วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มหัศจรรย์พระรัตนตรัย

On July 7, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ก.ค. 63)

ต้องเรียกกันว่า วัดแตก คนมาแน่นวัดช่วงวันอาฬาหบูชา วันเข้าพรรษา ไม่เคยมีปรากฎการณ์แบบนี้มาก่อนเลย ญาติโยมมากันหลายพันคน จนเรียกว่า ลานจอดรถทำไว้ 4-5 ชั้น ก็ไม่พอ จอดกันแน่นติด จนเรียกว่า ติดขัด คนจัดรถหลายคนเอาไม่อยู่ เพราะว่า ล้นจริงๆ อาจจะเป็นปรากฎการณ์ เช่น 1.ปรากฎการณ์อั้นอยู่ ซึ่งการอั้นอยู่หลายวัน เนื่องจากช่วงโควิด-19 ก่อนหน้านี้ ทำให้คนไม่มาวัด พอถึงช่วงนี้สถานการณ์คลี่คลายเหมือนกับเปิดทางให้คนไปเที่ยว

บวกกับมีวันหยุดหลายวัน คนเลยมาวัดอย่างชนิดที่ล้นหลาม คิดว่า เป็นเพราะ 1.รายการคนค้นคน คนดูกันเยอะมาก 2.เป็นเพราะมีการประชาสัมพันธ์กันปากต่อปากว่า สวนธรรมน้ำตกของวัดสวนแก้วน่าเที่ยว น่าดู สวยงาม และที่สำคัญน่าจะเป็นเพราะว่า ในช่วงโควิด-19 ทำให้คนไปไหนมาไหนไม่ได้หลายวัน พอเปิดขึ้นมาก็เหมือนกับน้ำไหลลงสู่ที่ต่ำ เพราะคนจะไปไหน ไปไกลต่างประเทศก็ไม่ได้ เลยมาสมเจตนาและเป้าหมายของรัฐบาลเลยที่จัดให้มีการท่องเที่ยวภายในประเทศ

เช่น หลายสถานที่ท่องเที่ยวคึกคักหนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว เช่น ที่วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย นักท่องเที่ยวได้พากันเดินทางมาเที่ยวชมความงดงามของพุทธศิลป์ภายในวัด โดยส่วนใหญ่มาเป็นหมู่คณะ หรือครอบครัว โดยเจ้าหน้าที่มีการจัดระเบียบ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ก่อนเข้าไปในบริเวณวัด รวมทั้งมีการวัดไข้ และติดตั้งเจลล้างมือ เพื่อให้เป็นการท่องเที่ยววิถีใหม่ และนักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด

บรรดาพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันออกมาทำบุญตักบาตร รวมทั้งถวายสังฆทานอุทิศให้แก่บรรพบุรุษกันอย่างเนืองแน่น เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยที่วัดบ้านท่าป่าตัน ตัวเมืองเชียงใหม่ ประชาชนต่างแต่งกายชุดพื้นเมืองสีขาว ร่วมกันทำบุญ ถวายสังฆทาน พร้อมกันนั้น ยังร่วมกันสวดมนต์และฟังเทศน์ ซึ่งทางวัดมีการกำชับถึงการเว้นระยะห่าง จัดโต๊ะถวายอาหารไม่ให้เกิดความแออัด ขณะที่พุทธศาสนิกชนก็มาวัดแบบสวมหน้ากากอนามัยอย่างพร้อมเพรียง

ขณะที่ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา มีปริมาณรถยนต์ที่ทยอยกันขึ้นลงเขาใหญ่จำนวนมาก ซึ่งมีนักท่องเที่ยวพักค้างคืนทั้งบ้านพักและลานกางเต็นท์ 2 แห่ง คือลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ รับนักท่องเที่ยวได้ 700 คน และลานกางเต็นท์ลำตะคอง รับนักท่องเที่ยวได้ 800 คนต่อคืน โดยจำกัดนักท่องเที่ยวขึ้นมาบนอุทยานฯ ได้ไม่เกินวันละ 3,000 คน

ยังไม่นับรวมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น เกาะสมุย บางแสน ชะอำ เขาค้อ และอีกหลายแห่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักเป็นอย่างมาก หลังจากคนอั้นมานาน ส่งผลทำให้โรงแรมและที่พักประเภทต่างๆ มีการจองเข้าพัก ส่งผลให้รายได้เข้าตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ หลังจากอยู่ในสภาพเงียบไม่มีผู้เข้าพักกว่า 4 เดือน ทำให้ผู้ประกอบการกลับมามีความหวังอีกครั้งในการดำเนินธุรกิจ ต้องเรียกว่า เที่ยวไทยนี่แหละ เที่ยวกันอย่างชนิดที่มืดฟ้ามัวดิน จนกระทั่งไม่รู้จะเอาแผนไหนมารับฝูงชนที่หลั่งไหลมา

เรียกว่า ช่วยทำให้การท่องเที่ยวภายในประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้งทำให้การท่องเที่ยวไทยในช่วงวันหยุดยาวมีรายได้สะพัดหลายพันล้านบาทเลยทีเดียว โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้วก็คึกคักไม่แพ้กัน มีการแจกผลไม้ ทั้งทุเรียน มะม่วง เรียกว่า มะม่วง ทุเรียน แจกกันหมดไปหลายสิบเข่ง เลยทำให้สนุกสนาน มาแล้วบุญก็ได้ ใส้ก็เต็ม เลยหลั่งไหลกันเรียกว่า มืดฟ้ามัวดิน ถ้าเป็นอย่างนี้ไปอีกสักเดือนสองเดือน อาตมาคิดว่า ซื้อที่ดินที่เป็นหนี้ไว้ 70-80 ล้านบาท นี่คงหมดสบาย เคยคิดว่า จะไปต่อรองกับเจ้าของขอเลื่อนเขยิบเวลาออกไปอีก

คราวนี้ไม่ต้องแล้ว มาแบบนี้นี่ต้องถือว่า เป็นความมหัศจรรย์ของประเทศในเรื่องที่ว่า พระรัตนตรัยมหัศจรรย์ ซึ่งคนสมัยก่อนเขาให้ระลึกถึงพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง และแล้วสมเด็จพระสังฆราช ท่านก็ได้ตรัสให้โอวาทว่า ขอให้ระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย คนสมัยก่อนมีคำพูดไว้เวลาพระเทศน์จบจะบอก อโห พุทโธ อโห ธรรมโม อโหสังโฆ พระพุทธเจ้าน่าอัศจรรย์ พระธรรมเจ้าน่าอัศจรรย์ พระสงฆ์เจ้าน่าอัศจรรย์ บัดนี้จริงๆ พระรัตนตรัยที่คนไทยควรระลึกนึกถึง อย่าไปมัวเอาโน้น เอานี่ เอานั่น กันเลย

อย่างจอมปลวก ต้นไม้ตอนนี้มีคนเอาอะไรมาเป็นที่ระลึกมาก จนเรียกว่า เอาพระพุทธรูปไว้หลังพิฆเนศ ราหูซะแล้ว ถือว่า เราหลุดโลกแห่งความมีที่พึ่งทางจิตใจ คือ พระรัตนตรัย แต่กลับเอาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ปาฎิหารย์ มาเป็นที่นับถือกัน หรือนับถือช่องผีอะไรต่างๆ ถือเป็นเรื่องแปลกๆเยอะเลย นี่ก็เป็นเพราะ ไม่เอาพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง อาตมาก็หวังว่า ต่อแต่นี้ไป บรรดาคนไทยคงได้คติธรรมจากสมเด็จพระสังฆราชแล้ว เราจะต้องระลึกถึงพระรัตนตรัยให้มากขึ้น อย่าไปเอาอย่างอื่นเป็นที่พึ่งเลย ไม่มีที่พึ่งอันเกษมเท่ากับพระรัตนตรัยอย่างแน่นอน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login