วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ม.มหิดล เพิ่มโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงการรักษา Covid-19 ด้วยเครื่อง CT-Scan อัจฉริยะ

On June 29, 2020

จากสถานการณ์เชื้อไวรัส Covid-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกตลอดระยะเวลากว่า 6 เดือนที่ผ่านมา จนมีผู้ป่วยเป็นจำนวนหลักล้านจากทั่วโลก ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการควบคุมโรคติดเชื้อ Covid-19 จนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตรวจวินิจฉัยโรคดังกล่าว

แม้ในเดือนมิถุนายน 2563 จะมีการประกาศจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ว่าไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศไทยติดต่อกันกว่า 30 วัน แต่ก็ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดซ้ำสอง โดยมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ติดอันดับ 1 ของไทย ใน 5 สาขาวิชา จากการจัดอันดับของ QS World University Rankings by Subject 2020 ซึ่งหนึ่งในสาขาที่ติดอันดับ คือ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ จากการมีคณะแพทย์ที่มีความพร้อมทั้งทางด้านบุคลากร และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย ซึ่งที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีบทบาทสำคัญในการแสดงศักยภาพในการรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 โดยในส่วนของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อเร็วๆ นี้ ที่สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ ณ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ได้มีการเปิดใช้งานเครื่อง CT-Scan เพื่อการวินิจฉัยโรคติดเชื้อ Covid-19 โดยเฉพาะจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นครั้งแรกในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดชายฝั่งตะวันออกของประเทศไทย

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ทางคณะฯ ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเอสซีจี นำเข้าเครื่อง CT-Scan เพื่อการวินิจฉัยโรคติดเชื้อ Covid-19 มูลค่า 14 ล้านบาท จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการประสานกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นเครื่องที่ใช้เทคนิคที่พัฒนาขึ้นในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการแสดงผลการสแกนปอดของผู้ป่วยที่เป็นโรคติดเชื้อ Covid-19 ที่ไวและแม่นยำ ด้วยเวลาเพียง 2 นาทีเท่านั้น อีกทั้งยังมีปริมาณรังสีต่ำ และให้ภาพที่คมชัด สามารถรองรับการตรวจวินิจฉัยได้มากถึง 300 คนต่อวัน

image1

สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถานบริการของรัฐที่ใหญ่ที่สุดในเขตจังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดชายฝั่งตะวันออกของประเทศไทย ด้วยจำนวน 460 เตียง มีความสามารถในการรองรับผู้ป่วยนอกประมาณวันละ 2,000 คน และเป็นสถาบันที่ผลิตแพทย์ปีละประมาณ 200 คน และผลิตพยาบาลอีกปีละประมาณ 250 คน ออกไปรับใช้ประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งเครื่อง CT-Scan เพื่อการวินิจฉัยโรคติดเชื้อ Covid-19 ที่นำเข้าจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนนี้ จะทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดชายฝั่งตะวันออกของประเทศไทย เข้าถึงการรักษาโรคติดเชื้อ Covid-19 ได้เป็นอย่างดี

“สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ยังขาดแคลนครุภัณฑ์ทางการแพทย์อื่นๆ ที่จำเป็นอีกจำนวนมาก จึงได้มีการระดมทุนบริจาคผ่าน “โครงการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ เพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์” ซึ่งดำเนินการโดยมูลนิธิรามาธิบดีฯ นอกจากนี้ยังมี “โครงการป้องกันและช่วยเหลือสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19” และอีกหลายโครงการที่รอการช่วยเหลือจากผู้มีจิตศรัทธาที่เชื่อมั่นใน “การให้อันยิ่งใหญ่และไม่สิ้นสุด” ซึ่งเงินบริจาคที่ได้รับจากทุกท่านจะได้รับการจัดสรรอย่างคุ้มค่าสำหรับการดำเนินงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งผู้ป่วยที่เข้ารับรักษาพยาบาล และการสาธารณสุขของประเทศ” ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2201-1111 เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/RamaGiveShop/

หรือที่เว็บไซต์ https://www.ramafoundation.or.th

 

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม  นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ) งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป  สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210


You must be logged in to post a comment Login