำบุญกันอยู่ อาตมาไปบิณฑบาตก็ยังญาติโยมใส่บาตรกันอยู่ จนเรานั่งคิดว่า เขาไม่ได้เดือดร้อนกันเลยหรือไง ซึ่งจะเดือดร้อนหรือไม่เดือดร้อน แต่ศรัทธาท่วมหัวใจแล้ว เขาก็ต้องทำกันต่อไป 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login