วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สังคมไทยไม่ทนดูคนโกง

On August 17, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ส.ค. 63)

คำว่า “ขันติ” ความอดกลั้น อดทน ทนอดอะไรต่างๆเหล่านี้ มันก็มีคำว่า ทนดีกับทนไม่ดี ทนดีก็คือ ทนแล้วทำให้มันสำเร็จ ทนให้มันเกิดการผ่านไปให้ได้ แม้กระทั่งเรื่องที่จะทำให้ทะเลาะ เบาะแว้งกัน ความเจ็บใจอะไรไว้ได้ ไม่สวนกลับไปอย่างรุนแรงอะไรทำนองนั้น มันก็เป็นความหมายอีกความหมายหนึ่ง ทีนี้ มันมีทนที่มันไม่ค่อยดี คือ ทนให้เขาทำปู้ยี้ปู้ยำประเทศชาติ บ้านเมือง ไม่ลุกขึ้นต่อต้าน คัดค้านอะไรเลย ปล่อยให้เขาเล่นปู้ยี้ปู้ยำ

ปัจจุบันมีคำออกมาใหม่แล้ว คือ คำว่า เราจะไม่ทน เราจะไม่ทนให้คอร์รัปชั่นครองบ้าน ครองเมือง เราจะไม่ทนให้คนโกงลอยนวล มีรายการของเนชั่นรายการหนึ่ง คือ รายการขยี้คดีโกง ซึ่งก็น่าดู และเดี๋ยวนี้กลายเป็นว่า เมื่อก่อนโกงเงิน โกงทอง เดี๋ยวนี้มีการโกงคดี เรียกว่า คดีควรชนะกลับทำให้แพ้ คดีควรจะแพ้ ควรจะติดคุก ก็ทำให้ลอยนวลชนะ อันนี้โกงคดี ไม่เคยเห็นได้ยิน ได้ฟังมาก่อน

แต่เดี๋ยวนี้ชักได้ยิน และหลายๆรายการที่มักจะทิ้งท้ายปลุกระดมประชาชนหรือสังคมว่า อย่าทนให้พวกโกงคอร์รัปชั่นมันลอยนวลหรือทำให้บ้านเมืองย่ำแย่ ย่ำยีให้บ้านเมืองเสียหายหมด มีนักกฎหมายที่ออกไปจากพรรคประชาธิปัตย์คนหนึ่งเขาก็เก่งคล่องทางกฎหมาย ได้พูดดีเหลือเกินในรายการนั้น บอกว่า เราอย่ามาปู้ยี้ ปู้ยำ อย่าทำให้กระบวนการยุติธรรมต้องเสียหาย ไม่รีบกู้กันขึ้นมาจะล่มจม เรียกว่า กระบวนการยุติธรรมของไทยจะล่มจม

นี่พูดกันถึงขนาดนี้ ที่จริงอยากจะไปเรื่องอื่นบ้าง แต่เรื่องนี้มักมีข้อมูลใหม่ๆทยอยออกมาเรื่อยๆ รายการอะไรต่างๆที่เอามาพูดสู่กันฟัง ไปเจอข้อมูลนั้น ข้อมูลนี้ เลยกลายเป็นเรื่องว่า เมื่อมีความรู้ใหม่ ข้อมูลใหม่ แล้วจะให้ผ่านไปเลย มันก็ทำให้ไม่ค่อยดีเท่าไร และบวกกับตอนนี้ ทางคณะสงฆ์อยากให้พระสงฆ์ไทยเรียนเรื่องกฎหมาย เรื่องคดีบ้าง ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นพระไม่รู้เรื่องทางกฎหมาย เขาเอาที่ดินของวัดไปขายเป็นสนามกอล์ฟอัลไพน์

ปรากฏว่า การตั้งประเด็นนี้ขึ้นมา ยกตัวอย่างวัดสวนแก้วด้วย เมื่อวัดสวนแก้วก็โดนคดีอย่างนี้ ซื้อที่ดินแล้วไม่ได้ เมื่อไม่นานมานี้ มีคนมาให้ข้อมูลใหม่อีกว่า ถ้าวัดสวนแก้ว มูลนิธิซื้อที่ดินแล้วไม่ได้ที่ดิน การซื้อเป็นโมฆะเท่ากับต้องยกเลิกมูลนิธิไปในตัว นี่ไม่รู้ฝ่ายตัดสินคดี หรือเจ้าหน้าที่ที่ดินไปรวบ ที่จริงศาลเขาฟ้องให้เขาคืนจากฝั่งโน้น ฝั่งวัดกับถนนไม่ได้เอาคืน เอาคืนไม่ได้ เพราะเป็นบุคคลภายนอก

ถ้าเป็นของสาธารณะไปแล้ว แต่ปรากฏว่า ไม่รู้ใครจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับไหนยังไม่รู้ก็ต้องสืบกันดูว่า ทำไมไปรวบเอาของมูลนิธิเข้าไปด้วย อย่างนี้มูลนิธิต้องกลายเป็นถูกยกเลิกไปด้วย เพราะมันเกิดความเสียหาย ไม่รู้ล่ะ ตอนนี้ทางทนายหลายท่านได้เข้ามาช่วยกัน มาดูแลคดีให้วัดสวนแก้ว ตอนนี้พระในวัดไม่ได้แตกฉานเรื่องนี้ เพราะพระที่เป็นทนายก็สึกไปแล้ว เป็นเรื่องที่ต้องขอบคุณ ขอบใจทุกฝ่าย

โดยเฉพาะคุณโยมวีระชัยที่มาช่วยเรื่องนี้เข้าไปอีก ทนายเมตตา ก็มาเสริมกันเข้าไป เรียกว่า กฐินสามัคคีก็แล้วกันงานนี้ มาร่วมกันช่วยคดีวัดสวนแก้ว ไม่ให้มูลนิธิต้องถูกยกเลิก มูลนิธิทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติมา ซื้อที่ดินก็จ่ายเงิน จ่ายทองตามหน้าที่ แต่กลับมาถูกรวบ กินรวบอย่างนี้ แล้วก็รวบให้มูลนิธิต้องเสียหาย ต้องถูกขั้นยกเลิกไปอีก อันนี้เป็นเรื่องที่จะต้องติดตามดูกัน

แต่วกกลับมาถึงคำว่า นักจัดรายการมักจะพูดทิ้งทายว่า ประชาชน ถ้าขืนปล่อยให้เขาปู้ยี้ ปู้ยำเรื่องกฎหมายจนหมดความศักดิ์สิทธิ์ ความน่าเชื่อถือ หมดความน่าพึ่งพาได้ แล้วประชาชนเพิกเฉยทำเป็นทนได้ ไม่รู้ร้อน รู้หนาว อันนี้มันเสียหายต่อบ้านเมืองและสังคม เขาเลยปลุกระดมว่า พวกเราไม่ทนแล้ว ทนไม่ได้ ขืนทนต่อไปบ้านเมืองเสียหาย ทนอย่างนี้กับไม่ทนไม่อย่างนี้ ถ้าไม่ทน แต่ที่จริงก็คือ ทน คือ ทนที่จะสู้กับความไม่เป็นธรรม

เรียกว่า สู้กับอธรรม ทนสู้กับอธรรมเพื่อให้ได้ความเป็นธรรม ทนอย่างนี้ดีแน่นอน แต่ที่ไม่ดี เสียหายที่สุดก็คือ หน้าด้าน หน้าทน โกงอย่างหน้าด้าน หน้าทน บิดคดีอย่างหน้าด้าน หน้าทน ไอ้หน้าด้าน หน้าทนนี่ไม่ดี เป็นทุมมังกุ เป็นพวกเก้อยาก เป็นพวกที่ไม่มีความอายชั่วกลับบาป เรียกว่า หน้าด้าน หน้าทน ทนอย่างนี้ไม่ได้เรื่อง ทนอย่างนี้บ้านเมืองจะเสียหาย เขาจะเพิ่มบาป เพิ่มกรรมไปเรื่อยๆ เพราะเขาหน้าด้าน หน้าทน แต่ละรายการก็พูดในทำนองอย่างนี้

จนคิดว่า วันนี้ก็ขอซ้ำอีกสักทีเถอะน่า เพราะมีหลายคนออกมาพูดว่า นี่ผิดชัดๆนะ โดยเฉพาะรองอัยการสูงสุดที่สั่งไม่ฟัง คนเก่าสั่งฟ้อง สวนทางกันน่าดู และตอนนี้ใครยังทนเขาเป่าหูด่าว่า เอาได้ก็แล้วไป เมื่อทนจนอยู่ตัวแล้ว หน้าด้าน หน้าทนอยู่ตัวก็ถ้าอยู่ได้ก็อยู่ไป แต่สังคมไทยตอนนี้เกิดแรงกระเพื่อมที่จะไม่ทนดูคนโกง คนหน้า หน้าทนให้โกง ให้ชั่วร้ายต่อไป จะมีการยังยั้งเบรกรั้งกันบ้าง ทนเหนื่อย ทนเจ็บปวด ทนขนขวางเพื่อไม่ให้พวกขี้โกงทั้งหลายโกงได้ลื่น ได้คล่อง

จะต้องเรียกว่า ก้างติดคอกันบ้างละ จะกลืนกันง่ายๆเหมือนก่อนกันไม่ได้แล้ว นี่ก็คือ ความหมายที่ได้ยิน ได้ฟังจากรายการต่างๆ เขาเอาหลายคนมาพูด มาต่อ พูดช็อตนั้น แก้คนนั้น ตีกลับคนโน้น เรียกว่า สนุกมาก เขาบอกว่า ไปเอาด็อกเตอร์คนที่บอกว่า ความเร็ว 70 กว่าๆ แล้วทำไมไม่เอาด็อกเตอร์ที่บอกว่า ความเร็วมันเกินละ บางคนก็โต้แย้งว่า บางทีเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์มันไม่เท่ากับพยานวัตถุ

วัตถุนี่มันพังยับเยิน กระจกแตก ร่างกายคนตายแหลกอย่างนี้ จะบอกว่า มาเอื่อยๆ มาเรื่อยๆ ไม่ถึงร้อย ไม่รู้สวาปามอะไรเข้าไป ถึงได้ทนพูดอย่างนี้มาได้ คนพูดอย่างนี้ไม่รู้ว่า จัดเข้าในข่ายหน้าด้าน หน้าทนหรือเปล่า ก็ขอให้คนไทยอย่าทนปล่อยให้คนชั่วลอยนวล ให้คนโกงลอยนวล ช่วยกันออกมาพูดวิพากษ์วิจารณ์ต่อต้านคัดค้านกันบ้าง อย่างคุณรสนา โตสิตระกูล อดีตส.ว.ออกมาขอโน้น ขอนี่ พอดูเอกสารหลักฐานจะได้มัดคนโกง ตอนนี้ที่หลายช่องกระแทกว่า ทำไมตำรวจไม่ออกแถลง ไม่รู้กำลังจะไปหาข้อมูลออกมาแถลงหรือกลัวว่า แถลงไปแล้วจะตายคาโต๊ะแถลงก็ไม่แน่เหมือนกันอาจจะเป็นไปได้

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login