วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รัฐบาลต้องใจถึง-พึ่งได้

On August 18, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ส.ค. 63)

ช่วงนี้ต้องถือว่า ความรอคอย ความหวัง ความคาดหวังกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่จัดตั้งไปหมาดๆนี้ จะทำงานแบบสายฟ้าแลบ หรือจะคมในฝัก จะทำยังไงได้ดีกว่าที่เคยผ่านๆมา ก็เป็นความหวัง เป็นความรอคอย ถ้าหากว่า สมหวัง ไม่ผิดหวัง เขาก็คงจะได้ทำโอกาสสร้างคะแนนนิยม แต่ทีนี้กลัวเหลือเกินว่า ระหว่างคอยให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจอยู่ แต่ก็มีม็อบ มีอะไรเกิดขึ้น ความพะว้า พะวง มันจะเป็นเรื่องสำคัญ

ถ้าคนเราไม่มีความพะว้า พะวง ถ้าผ่านไปด้วยดี ทุกอย่างมันก็ต้องเรียกว่า ผ่านไปฉลุย แต่โลกนี้มันมีปัญหาซัดเซ พเนจร เข้ามา ประเทศนั้น ประเทศโน้น ไม่ใช่ประเทศเราอย่างเดียว มันเหนี่ยว มันรั้ง มันกระชากเอาเศรษฐกิจทรุดต่ำไปตามๆกัน ทีนี้ผู้ที่จะมีปัญญา มีความสามารถเป็นกูรูด้านเศรษฐกิจกันจริงๆ รัฐบาลนี้นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คงคิดว่า เลือกผู้ที่มาเป็นรัฐมนตรีใหม่ไม่ผิดตัว แต่ปัญหาว่า จะมีเวลาทำงานหรือไม่

ม็อบนักศึกษาน่าจะเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้คาดหวังต่อรัฐมนตรี รัฐบาลชุดนี้ลำบากขึ้น เพราะว่า ความสงบ มันเป็นช่องทางแห่งการมองอะไรได้ชัดเจน

เขาบอกน้ำกระเพื่อมมากมองไม่เห็นก้นขัน เรามองไม่เห็นก้นบึ้งปัญหาเศรษฐกิจ เพราะการกระตุ้นด้วยวิธีต่างๆจนกระฉอก พอน้ำมันกระฉอกมาก ทำให้มองไม่เห็นก้นขันแล้ว ก้นบ่อ ก้นบึงก็เหมือนกัน ทีนี้ทำยังไง รัฐบาลนี้จะแก้ตัวไหนก่อน ระหว่างแก้ให้เกิดความสงบให้เป็นที่พอใจของนักศึกษา ครูบาอาจารย์บางกลุ่ม ถ้าหากว่า ทางโน้นสงบสักนิดหนึ่ง หรือทางนี้ยอมไปทำอะไรให้ทางโน้นสงบนิดหนึ่ง

แต่บอกให้ยุบสภาๆ เพิ่งปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ๆแล้วยุบสภา จะเอาเวลาที่ไหนมาทำให้เศรษฐกิจฟื้น มานั่งนับใหม่อีกมันยุ่งแน่ เพราะนับแล้วมันไม่ไปไหน วนไป วนมา มานั่งนับ 1 อีกต้องตั้งกันใหม่อีก ไม่รู้ว่าจะมองเห็นปัญหานี้ยังไงกัน แต่เราคิดว่า ต้องให้โอกาส ให้เวลาบ้านเมืองกัน แต่ถ้าให้เวลาแล้วไปไม่ไหว ไปไม่รอด เอาละ จะไล่รัฐบาลออก ยุบสภายังไงก็ค่อยว่ากัน แต่ตอนนี้ให้โอกาส ให้เวลาหน่อยได้มั้ย

แต่ทางรัฐบาลก็ต้องใจถึง พึ่งได้หน่อยนะ ยอมเจ็บ ยอมถูกด่า ยอมถูกอะไรแล้วก็จัดให้เด็กส่งตัวแทนมาพูดให้ฟังบ้าง เรียกมาพบกันที่ไหนให้ทีวีถ่ายทอดด้วยว่า อาการของเขายังไง อาการของรัฐบาลยังไง อาการของใครพูดไม่รู้เรื่อง พูดไม่ฟัง ยอมไม่เป็น เย็นไม่ได้ เป็นฝ่ายไหน ถ้ายอมกันเป็น มันก็เย็นกันได้ แต่ถ้ายอมไม่เป็น เย็นไม่ได้ เศรษฐกิจตาย คนก็อดอยาก ยากจน ตกงาน ม็อบก็บอกว่า พอพ่อแม่ตกงานไม่มีเงินส่งเขาก็เลยอยากไล่รัฐบาลก็เป็นอย่างนี้อีก

ทีนี้รัฐบาลจะเอายังไง หรือจะพยายามทำให้พ่อแม่มีงานทำเลย แต่ลูกไม่มีเงินเรียน จัดเรียนฟรีอะไรอย่างนี้ จะค่อยๆเปิดช่อง เปิดทาง เปิดจิต เปิดใจรับกันได้ ตรงไหนมีคนจับก็ยังไม่ต้องจับก็ได้ นักศึกษาถูกจับอาจจะหัวมาหลายอย่างเหมือนรถชนตำรวจตาย 1 คน ตำรวจตายหลาย 10 นายเลย เรียกว่า ตายในหน้าที่การงานและตายในอนาคต นี่ถ้ามีนักศึกษาบาดเจ็บล้มตายสักคนหนึ่ง หรือ 2 คน ประเทศชาติและรัฐบาลจะพลอยตายกันไปหรือเปล่า

แต่เขาก็คาดหวังกันว่า คงไม่เกิดเหมือน 6 ตุลาฯ 2519 เหมือนในอดีตที่ผ่านมา น่าจะได้บทเรียนดี รัฐบาลก็น่าจะรู้แล้วล่ะว่า สถานการณ์ครั้งนี้มันจะทำอย่างนั้นไม่ได้ จะมาจัดม็อบชนม็อบ จะเอากระทิงแดง จะเอาอะไรเหมือนรุ่นโน้น มันน่าจะทำยาก และไม่ควรทำด้วย เพราะถ้าทำแล้วมันจะลากเข้ารกเข้าพงไป ยังไงก็ขอให้ช่วงนี้ฝ่ายโน้นก็อย่าเพิ่งไล่ได้มั้ย วิพากษ์วิจารณ์ไปก่อน อย่าเพิ่งขับไล่เหมือนไล่คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือคุณสมัคร สุนทรเวช สมัยที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

อย่าย่ามใจกันขนาดนั้นก็แล้วกัน แล้วทางนี้ก็อย่าใช้วิชามาร อย่าใช้มือที่ 3 อะไรกันมากมาย และอีกฝ่ายหนึ่งที่ได้อำนาจ ได้อยู่ในตำแหน่ง เพราะหนุนให้ใช้ความรุนแรง ให้เขายึดอำนาจอยู่ได้นานๆ ตัวเองก็จะได้เกาะ ภาษาพระเรียกว่า เกาะไตรจีวร ทีนี้เกาะอะไร เกาะชัยชนะ อำนาจที่มีอยู่ในกลุ่มของพวกที่จะแบ่งบันให้ตนได้ อันนี้ก็อย่าไปเพิ่งออกโรงรุนแรง แจ้งความดำเนินคดี ขอให้รอให้บ้านเมืองเดินหน้าหน่อย ยอมเป็นเย็นได้นะ ถ้ายอมไม่เป็นเย็นยาก แล้วเศรษฐกิจก็จะพังด้วย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login