วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำทุกวันให้ดีที่สุด

On August 27, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ส.ค. 63)

และแล้วทางกองทัพก็ยังเหมือนเดิมออกมาปฏิเสธ เป็นข่าวลือ เป็นเรื่องไม่จริง ทำไม่ได้ ไม่ควรทำแล้วในยุคนี้ แต่ที่แล้วๆมาที่มีการปฏิวัติรัฐประหาร ยึดอำนาจอะไรก็ตาม มักจะหลุดออกจากผู้ที่มีอำนาจว่า ไม่ทำ แล้วก็ไปทำ มันเลยทำให้ช่วงนี้ การบ้าน การเมือง ฝ่ายความมั่นคงก็ยืนยันว่า เป็นข่าวลือ เป็นการทิ่มแทง เป็นการเจาะยาง หรือยิ่งกว่านั้นก็คือ ทำให้กองทัพกับรัฐบาลต้องแตกคอกัน

เรียกว่า ไม่ประสานสอดคล้อง ไม่ปรองดองกัน เพราะระแวงกันด้วยการไปยุกันว่า จะมีการปฏิวัติ ไปร่ำ ไปลือกัน แต่ว่านี่แหละพอลือทีไรคนก็บอกน่ากลัวจะเอาอีกแล้ว น่ากลัวจะจริงถึงฝ่ายมั่นคงจะปฏิเสธว่า ไม่จริง แต่บทเรียนที่แล้วมา คำพูด คำจาแบบนี้เชื่อถือยาก แต่ทุกฝ่ายจะอ้างว่า ที่ต้องทำ เพราะเข้ามาระงับเหตุ ไม่ว่าจะเป็นระงับเหตุเรื่องโกงบ้าง ระงับเหตุการณ์ทะเลาะกันบ้าง เลยกลายเป็นเรื่องพายเรือในอ่างก็แล้วกัน วนไปวนมาอยู่อย่างนี้

ร่างรัฐธรรมนูญ ฉีกรัฐธรรมนูญกันไป เอาล่ะ ยังไงก็ขอให้ทางการเมืองกับการทหารรักประชาธิปไตย รักชาติบ้านเมือง อย่ามัวไปหลงใหล อย่าไปมัวไปชื่นชอบนิยมอำนาจที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปตามครรลองคลองธรรม มีแต่ที่จะต้องเดือดร้อนวุ่นวายกันไปเรื่อยๆ ตกต่ำไปเรื่อยๆ ชาติบ้านเมืองเราเนี่ย เราก็คิดว่า ทำอย่างนั้นดี ทำอย่างนี้ดี บริหารอย่างนั้นดี ปกครองอย่างงั้นดี บางยุค บางสมัยก็เกลียดคอมมิวนิสต์ เกลียดอย่างเข้าไส้

เรียกว่า เกลียดเผด็จการ หนักๆเข้าก็ไม่รู้ว่า อันไหนจะดีกว่ากัน พอให้เป็นประชาธิปไตยก็เหลิงกันใหญ่ หลวงพ่อพุทธทาสเคยพูดว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่ประชาชนเป็นใหญ่ แต่ต้องเป็นผลประโยชน์ส่วนใหญ่ต้องเป็นของประชาชน ผลประโยชน์ส่วนใหญ่มันเป็นของประชาชน ไม่ใช่ได้ประโยชน์จากประชาชนหรือประเทศชาติเป็นใหญ่ ซึ่งตอนนี้ใครอยากเป็นใหญ่ ใครจะได้ใหญ่ ใครจะใหญ่แบบไหน ใหญ่แบบยึด แต่ใหญ่แบบให้เขาเสนอ ให้เขาเลือก ให้เขาผลักดัน ให้เขาเติมคะแนน

ก็นั่นแหละ ใหญ่เพราะได้รับเลือกตั้งมาถูกต้อง เมื่อไม่นานมานี้เห็นท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้แจงว่า อะไรตรงไหน มาไม่ถูกตรงไหน ก็ได้เลือกตั้งมา เขายก เขาเสนอให้เป็น แล้วใครจะมาปฏิวัติซ้อนยังไง เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ตอนนี้รัฐบาลอย่าไปพะว้าพะวง อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แต่ทำทุกวันให้ดีที่สุด หน้าที่มีอะไร จะเป็นหน้าที่บริหารจัดการ ปกครองอะไรก็ทำไปก่อน วันไหนเขายึดอำนาจก็หยุดทำ วันไหนเขาไม่ยึดก็ทำต่อ

รัฐบาลก็อย่าระแวงกองทัพ กองทัพก็อย่าขยับตัวทำให้รัฐบาลระแวง มันจะแสลงอารมณ์กันไป จะเสียหายต่อการบริหารประเทศชาติบ้านเมือง เพราะมัวแต่ระแวงเลยกลายเป็นเรื่องขัดขวางความเจริญของบ้านเมือง ตอนนี้อะไรที่ดี ที่ก้าวหน้าก็ทำให้ดี อะไรที่เสียหายต่อบ้านเมือง ต่อองค์กร ต่อสถาบัน อย่าทำเลย เหมือนท่านประธานสภาฯชวน หลีกภัย บอกว่า อย่าทะเลาะกันเลย อย่าใช้ความรุนแรงกันเลย

นักการเมืองก็ถูกเลือกตั้งมาทั้งนั้นแหละ ระหว่างคุณสิระ เจนจาคะ ส.ส.พลังประชารัฐ กับคุณมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ตอนนี้ก็มีเรื่องกันเรื่อยๆ บอกให้ขอโทษกันก็ไม่เอา บอกให้จบกันก็ไม่เอา ทำให้นึกถึงพระพุทธเจ้าปางห้ามญาติอะไรนี่ พระพุทธเจ้าเคยห้ามหลายครั้ง สำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง ห้ามพระทะเลาะกันเรื่องตักน้ำเข้าส้วม ราดส้วม พระบอกพระองค์อยู่เฉยๆ ข้าพเจ้าจะทำให้เห็นดำ เห็นแดง จนกระทั่งพระพุทธเจ้าไม่อยากอยู่ด้วยกับพระชอบทะเลาะกันก็หนีไปอยู่ป่า ไปอยู่กับลิง ช้าง

พูดง่ายๆอยู่กับคนที่ชอบมีเรื่องทะเลาะกัน หนีไปอยู่กับสัตว์ กับลิง กับช้างก็ยังสบายกว่า จนมีปางที่ว่า ช้างกับลิงเอารวงผึ้ง เอาดอกบัวมาถวาย นี่ก็เป็นอุทาหรณ์ เดี๋ยวถ้าท่านชวนบอกอยากไปอยู่กับลิงกับช้างดีกว่าอยู่กับส.ส.ทะเลาะกัน ถ้าไปใช้ความรุนแรงกัน ต่างฝ่ายต่างก็มีอัตตา มีอีโก้ที่จะไม่ค่อยยอมกัน ถ้ายอมเป็นมันก็เย็นได้ แต่ถ้ายอมไม่เป็นก็เย็นไม่ได้ ตามเดิน ตามดื้อ ตามด่า ตามว่า ไม่สมบรรยากาศ ไม่สมกับอยู่ในองค์กรอย่างนี้

ประชาชนก็คงจะเอือมระอากันบ้าง ดูข่าว ดูภาพ แล้วคงส่ายหน้า ทำไมถึงเป็นกันอย่างนี้ ทำไมทำกันอย่างนี้ได้ ทำอย่างนี้ได้อย่างไร ไม่ทำได้มั้ย ไม่ทำเอาเท่าไร ไม่ใช่ไม่ทำบอกให้กล้วยอะไรอย่างนี้มันไม่ไหว พูดจากกันไม่ทำให้สภาเป็นสภา พระพุทธเจ้าว่า สภาใดไร้สัตบุรุษ ฉุดเรื่องโน้น เรื่องนี้เข้าสภา ทะเลาะเบาะแว้งเข้าสภา ขว้างปาโน้นนี่ในสภา วันก่อนดูภาพนึกว่า จะต่อยกันฟันหลุดก็ดี ยังห้ามใจกันอยู่

อย่าให้เหมือนสภาฯไต้หวัน หรือฮ่องกงที่เขาทำอะไรกัน มันไม่เจริญหู เจริญตา เจริญจิต เจริญใจ เผลอๆจะถ่วงความเจริญ อุตสาห์สร้างสภาหลายร้อยล้านพันล้าน เข้าไปอยู่ที่โอ่อ่า โอฬาร สถานสวยสดงดงาม แต่กิริยา มารยาทพูดจาไม่ค่อยงาม กระทำอะไรไม่ค่อยดี งามๆนี่ หยุดเสียเถอะ ขอบิณฑบาตเถอะ เอาเวลาไปช่วยประชาชน ไปแก้ปัญหาประชาชนให้ประชาชนอยู่ดี มีสุขกันเถิด แล้วท่านทั้งหลายจะเป็นผู้มีเกียรติอย่างสมเกียรติ จะไม่ถูกรังเกียจแน่นอน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login