วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ระวังอาฟเตอร์ช็อกแผ่นดิน

On August 21, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ส.ค. 63)

ยังคงเป็นกระแสที่กำลังร้อนแรงอยู่ในสังคมไทยอยู่ในขณะนี้ สำหรับการออกมาชุมนุมแสดงความคิดเห็นด้านการเมืองของกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ที่ต่าง “ชู 3 นิ้ว” ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือคุณครู  เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยหวังว่าประเทศไทยจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นล่าสุด คุณจุลเจิม ยุคล” ของ หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล (ท่านชายใหม่) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมเชื่อแน่ เสร็จศึกครั้งนี้ ครูตกงานเป็นร้อย เป็นพัน (มีรายชื่อ และ โรงเรียนอยู่ในมือ หน่วยความมั่นคง ทั้ง ทหาร ตำรวจหมดแล้ว)

ส่วนคุณครูที่ตกงาน และอยู่เฉยๆ ตอนนี้ เตรียมตัวได้รับการบรรจุได้เลย โอกาสทองมาแล้วครับ ผมขู่ใครไม่เป็น กลับเนื้อกลับตัวกันใหม่ ยังไม่สายเกินไป ครับคุณ ครู แม่พิมพ์ของชาติ สนุกเป็นฮีโร่แป๊บเดียว แต่จะทุกข์ไปตลอดชีวิต หมดอนาคต ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นต้องเรียกว่า ถ้าครูบาอาจารย์ตกงานด้วยเหตุเพราะออกมาทางนี้ หรือนักเรียนถูกจับกุมอะไรก็ตาม มันจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดหยอดลงไปให้มด จิ้งจก สุนัข แมว และคนก็ตีกัน

เป็นเรื่องที่ควรระมัดระวังกันไว้ ใครไม่เคยรู้เรื่องรสชาติของความล้มหายตายจากก็หนีเข้ารก เข้าป่ากันไป แล้วเราก็มาร่วมกันสร้างชาติไทยก็โชคดีที่เมืองไทยเราก็มีคนอย่างคุณจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่เป็นเหมือนกูรูรู้รสชาติผ่านได้ ผ่านเสีย ผ่านบวก ผ่านลบกระทบมามาก เข้าคุก เข้าตะรางมาแล้ว ก็ออกมาเตือนด้วยความหวังดี และก็มีท่าทีอื่นๆ

คนที่เอียงไปในทางสุดโต่งบางฝ่ายก็เริ่มถอยกลับ มีการโพสต์บอกกันไว้ว่า แกนนำม็อบมีการรับเงินจากเอ็นจีโอจากต่างประเทศ รับใช้อะไรต่างๆ และมีข่าวออกมามากมายว่า เปลี่ยนแบบ เปลี่ยนข้างไปแล้วก็มี ซึ่งเรื่องนี้ไม่รู้จะจบลงอย่างไร ยังไงก็ขอให้จบกันแบบปลอดภัย พูดจากันให้เข้าใจ ไม่ใช่มาห้ำหั่น ฟาดฟันกัน ล้างผลาญกันต่อไป ยังไงก็อยู่เมืองไทยรักเมืองไทยอย่าชังชาติ อย่าทำให้ชาติบ้านเมืองพัง

ฝ่ายไหนก็ตามไม่ควรที่จะเป็นหัวเชื้อทางการรบราฆ่าฟันกันเอง แล้วเราจะร้องเพลงชาติให้ใครฟัง เมื่อไทยฆ่ากัน ล้างผลาญกันเอง อาตมาขอให้อย่าดุเดือดเลือดพล่านกันทุกๆฝ่าย เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ต้องควบคุมอารมณ์ อย่าทำเป็นเดือดดาลเลือดพล่าน ถ้าใครทำให้เด็กนักเรียน นักศึกษาล้มหายตายจาก 5 คน 10 คน ไม่รู้อะไรจะเกิดตามมาอีก ยิ่งกว่าอาฟเตอร์ช็อคแผ่นดินไหวอะไรต่างๆมากมาย

ยังไงตอนนี้ แผ่นดินไทยต้องเรียกว่า ยังไม่ไหว แต่เคลื่อนไหวของคน ของมนุษย์ ไม่รู้ว่า แผ่นดินไหวและการเคลื่อนไหวอย่างไหนจะล้มหายตายจาก จะสูญเสียทรัพย์สิน เงินทอง ข้าวของและเสียความสามัคคีปรองดองมาเป็นบาดหมาง แตกแยกกันอย่างรุนแรงอีก ต้องเรียกกันว่า เมืองไทยไม่มีในบทเรียน ไม่มีเข็ดหลาบจำ อะไรที่จะมาได้ความรู้ ความเข้าใจว่า ทำอย่างไร ทำแค่ไหนอยู่กันได้ ทำอะไรเกินไป อย่าต้องบอกว่า นี่มาไกลเกินไปแล้ว เกินที่จะกลับไปได้ ถ้ามาไกล ไปไกล ก็ให้มาอย่างปลอดภัยดีมั้ย อย่าไปบนอันตรายก็แล้วกัน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login