วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

คนไทยต้องมีวันคืนดี

On November 23, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 พ.ย. 63)

ความคิดเห็นต่างทางการเมืองที่ค่อนข้างจะออกมาถึงขั้นมีการไล่ออกจากงาน และรู้สึกว่า การไล่ออกมันเริ่มเป็นปัญหาใหญ่จนกระทั่งเราได้เห็นว่า การไล่ต้อน ไล่ล่า อย่างคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ก็โดนไล่ และการโดนไล่ต้องถือว่า เป็นเรื่องมาไล่ เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่แล้วก็ได้เกิดขึ้นความเห็นต่างที่ว่า เมื่อเราจะเห็นต่าง จะแตกแยก แต่นี่เห็นต่างก็ไล่ออกจากงาน

ต้องบอกว่า แรงกว่าเก่า แรงกว่าเดิม และความเห็นต่างก็ต้องมีไปเรื่อยๆ มันจะหยุดยั้งไม่ได้ เพราะมันมีคำว่า นานาจิตตัง ต่างจิต ต่างใจ ต่างคิด ต่างเห็นไปคนละอย่างสองอย่าง แต่แล้วในที่สุดความคิดเห็น หรือต่างกันนี้จะมีการไล่ออก มีการอะไรต่างๆถึงขั้นที่เรียกว่า เป็นอุปสรรคขัดขวางต่อการงาน บางคนก็เห็นเข้าโน้น เข้าข้างนี้ ข้างนั้น พอเข้าข้างแล้วก็อยู่เฉยไม่ได้ ต้องไปเข้าข้างที่ตัวเองชอบอย่างรุนแรงก็มี

หรืออย่างค่อยเป็น ค่อยไปก็มี แล้วแต่ใครจะเห็นต่างแบบหัวรุนแรง หรือธรรมดา สายกลางไม่รุนแรง ก้าวร้าว ไม่เป็นไปในทางหักหาญ แต่หากประนีประนอม รอมชอมอยู่กันได้ อย่างนี้มันก็ปลอดภัย แต่ถ้าเห็นต่างแล้วก็เล่นแรง รุนแรง ก้าวร้าว ก็คงจะอยู่ยาก อยู่ลำบากอย่างแน่นอน ก็หวังว่า คนไทยต้องมีวันดี คืนดีกัน จนกระทั่งชาติบ้านเมืองปลอดภัย ถ้าเราเห็นต่างแล้วขับไล่ตี ไล่ทุบ ไล่ตีกัน ก็กลายเป็นเรื่องที่ไม่ดี ไม่งาม

กลายเป็นว่า ถ้าม็อบเหลืองเกิดไล่คุณธนาธรจะทำให้จ.นครศรีธรรมราช เสียภาพลักษณ์ ภาพพจน์อะไรต่างๆก็ว่ากันไป และอาจจะเสียรายได้โอกาสการท่องเที่ยวก็อาจจะชะงักถึงขั้นที่บอกว่า จะโต้ตอบด้วยการไม่ไปเที่ยวเมืองคอน เพราะไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่เป็นอะไรต่างๆก็แล้วแต่ความคิดที่ต่างมันก็ไปถึงขั้นตามล่า ตามไล่ จนกระทั่งขับไสไล่ส่งกัน มีการไล่ทุบรถ ทุบอะไรกันที่เป็นความเห็นต่างๆ

 

เรื่องของเรื่องขององค์กรต่างๆนั้น อดที่จะเกิดเรื่องกันไม่ได้ เช่น มีภัย 20 ปี 10 ปี ต้องเกิด แม้แต่โหรก็ทำนายทายทักทางโหราศาสตร์ว่า ต้องเปลี่ยนแปลง ความคิดเห็นมนุษย์นี่เปลี่ยนมาก เปลี่ยนน้อย เปลี่ยนใหญ่ เปลี่ยนเล็ก ต้องมีมาสลับฉากกันอยู่ทุก 10 ปี 20 ปี ตรงนี้เป็นหลักสถิติที่เอามาย้อนรอยแล้วมันจะเป็นอย่างนั้น เรียกว่า ก็ต้องมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงตามยุคตามสมัย ยังไงขอให้เปลี่ยนไปในทางดี สร้างสรรค์ก็แล้วกัน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login