วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำบุญถ้าเป็นเรื่องดี

On July 9, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ก.ค. 63)

มีข่าวเรื่องการบริจาคเงินให้กับคนนั้น คนนี้ ตั้งแต่ “ฌอน บูรณะหิรัญ” นักพูดสร้างแรงบันดาลใจคนดัง ที่ถูกตั้งคำถามถึงเรื่องเงินบริจาคที่ไม่ได้นำไปใช้ในวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือการดับไฟป่าที่ จ. เชียงใหม่ หรือกรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ออกมาประกาศฟ้องนพ.วรงค์ เดชวิกรม อดีตผู้บริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่กล่าวหาถึงความไม่โปร่งใสในการโอนเงินให้กับประชาชนในโครงการ เมย์เดย์-เมย์เดย์

 เรียกว่า มีปัญหาความวุ่นวาย ตรงที่ว่า มาตามเช็คกัน คุณหมอวรงค์ ออกมาตามไล่บี้ ไล่กระทุ้งวุ่นวายพอสมควร เรื่องแบบนี้ในระยะหลังเกิดขึ้นถี่บ่อย เอาเงิน เรี่ยไร และยิ่งมาตอนนี้เรื่องช่องผีอะไรกันนี่ก็ยิ่งหนักข้อขึ้นทุกวัน เรี่ยไรกัน ได้เงินไปหลายๆล้านบาท และไม่รู้ว่า วัตถุประสงค์ในการได้เงินไป นำไปใช้ทำอะไร ซึ่งเวลานี้เรื่องลึกลับ ขายของศักดิ์สิทธิ์ร่ำรวยกัน เรี่ยไรกันมากมาย ทั้งนี้ ถ้าขืนปล่อยให้ช่องทางหาเงิน หากินแบบนี้ต้องปิดฝา ปิดหม้อข้าว ปิดช่องโหว่ ควรจะปิดรับไม่ให้ช่องผีหากินกันง่ายๆ

เมื่อก่อนนี้มีปัญหานี้แพร่หลายแพร่กระจายเรื่องการเรี่ยไร การได้เงินไป ซึ่งคนไทยก็นิสัยใจง่าย ใจดี ใจบุญ แต่ว่า เรื่องความรอบคอบ ความละเอียดอ่อน ควรจะมีกันสักหน่อย อย่าปล่อยให้คนรู้ช่อง รู้ทางว่า จะได้เงินง่ายๆจากคนไทยที่มีนิสัยใจดี ใจบุญ แต่ขาดความรอบคอบ ขาดความระมัดระวัง วินิจฉัย มักจะทำตามๆกันไป พอเกิดเรื่องเสียหายทีหนึ่งก็มักจะเสียดายตัวเลขจำนวนมากๆ ไม่เกิดคุณ เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม

ไปได้ประโยชน์แก่คนส่วนบุคคลกลุ่มเล็กๆ กลุ่มน้อย ก็น่าเสียดาย พอรวมๆกันแล้วเรื่องบริจาคจำนวนมากๆ มันก็น่าเสียดายเหมือนกัน ส่วนใหญ่มาใช้ทำอะไรที่เป็นไปในทางสร้างสรรค์มากกว่าที่จะให้หมดไปวันๆหนึ่งกับเรื่องไม่ค่อยจะชอบมาพากลในสมัยนี้มีมากขึ้นๆ เพราะฉะนั้นใครที่จะใจดี ใจบุญ จะให้ใครช่วยใคร สนับสนุนบุญกับใคร ขอให้คิดรอบคอบ ตรวจตรา ตรวจสอบให้ละเอียด ถ้วนถี่ก่อนที่จะเสียเงินไปฟรีๆ

ตอนนี้ต้องขอบอกว่า ใครจะบริจาคอะไรให้ใครนั้น ไม่สำคัญเท่ากับว่า บริจาคแล้วมันจะวุ่นวายหรือไม่ มันจะมีปัญหามาไหม ถ้ามีก็อย่าไปให้มัน ซึ่งมีที่ๆให้ทำดีๆอย่างอื่นก็มีเยอะแยะมากมาย แต่เอาล่ะ จะไม่ให้ทำเรื่องดีๆ เรื่องช่วยกันเนี่ยยังไงก็ต้องช่วยทำ แต่ขอให้ทำแล้วสบายใจ ไม่มีเรื่องมาตามเช็ค ตามบี้ ตามขยี้กันต่างๆนาๆ มันก็เรื่องผิดแล้ว คนบริจาค ฝันเสีย  เหมือกัน เพราะบริจาคแล้วควรจะสบายใจ ไม่ต้องมาตามพิสูจน์กันอย่างนั้น อย่างนี้ก็วุ่นวายพอสมควร

เพราะฉะนั้น ต้องบอกว่า ต่อแต่นี้ไป ใครก็ตามที่จะยกเมฆกันขึ้นมารู้ว่า เจตนาดี แต่ว่า วิธีการอาจจะมีอะไรแอบแฝงอำพรางก็ต้องจัดการเคลียร์กันให้เรียบร้อยว่า เห็นคนนี้ทำ คนนั้นทำก็ต้องดูว่า เขาทำจริงหรือไม่ อย่าให้ต้องมารู้สึกเสียใจในภายหลังว่า หายตัวไปแล้วไม่ชี้แจง ไม่บอก หลบๆซ่อนๆ อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องดูว่า จะให้ง่ายกันเกินไป ใจดี ใจบุญแบบต้นทุนรอบคอบไม่มี ซึ่งใจบุญรอบคอบต่ำนี่ มันก็ลำบาก ก็ต้องดูกันให้ถ้วนถี่ ที่มา ที่ไป กำพืดภูมิหลังแบล็คกราวของเขาเป็นคนอย่างไร

เอาอยู่แบบสบายๆกันดีไหม อย่าให้ต้องมีเรื่องวุ่นวาย ถ้าการทำบุญ ทำทาน เดี๋ยวจะทำให้การทำบุญต่อไปนี้จะยาก จะลำบาก และไปๆมาๆก็จะกลายเป็นว่า ชักเบื่อบุญ ไม่อยากทำบุญ เพราะมันวุ่นวาย อันนี้เป็นสิ่งที่อยากจะให้ข้อคิดกันไว้หน่อยว่า คำสอนของพระพุทธเจ้านั้นวางไว้ดีแล้วว่า ให้รู้จักทำวิจัย ทำวิจารณ์ ทำวิเคราะห์ ใคร่ครวญเสียก่อนแล้วค่อยทำ อันนี้เป็นเรื่องที่เรียกกันว่า ดี ซึ่งดี เพราะใคร่ครวญแล้ว ไม่มีปัญหา เรียกว่า ไม่มีอะไรที่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย ร้อนใจในภายหลัง

ทำแล้วไม่มีคำว่า ร้อนใจว่า เงินของเรา มันไปเข้ากระเป๋าของใคร เอาไปทำอะไรกัน สมัยนี้ต้องเรียกว่า มันมีอะไรแปลกๆตั้งแต่มีการช่วยเงินม็อบ เป็นท่อน้ำเลี้ยงม็อบ ไปๆมาๆต้องมานั่งถามเงินเป็นกระสอบ เป็นถัง เป็นปี๊บ ตอนนี้มันไปไหน อยู่กับใครอะไรทำนองนี้ มันชักจะเริ่มมีบ่อยมาก สมัยก่อนคนไทยทำบุญกับวัด ทำบุญกับขอทาน ไม่มีทำบุญกับหลายกลุ่ม หลายเหล่า หลายหมู่ที่เป็นข่าวอยู่ในตอนนี้

นั่นก็คือว่า ไม่รู้ว่า เดี๋ยวมีๆ เดี๋ยวเป็นข่าวว่า เงินบริจาค ตั้งข้อสังเกตกันอย่างนั้น อย่างนี้ แล้วก็มีการตามหาที่มา ที่ไป ให้ชี้แจงบัญชีอย่างนั้น อย่างนี้ มันเป็นเรื่องที่บุญชักจะมีปัญหา เรื่องอื่นๆก็มีปัญหา แต่ว่า ไม่ได้ให้เลิกทำบุญกันนะ แต่ว่า ต้องรอบคอบ ต้องถ้วนถี่ ต้องดูให้ดีๆ ต้องมีที่มา ที่ไป ต้องเป็นที่ชี้แจงแสดงบอกว่า ไม่ได้เข้าพก เข้าห่อตัวเอง ไม่อย่างนั้นเขาเรียกว่า เข้าเนื้อ เปลืองตัว เสียเครดิตในการทำความดี

ดังนั้น ขอย้ำอีกครั้งว่า เราควรที่จะตั้งข้อสังเกตดูว่า ใครเอาเงินบริจาคไปทำอะไรจริงจังหรือเปล่า ที่พูดเช่นนี้ อาตมาก็ไม่ได้บอกว่า ต่อไปนี้ ใครควรทำอะไรอย่าให้ แต่ขอให้ดูคนหน่อย อย่างคุณบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ หรือใครต่างๆที่เขาทำจริง ทำจัง ทำดีก็ดูก็แล้วกัน ก็ให้คนที่นำเงินบริจาคไปทำประโยชน์จริงๆ ช่วยโรงพยาบาลจริงๆ และช่วยเหลือคนยาก คนจนจริงๆ ไม่ใช่อ้างอิงอย่างโน้น อย่างนี้ ซึ่งก็เป็นลิงหลอกเจ้า ทำเรื่องไม่จริง ก็ขอให้ทำเรื่องหน่อยนะ

อาตมาขอให้ทำบุญกันต่อไปเถอะถ้าเรื่องดี แต่ทำให้ถูกวิธีก็แล้วกัน ทำแล้วสบายใจตลอดกาล ทำแล้วนั่งปิติ นั่งเป็นสุขก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าทำแล้ววุ่นวาย ทำแล้วเดือดร้อน ทำแล้วเรื่องไม่รู้จักจบ ดังนั้น การทำบุญขอให้ทำแล้วจบ ยกมือขึ้นจบว่า อย่างนั้น อย่างนี้ คือ ทำแล้วต้องจบ ไม่มีอะไรมาเสียดายกันทีหลัง ไม่ต้องมานึกน้อยใจว่า เราทำง่าย พลาดท่าเขาซะแล้ว เป็นอันว่า จงจบ ทำบุญแล้วให้จบ อย่าให้เป็นเรื่องวุ่นวายกันในภายหลังกันเลย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login