วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อยู่กันยากแน่ๆ

On August 20, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ส.ค. 63)

ภาพที่ไม่เคยพบ เคยเห็นมาก่อน ก็ได้เกิดขึ้นกับประเทศไทยน่าจะเป็นเรื่องที่เคยมีการทำนายทายทักกันว่า เดือนส.ค.จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรใหญ่หลวงขึ้นมา อันนี้ก็เห็นแล้วเมื่อมีนักเรียนร้องเพลงชาติระหว่างชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา ปรากฏว่า นักเรียนหลายโรงเรียนทั่วประเทศได้ยกนิ้ว 3 นิ้ว ต่อต้านไม่เอาเผด็จการ จนกระทั่งบางโรงเรียนมีครูบาอาจารย์ที่ทนไม่ไหวต่อว่า ต่อขาน ถึงขั้นตบโทรศัพท์มือถือของนักเรียนที่ถ่ายคลิปหล่นลงพื้น แต่สุดท้ายครูคนดังกล่าวก็มาขอโทษนักเรียน

นี่ก็ต้องเรียกกันว่า ไม่เคยพบ ไม่เคยเห็นก็ได้เห็น ไม่เคยมีก็มีขึ้นมา อย่างชนิดที่เรียกว่า ปิดหู ปิดตา ปิดหน้า ปิดรอยสิ่งที่เคยทำกันมา ในอดีตไม่เคยเจอ ไม่เคยพบ ต้องเรียกกันว่า เราไม่ได้เห็นอย่างนี้มาเป็นเวลาช้านาน ซึ่งตามปรกติธรรมดาแล้วเป็นเรื่องของคนโตๆ ไม่ใช่เด็กมัธยมฯ ส่วนใหญ่มักเป็นเด็กมหาวิทยาลัยที่เขาทำกัน แต่คราวนี้เป็นเรื่องของเด็กระดับมัธยมฯนี่ ต้องเรียกว่า มันลุกลาม บานปลาย ขยายวง ทำให้ต้องเรียกกันว่า อยู่กันยาก อยู่กันลำบากแน่ๆ

ถ้าขืนปล่อยให้สิ่งเหล่านี้ยังมี ยังเป็นอยู่ ก็คงจะอยู่ยาก อยู่ลำบากกันพอสมควร ก็เชื่อว่า สักระยะหนึ่งคงจะมีอะไรบานปลายกันไปเรื่อยๆ หรือว่า จะไม่มีอะไรที่น่าหวาดหวั่นตามที่คาดการณ์กันว่า บ้านเมืองไม่ใช่อาเพศภัยอะไร มันเป็นความเห็นต่างของยุคสมัย ซึ่งเด็กยุคสมัยนี้ เขาก็เรียกกันว่า ยุคสมัยใหม่ ก้าวไกล ก้าวหน้า เด็กฉลาด เด็กมีปัญญา ยังไงก็ขอให้ฉลาด แต่อย่าขาดเฉลียว อย่าทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า คาดไม่ถึง คิดไม่ถึงว่า จะมีปัญหาแบบนี้กันขึ้นมา

ปัญหานี้ถ้าบานปลายอาจถึงขั้นบาดเจ็บ ล้มตายกันได้ ระหว่างท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับเด็กคงจะมีอะไรในใจกันอยู่บ้าง เรียกว่า หลายโรงเรียนแทบทุกภาคของประเทศ เด็กไม่ได้เปิดเรียนมานาน พอเปิดมาก็แสดงออกต่างๆนาๆ ถือเป็นภาพที่สะดุดตา สะดุดใจ และคงบาดใจท่านนายกรัฐมนตรีจะบริหารอารมณ์ได้อยู่ดีหรือไม่ ถ้าเกิดบริหารอารมณ์ไม่ดีคงจะมีอะไรที่เรียกกันว่า เกินขอบเขต เกินเลยอย่างชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน

อาตมาขอบอกว่า ถึงเวลาถ้าทุกคนไม่ยึดติดกับเก้าอี้ ตำแหน่ง ต้องแลกกันระหว่างตัดใจลงจากเวทีการเมืองอย่างสง่างามหรือจะเป็นอย่างที่แล้วๆกัน ถูกขับ ถูกไล่ ใสส่งกันอย่างชนิดที่เรียกว่า อึดอัดใจกับประชาชนด้วย และก็อึดอัดกับคณะรัฐมนตรีที่จะบริหารงานประเทศไม่ราบรื่น ถ้าไม่ราบรื่น บ้านเมืองจะเจริญรุ่งเรืองได้งดงามอย่างไร ถ้าคนไทยมัวแต่มีปัญหาสะดุดหู สะดุดตา สะดุดแข้ง สะดุดขา ในการที่จะนำพาประเทศให้เดินไปสู่ความก้าวหน้ารุ่งเรืองกันต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login