วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่พัฒนาจิตใจ

On August 25, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ส.ค. 63)

สภาผู้แทนราษฎร์ของเราก็ใกล้จะเหมือนสภาฮ่องกง ไต้หวัน ที่มีการทะเลาะ เบาะแว้ง แทบจะตีรันฟันแทงหรือว่า ทุ้มอะไรต่ออะไรใส่กัน ของเราก็เกิดมีอะไรแปลกดี ล่าสุดมีข่าวคุณมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า “ฝากท่านชวน แก้ระเบียบสภาให้ ส.ส.-ส.ว.สามารถต่อยกันได้ การต่อยเป็นการออกกำลังกาย สามารถลดงบประมาณ สปสช.ได้ เป็นการดูแลสุขภาพ สมาชิกรัฐสภา ในภาวะที่รัฐบาลจัดเก็บภาษีเข้ารัฐได้ปี 63 ลดลงไป 2.14 ส.ลบ #ต่อยเพื่อสุขภาพ#

ขณะที่ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร บอกว่า สภาฯจ่อคลอดวิธีพิจารณาจริยธรรมสำหรับโทษตามข้องบังคับจริยธรรมมีทั้งโทษที่ร้ายแรงกับไม่ร้ายแรง หากพบว่า มีโทษไม่ร้ายแรง คณะกรรมการจริยธรรมฯสามารถพิจารณาได้เอง ด้วยเสียง 2 ใน 3 ของคณะกรรมการฯ แต่ถ้าเป็นโทษร้ายแรง ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยใช้เสียง 2 ใน 3  เพื่อส่งต่อให้ไปป.ป.ช.พิจารณาสิ้นสภาพต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีคำร้องจริยธรรมของส.ส. รวมกัน 10 กว่าเรื่องแล้ว ผมได้นัดคณะทำงานมาพิจารณาร่างในวันที่ 26 ส.ค.นี้ และจะพิจารณาให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ก่อนส่งให้เสนอให้คณะกรรมการจริยธรรมคณะใหญ่ ให้ความเห็นชอบ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันที ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่แปลกดี ซึ่งเห็นภาพแล้ว นึกถึงคำสอนอย่างชัดเจนว่า ถ้าสภาฯใดไม่มีสัตบุรุษ สภาฯนั้นก็ไม่ใช่ว่า สภาฯ อาจจะเป็นที่รวมตัวของเหล่าอันธพาล

หลังจากเห็นในภาพนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พลังประชารัฐ วิ่งเรียกร้องให้ตำรวจมาช่วย ก็แสดงว่า ถึงขั้นวิกฤตในสภาฯ ถ้าเรื่องเล็กๆน้อยๆปล่อยผ่านก็ไม่มีอะไร แต่นี่เรื่องใหญ่เรียกร้องกันมาเป็นเวลานาน ก็ยังทรงตัวแห่งความรู้สึกว่า ยังไม่ก้าวหน้า ยังไม่พัฒนาจิตใจ ทำให้เกิดอะไรต่อมิอะไรมองในทางลบว่า เป็นผู้ใหญ่ อายุก็มากยังมาชอบมีเรื่องอย่างกับเด็ก

มันก็กลายเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ขาดความน่าเชื่อถือ ความน่าไว้วางใจ จะมอบให้ใคร เรียกว่า จะอยู่ได้แค่ไหน รักษาแค่ไหน หรือปล่อยปละละเลยเพิกเฉย จนกระทั่งต้องเกิดเรื่อง ถ้ามีเรื่องแล้วหาทางออกได้ เป็นบทเรียนก็ดีไป แต่ถ้ามีเรื่องแล้วก็วนไปวนมา เดี๋ยวก็มีใหม่ๆอยู่ร่ำไป ต้องเรียกว่า เสียของ เสียหาย เสียเวลาที่ทำปฏิวัติรัฐประหารแล้วไม่ได้แก้ไขอะไรเป็นชิ้น เป็นอัน ก็น่าเสียดายเรื่องที่ผ่านมา และจะผ่านไปอีกนานเท่าไร ต้องติดตามดูกันต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login