วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คอร์รัปชั่นเอาไว้ไม่ได้

On August 19, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ส.ค. 63)

เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการเปิด 5 อันดับกระทรวงพบทุจริตมากที่สุด จากงานวิจัยราชการไทยไร้คอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่รัฐต่อการแจ้งเบาะแสการทุจริต โดยอันดับหน่วยงานที่มีสัดส่วนของผู้ที่เคยพบการทุจริตภายในหน่วยงานสูงสุดได้แก่ อันดับ 1 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) 43 เปอร์เซ็นต์ อันดับ 2 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 40 เปอร์เซ็นต์ กระทรวงวัฒนธรรม 38 เปอร์เซ็นต์ กระทรวงมหาดไทย 33 เปอร์เซ็นต์ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม และกระทรวงยุติธรรม 32 เปอร์เซ็นต์

นายมานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) บอกว่า ที่ผ่านมา รูปแบบการคอร์รัปชั่น ถ้าจะเอาคืนหรืออวดบารมีให้ข้าราชการยอมรับ ก็จะดึงเรื่องหรือแขวนงบประมาณไว้ แล้วให้ข้าราชการเอาของไปกำนัล เช่น พระเครื่อง ไวน์ ไปให้และเรื่องจะผ่าน ส่วนอีกรูปแบบหนึ่ง คือ ขอให้มีการจัดสรรงบประมาณไปลงพื้นที่การเมือง แต่ครั้งนี้เป็นตัวเงิน ซึ่งร้ายแรงมากที่เคยเห็นมา ซึ่งไม่ใช่แค่ในกระบวนการจัดทำงบประมาณ แต่ในหน่วยงานราชการก็พบการทุจริตคอร์รัปชั่นไม่น้อย

โดยงานวิจัยระบุว่า ข้าราชการส่วนกลาง 36 เปอร์เซ็นต์ เคยพบเห็นเรื่องทุจริต ส่วนข้าราชการท้องถิ่นพบเห็น 21.6 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการนำทรัพย์สินไปใช้ส่วนตัว รองๆลงมา คือ ออกใบเสร็จเกินราคา เรียกเงินใต้โต๊ะ ฮั้วประมูล ทุจริตเลื่อนตำแหน่ง ปลอมแปลงเอกสาร ต้องเรียกว่า การจัดกระทรวงขี้โกง หน่วยงานขี้โกง คอร์รัปชั่นทุจริตครั้งนี้ อันดับ 1 ไม่น่าเชื่อว่า จะเป็นกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเรื่องความเป็นมนุษย์ มันหมดความเป็นมนุษย์ เพราะมนุษย์แปลว่า ผู้มีจิตใจสูง ถ้าใจต่ำก็ได้แก่เป็นคนหรือเสียทียิ่งกว่าคน เพราะฉะนั้น มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ และกระทรวงวัฒนธรรมก็พลอยเป็นกับเขาไปด้วยที่ค่อนข้างจะหมดอารมณ์เลย แทบอยากจะย้ายไปไว้ที่ไหนกันดีละ

ส่วนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มาเป็นอันดับ 2 แต่ก่อนจำได้กรมที่ดินอันดับ 1 ตำรวจอันดับ 2 ตอนนี้กรมที่ดินดีขึ้นมาก ตำรวจก็เริ่มระวังตัวกันมากขึ้น ติดลบมามาก จนกระทั่งไม่น่าเชื่อว่า ตอนนี้ดีกันขึ้นมาได้ขนาดนี้กันแล้ว เราจะอยู่กันอย่างไรต่อไปกันข้างหน้า ถ้าไม่คิดพัฒนาให้ดีขึ้นมาไปกว่านี้อีก มันต้องเรียกกันว่า “เจ๊ง”กับ”เจ๊า”แน่ๆ

โดยเฉพาะกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และกระทรวงวัฒนธรรม อาตมาแทบไม่เชื่อว่า จะมาเป็นอันดับ 1และ2  ดีเหลือเกินจัดอันดับกระทรวงที่มีปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นแล้ว ถ้าปีต่อไปไม่ลดเรตติ้งโกง ต้องเล่นเจ้ากระทรวง ปลัดกระทรวง อธิบดี แต่ละหน่วยงาน ถ้าขืนปล่อยให้เป็นอย่างนี้ไว้ แล้วไม่ให้ลด

เรียกว่า ถ้าลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นลงไม่ได้ เจ้ากระทรวง ปลัดกระทรวง อธิบดีของกระทรวงนี้ต้องถึงขั้นที่เรียกว่า ลดเงินเดือนกันได้แล้ว ทำไมปล่อยให้โกงได้ขนาดไม่รู้ ไม่นึกเลยว่า บ้านเมืองเรา กระทรวงที่หวังจะเป็นที่พึ่ง บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ก็กลับไปเพิ่มทุกข์ให้กับประเทศชาติ ประชาชน แล้วจะหวังพึ่งอะไรกันได้ เพราะฉะนั้น การปราบคอร์รัปชั่นทุจริตนี้ ต้องถือว่า เอาให้หนักตรงที่ว่า อยู่กับความดี แต่กลับไม่ได้รับความดีเลย

โบราณเขาถึงบอก ใกล้เกลือกินด่าง พวกช้อนทัพพีไม่รู้รสแกง แช่อยู่ในรสแกง แช่อยู่ในความดีงามของพระศาสนา แต่เกิดปัญหาขึ้นมาอย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่น่าเชื่อ ใครจัด ใครคิด ใครทำเรื่องนี้ ก็ต้องเรียกว่า ขอบคุณ ถึงเวลาที่ต้องมาจัดอันดับในแต่ละปีกัน เมื่อก่อนนี้ 2 ปีติดๆจำได้ว่า กรมที่ดินคอร์รัปชั่นโกงอันดับ 1 ตอนนี้เปลี่ยนมุมแล้ว แสดงว่า เขาก็ปรับปรุงตัวเขา แก้ไขป้องกันพวกเขา ไม่ต้องให้ถูกครหานินทาว่า เป็นกรม หน่วยงานจอมโกง

เรียกว่า ทรยศบ้านเมือง ถึงขั้นที่เรียกว่า เลี้ยงกันไม่ได้แล้วละ ถ้าหากกระทรวงนี้เป็นอย่างนี้ แล้วยังปล่อยให้เป็นอย่างนี้ ก็ต้องเรียกว่า บ้านเมืองตกต่ำสุดขีด ศีลธรรม ข้าราชการจะเอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐานให้บ้านเมืองเราน่าอยู่ดีไปกว่าเรื่องคนในบ้านเมือง เมืองนี้ ไม่โกง ไม่กิน ไม่เอาเปรียบ ไม่ทำลายชาติด้วยการโกงกิน ต้องเรียกว่า ถึงจุด ถึงยุคที่ต้องมีเปาปุ้นจิ้นขึ้นมา และก็ต้องติดตามดูว่า ปีหน้ากระทรวงและหน่วยงานที่ติดอันดับทุจริตคอร์รัปชั่น 1-3 ยังจะติดอันดับกับเขาหรือไม่

ถ้าไม่คิดเปลี่ยนอันดับ ยังเป็นอย่างนี้อยู่เรื่อยๆ ต้องเรียกว่า เอาไว้ไม่ได้ โกงเป็นไฟ เอาไว้ไม่ได้ๆ ต้องเฆี่ยนๆ เหมือนกับเพลงรำวงสมัยเก่า โกหกเป็นไฟไม่ได้การณ์ คบชู้นอกบ้านต้องเฆี่ยนๆ ไอ้นี่โกงบรรลัยไม่ได้การณ์ ขืนเอาไว้บ้านเมืองจะพินาศต้องเฆี่ยน ต้องจัดการ อย่าปล่อยทำแต่ตัวสถิติว่า โกงแล้วไม่ได้ทำอะไร โกงแล้วต้องตั้งเงื่อนไขขึ้นมาว่า ลดได้ หรือไม่ได้ ถ้ายังอยู่อันดับ 1 ครองแชมป์ชั่วอย่างนี้ ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐบาลเอาไว้ไม่ได้ ต้องจัดการ

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login