วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ตายในการต่อสู้ดีกว่า

On January 8, 2021

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ม.ค.64 )

เรื่องราวข่าวคราวช่วงนี้น่าเห็นใจคนค้าขาย ต้องเก็บร้าน ปิดร้าน เอางานเทศกาลฤดูหนาวที่จ.เชียงใหม่ก่อน ฤดูหนาวมีงานท่องเที่ยว ผู้ค้า ผู้ขาย ลงทุนซื้อของเพื่อมาขายในงานเทศกาลฤดูหนาว 3 – 4 หมื่นบาท กะว่าจะได้ขายในงานนี้ แต่จัดงานได้แค่ 2 – 3 วัน ปรากฏว่า คนไม่มา ทางการได้ประกาศไม่ให้คนมาเที่ยวอีก เรียกว่า ไปเลย ล้มเลย แต่บ่อนการพนันที่เป็นตัวพาหะที่นำพาโรคโควิดระบาดระลอกใหม่มาก็เยอะ ที่น่าเห็นใจมาก คือ ผู้ประกอบนักสู้ชีวิตคนหนึ่งที่พัทยา จ.ชลบุรี  

นักสู้ชีวิตคนนี้ เป็นเจ้าของร้านอาหารชื่อดังพัทยาอย่าง “King Seafood” ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า “เรียนลูกค้าที่รักทุกท่านครับ ประกาศปิดร้าน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ทางเราขอยอมแพ้แล้วครับ เราสู้ไม่ไหวแล้ว” เอาจริงๆตั้งแต่กลับมาเปิดได้เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเราก็แบกภาระขาดทุนมาโดยตลอด แต่ช่วงนั้นเรามีความหวังที่ว่า ทุกอย่างจะดีขึ้น แต่สุดท้ายมันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราหวังเอาไว้ รอบนี้เราหมดแล้วจริงๆ ทั้งกำลังกายและกำลังใจ  

เรียกว่า เจ้าของร้านคนนี้ยอมแพ้ ใครจะมาปลุก มาสู้อีกไม่ต้องสู้แล้ว และเขาก็พูดพาดพิงไปถึงความเจ็บปวดที่เขาได้รับ โดยเฉพาะเขาระบุว่า ความผิดรอบนี้มาจากการทุจริต ของเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าจะกรณีแรงงานข้ามชาติหรือกรณีบ่อน แต่รัฐกลับโยนความรับผิดชอบและภาระมาให้ภาคเอกชน คำสั่งปิดก่อนวันปีใหม่สร้างความเสียหายแก่เรามาก ลูกค้ายกเลิกการจองทั้งหมด หากมีการจัดงานปีใหม่ตามปกติ เราคงมีกำลังใจและทุนที่จะสู้ต่อ แต่ความเสียหายระดับนั้น ณ เวลานี้มันทำให้เราไม่มีทางเลือกนอกจากปิดร้าน  โดยทางรัฐก็ไม่เคยมีแผนการเยียวยาผู้ประกอบการและพนักงานที่จะได้รับผลกะทบใดๆเลย 

ต้องเรียกว่า เขาต้องเจ๊งหมดตัว เพราะข้าราชการที่โกงคอร์รัปชั่นทุจริต ไปนำพาแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้ามาทำให้เกิดโรคระบาด อันนี้เขาพูดโดนใจดำ ใครเป็นข้าราชการที่เป็นตัวนำพาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาได้โน้น ได้นี่ รีดค่าหัวเขา ป่านนี้หัวจะแตกแล้ว และถ้ารัฐบาลจริงใจก็ตอบประชาชนให้ได้ว่า ไม่ได้ปล่อยให้ข้าราชการคอร์รัปชั่น โกงกิน นำพาพวกต่างด้าวเข้ามาโดยผิดกฎหมาย แล้วก็ไม่มีความผิดอะไร แต่ประชาชนทำมาหากินสุจริต พอเกิดโรคสั่งปิดโน้น ปิดนี่ ประชาชนต้องหมดเนื้อ หมดตัว 

อาตมาดูข่าวว่า มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งพูดถึงเรื่องห้องเช่าเขา มาอยู่กัน 3-4 ครอบครัว เพราะแม่บ้าน โรงแรมอะไรต่างๆที่พัทยาเขาปิด ทำให้ตกงาน แล้วมารวมๆกันอยู่ ทั้งๆที่ตกงานทั้งหมด อยู่ไป อยู่มาไม่มีค่าเช่าห้อง เลยต้องไปอยู่ใต้สะพาน เห็นภาพแล้วสะเทือนใจมาก เด็กผู้หญิงคนนี้พูดว่า ถึงยังไงหนูก็ไม่ฆ่าตัวตาย จะอยู่สู้ชีวิตใต้สะพานยังไงถ้าอดตายก็ตายไป แต่จะไม่ฆ่าตัวตาย เรียกว่า รายนี้ใจเด็ดมาก หัวใจเยี่ยม ไม่ฆ่าตัวตาย 

เรียกว่า สู้ อยู่ลำบาก อดจนตาย อย่างนี้เขาเรียกตายในการต่อสู้ ยังดีกว่าอยู่อย่างคนแพ้ พ่ายแพ้ คิดสั้น ฆ่าตัวตาย อยู่อย่างคนแพ้ ยังไงคงมีฟ้าหลังฝนให้ได้เห็นความร่มเย็น บรรยากาศที่ดีคงกลับมาใหม่ 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login