วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ใครโกหก

On August 26, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ส.ค. 63)

ขอให้ดูคำว่า “ฝุ่นตลบ” ถ้ารถวิ่งไปไหนฝุ่นตลบ คนวิ่งไปไหนฝุ่นตลบ เรื่องฝุ่นตลบได้เกิดกับคดีอย่างแท้จริงแล้วละ คดีของหลานกระทิงแดงที่เอารถไปชนตำรวจตาย เรียกว่า ตำรวจได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อย่างพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่า เขาไม่ได้อยู่ในที่ประชุม

โดยอ้างว่า เขามาแนะนำอย่างนั้น อย่างนี้ เรียกว่า โอละพ่อ ซึ่งตำรวจยศพ.ต.อ.คนนั้นอ้างถึงเขาอย่างงั้น แล้วยังทิ้งท้ายว่า กรรมใดใครก่อ ใครพูดอะไร ทำอะไรไว้ก็ต้องรับไปก็แล้วกัน เรื่องนี้เขาก็เลยปฏิเสธว่า ไม่ได้อยู่ แต่ทีนี้คนที่ว่าอยู่ ที่ว่า เห็น ที่ว่า พามานั้นจะแก้ยังไง มีพยานหลักฐานอะไรมั้ย ถ้าไม่ได้มี ไม่ได้ถ่ายรูป บันทึกภาพน่าจะลำบากแล้วละ กลายเป็นเรื่องโกหกพกลมและที่ว่า สงสารครอบครัวพลอยระส่ำระสาย

ทำให้เสียชื่อ เสียความดี ท่านก็บอกว่า ถูกสังคมมองว่า เป็นคนเลว เอาละ เรื่องนี้ทางคณะกรรมการชุดของอ.วิชา มหาคุณ คงจะต้องสอบสวนต่อไปว่า ไปอยู่สวิตเซอร์แลนด์จริงมั้ย ไปประชุมวันที่ตามนั้นมั้ย มีวันที่ตั๋วเครื่องบิน มีอะไรต่างๆที่ไปอยู่ที่นั่นจริงหรือเปล่า ถ้าไปอยู่ ก็ต้องบอกว่า ตำรวจยศพ.ต.อ.คนนั้นอาการหนัก น่าจะเดินลำบาก วิถีชีวิต อดีตเจ้านายเก่าจะฟ้องร้องหมิ่นประมาทหรือเปล่า ใส่ร้ายใส่ความหรือเปล่า

เป็นเรื่องว่า ใครโกหก อย่างโบราณเพลงร่ำวงว่า โกหกเป็นไฟ เอาละ ตอนนี้โกหก ถ้าโกหกก็ต้องเป็นไฟ ไม่ได้เป็นแอร์ เป็นพัดลม คือ ต้องร้อนใจต่อการกระทำ คำพูดเรื่องใส่ร้าย เรื่องไม่จริงให้เขาเสียหาย ตอนแรกเขาบอกว่า ไม่กล้าพูดเอ่ยชื่อ ตอนนี้พอเอ่ยชื่อมาแล้ว เขาบอกไม่ใช่ เขาไม่ได้อยู่ ใครกันแน่ที่โกหก ก็คงจะต้องสืบสวนกันต่อไปอีก แต่ที่อาการหนักก็คือ มีตำรวจบางส่วนเข้าข่ายมีความผิด

แต่จะมีตำรวจคนไหนบ้างนะ หลุดมาสักคำหนึ่งโครมว่า ที่ผิดนี่ เขารับสินบน หรือรับอะไรหรือเปล่า แต่ทุกคนก็ต้องปฏิเสธไม่ได้รับหรอก ไม่ฟรีนะงานนี้ งานช่วยฟรี บางคนบอกอมโบสถ์มาพูด อมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ เพราะว่า ช่วยกันขนาดนี้ ทำกันขนาดนี้ คดีผิดกันขนาดนี้ จะไม่มีน้ำร้อน น้ำชาบ้างเลยคงจะไม่มีคนที่เขาคิดเป็น คิดทัน คนเขาเชื่ออย่าง หมดความน่าเชื่อถือ ขนาดคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น 3 คณะ อาการหนักทั้งนั้น

สื่อเนชั่นบอกว่า ตำรวจไม่ได้สักคะแนนหนึ่ง เป็นศูนย์เลย ไม่มีใครเชื่อมั่น ส่วนอัยการได้ 1 คะแนนเท่านั้นเอง ขณะที่คณะกรรมการชุดของอ.วิชา ได้ 90 กว่าคะแนน เกือบ 100 เรียกว่า ทิ้งกันมองไม่เห็นฝุ่น อย่างนี้คราวหน้า คราวหลังใครทำอะไรกันไว้คิดซะบ้าง อย่านึกว่า ผิดแล้ว ชั่วแล้วจะลอยนวล ลอยตัว คอยดูคดีวัดสวนแก้วโฉนดถุงกล้วยแขกอีกสักรายว่า จะไปถึงไหน อย่างไร ตอนนี้เขาก็มาปิดสังกะสีห้ามเข้า แต่คนข้างในซึ่งเป็นคนของเราก็คงได้รู้ ได้ดู ได้เห็นกันอีกหลายๆคดี แต่ว่า คดีค้ายาเสพติดอันนี้ก็เรียกว่า ต้องเข้าคุกตลอดชีวิต และหลายคดีมีจนตรอกไปแล้วยังลอยนวลอยู่ก็มี ต้องคอยดูติดตามก็แล้วกันว่า สักวันกฎหมายกับกฎแห่งกรรมมันจะทำอะไร ออกฤทธิ์ ออกเดชกันบ้าง

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login