วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กฎหมายยังศักดิ์สิทธิ์

On February 12, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ก.พ. 64)

เมื่อเร็วๆนี้เห็นข่าวคุณปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางมาประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามปรกติ ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ไม่ร่าเริงเหมือนเคย หลังจากเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลผิดจริยธรรมร้ายแรงและส่งให้ศาลฎีกาพิจารณาต่อ ซึ่งหลายฝ่ายกำลังติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดว่า ความผิดดังกล่าวจะทำให้คุณปารีณาถึงขั้นจะต้องหลุดจากความเป็นส.ส.ด้วยหรือไม่ 

ต้องเรียกว่า เรื่องการจะหลุดพ้นหรือไม่พ้นเป็นเรื่องที่ลุ้นกันอยู่ระหว่างฝ่ายที่คิดที่โทษในการรุกบุกป่าของคุณปารีณาคงจะมีเค้ามูลจากป.ป.ช.ที่จะต้องสืบว่า ผิดมากน้อยแค่ไหนอย่างไร จะถึงกับพ้นสภาพส.ส.หรือไม่ เรื่องนี้ต้องเรียกกันว่า ช้างใหญ่ คนใหญ่ คนโต เรียกว่า ใหญ่มาก โตมาก และก็มีชื่อเสียงมาก ก็มักมีเรื่องอะไรที่เข้ามาแทรกแซงเกี่ยวข้องกับเรื่องของแสลง ซึ่งของแสลงที่สุดของส.ส.หรือนักการเมือง ข้าราชการ ไม่มีอะไรที่จะเกินคำว่า โกงบ้านกินเมือง เป็นเรื่องที่มีให้เห็นเป็นข่าวคราวอยู่เรื่อยๆ 

คนที่จะบุกรุกป่าจำนวนเป็นร้อยไร่ได้ ต้องถือเป็นผู้มีอิทธิพล หรือมีภูมิคุ้มกันในทางเป็นผู้ที่มีอิทธิพลได้ก็ย่อมทำแบบนี้มีอยู่มากมายในบ้านเมืองจนป่าเหลือน้อย เหลือไม่เรียกว่า ต่ำกว่าก่อนหลายเท่า เมื่อก่อนนี้ป่าไม้หนาแน่น บรรยากาศ อากาศ ฝุ่นละอองไม่เกิน แต่มาปัจจุบัน ฝุ่นนั่น ฝุ่นนี่ ละอองต่างๆเข้ามารุมเร้า เพราะเครื่องกรองอากาศ ต้นไม้มันน้อยลงไป เพราะฉะนั้น ต้องเรียกว่า ป.ป.ช.ก็ต้องทำหน้าที่สำรวจตรวจดูว่า จะมีโทษขนาดไหน เท่าไร อย่างไร จะได้เห็นกันว่า บ้านเมืองยังศักดิ์สิทธิ์  

เรียกว่า กฎหมายยังศักดิ์สิทธิ์ ยังให้ทุกข์ ให้โทษแก่คนที่ทำอะไรผิดๆพลาดๆได้ ดังนั้น เราคงจะได้เห็นเป็นบทเรียนว่า ถ้าเป็นใหญ่เป็นโตแล้ว เขาบอกได้ยศแล้วไม่ควรมัวเมา ได้ตำแหน่ง ได้หน้าที่การงานดีต้องไม่เมา ถ้ามีการมัวเมาในความมียศ มีตำแหน่ง มักจะต้องเสียใจกับความประพฤติผิดพลาดอย่างนี้ ต้องสู้กันไปตามหน้าที่ของบ้านเมือง เพราะไม่ปล่อยให้สิ่งต่างๆเหล่านี้หมดบ้าน หมดเมือง มันเป็นเรื่องที่ต้องจัดการกระทำไม่ให้สิ่งเหล่านี้มันไปอย่างมีโทษน้อย มีทุกข์น้อย ก็จะทำให้คนไม่ย่ามใจ  

เรียกว่า จะมีการระมัดระวังกันมากขึ้น เพราะเป็นบทเรียนติดคุก ถูกจับ ถูกปรับ มันเป็นเรื่องที่ชีวิตดีๆ ไม่ควรจะได้รับทุกข์โทษถึงขนาดนั้น ควรจะเรียกว่า อยู่ได้เป็นปรกติสุข ทำความดีของคนมีศีล มีธรรม 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login