วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

มาประมูลบ้าน/ที่ดินกับ ดร.โสภณ พรโชคชัย

On June 16, 2020

คอลัมน์ :โลกอสังหาฯ

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่  19-26 มิ.ย. 2563)

ปกติการประมูลทรัพย์มักจะมีเล่ห์เหลี่ยมมากมาย มี “พลร่ม-ไพ่ไฟ” มี “ตุ๊กตา” มาแกล้งยกมือ ราคาที่ตั้งขายก็ไม่โปร่งใส ประมูลไปก็ผ่ามีผู้เป็นเจ้าของบ้านยังอาศัยคาอยู่อย่างนั้น ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ดร.โสภณจึงจะทำในรูปแบบใหม่ที่ให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ มาดูกัน

มิติใหม่ของการประมูลบ้านนั้น เริ่มต้นที่ต้องประเมินค่าตามราคาตลาดก่อน ไม่ใช่ว่าแล้วแต่จะตั้งราคา ไม่ใช่แบบ “ตาดีได้ ตาร้ายเสีย” โยนความเสี่ยงให้กันและกัน หรือสร้างเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรมแก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่แรก จากนั้นเมื่อเจ้าของทรัพย์เห็นด้วยกับมูลค่าที่ประเมินได้ก็ให้ตั้งราคายุติธรรมที่ 70% ของมูลค่าตลาด ถ้ายินดีก็จะจัดการประมูลให้ ผู้ขายมาขายที่นี่น่าจะขายได้ทันที ได้ราคาดี ส่วนผู้ซื้อก็ซื้อได้มั่นใจในราคาถูกกว่าปกติ

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ประธานก่อตั้งมูลนิธิประเมินค่า-นายหน้าแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์สากล (FIABCI-Thai) และนายอภิชาต ปภาณภูวงศ์ อดีตนายกสมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์และอดีตอุปนายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย จับมือกันจัดประมูลครั้งสำคัญพลิกโอกาสการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ตอนนี้เริ่มเปิดรับทรัพย์เพื่อเข้าประมูลแล้ว

มาดู Time Line กันว่าการประมูลนี้จะมีโดยมีกำหนดการดังนี้ :

วันที่ 8-30 มิถุนายน 2563 รับสมัครทรัพย์เข้าร่วมประมูล (ไม่เกิน 20 รายการ – เพื่อไม่ให้มีมากเกินไปจนขายลำบาก) โดยอาจเป็นบ้านแนวราบ ห้องชุด โครงการอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม โกดัง ฯลฯ เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จังหวัดภูมิภาคอื่นๆยังไม่รับ ยกเว้นการประมูลแบบยื่นซอง ซึ่งจะได้นำเสนอในโอกาสต่อไป

วันที่ 1-7 กรกฎาคม 2563 เมื่อเจ้าของทรัพย์นำเสนอทรัพย์เข้าร่วมประมูลแล้ว ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยจะออกประเมินค่าทรัพย์ทุกชิ้นที่เข้าร่วม โดยเจ้าของทรัพย์เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายตามอัตราค่าจ้างมาตรฐานของสมาคมผู้ประเมินฯ (https://cutt.ly/ayV7taw) ล่วงหน้า โดยค่าใช้จ่ายนี้คืนให้เมื่อประมูลทรัพย์ได้แล้ว ไม่ใช่ประเมินให้ฟรี ผู้ขายต้องลงทุนเพื่อทราบราคาที่สมควรขายได้จริง พร้อมได้ข้อมูลแปลงเปรียบเทียบที่เป็นจริง ไม่ใช่ “มโน”

เมื่อประเมินค่าได้แล้ว และเจ้าของทรัพย์เห็นด้วยกับมูลค่าที่ประเมินได้และยินดีที่จะให้ศูนย์ข้อมูลฯจัดทำการประมูลให้ เจ้าของทรัพย์ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมประมูลเป็นเงิน 20,000 บาท หากประมูลได้เงินจำนวนนี้จะคืนให้กับเจ้าของทรัพย์อีกเช่นกัน ทั้งนี้ ราคาที่ตั้งขายจะเริ่มต้นที่ 70% ของมูลค่าตลาดที่ประเมินได้ ไม่ใช่ราคาประเมินของทางราชการ อย่างไรก็ตาม หากมีผู้ประมูลเพียงรายเดียวและประมูลที่ 70% หรือในราคาที่ผู้ขายไม่พอใจขาย ผู้ขายก็มีสิทธิที่จะไม่ขายได้ แต่ผู้ขายต้องสละสิทธิค่าใช้จ่ายในการร่วมประมูล 20,000 บาท

วันที่ 8-20 กรกฎาคม 2563 เปิดบ้านให้ชมทรัพย์ก่อนประมูล โดยการนัดแนะกันระหว่างผู้จะขายบ้าน ผู้จะซื้อบ้าน และอาจมีผู้ประเมินหรือเจ้าหน้าที่ของศูนย์ข้อมูลฯร่วมเปิดบ้านให้ชมด้วย

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.00- 11.00 น. ประมูลทรัพย์โดย

1.เจ้าของทรัพย์สินยินดีให้ตั้งราคาเริ่มต้นที่ 70% ของมูลค่าที่ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยประเมินได้

2.ทรัพย์สินที่ประมูลได้ ผู้ที่ขายได้จะให้ค่าใช้จ่ายแก่ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย 1.5% ของมูลค่าที่ขายได้ และได้รับค่าจ้างประเมินค่าทรัพย์สิน รวมทั้งค่าเข้าร่วมประมูล 20,000 บาท คืนจากศูนย์ข้อมูลฯอีกด้วย

3.ในกรณีที่เจ้าของทรัพย์ไม่พอใจราคาที่มีผู้ประมูลเสนอในวันประมูลสามารถถอนตัวได้ โดยไม่รับเงินค่าประเมินค่าทรัพย์สินและค่าเข้าร่วม 20,000 บาทจากศูนย์ข้อมูลฯ

4.ผู้จะประมูลทรัพย์จะวางเงิน 50,000 บาทเพื่อเข้าร่วมประมูล ทั้งนี้ จะคืนให้เมื่อเลิกประมูลในวันนั้น และผู้ประมูลได้จะจ่ายค่าประมูลได้เป็นเงิน 1.5% ของมูลค่าทรัพย์ที่ประมูลได้กับทางศูนย์ข้อมูลฯ

เหล่านี้คือเงื่อนไขที่โปร่งใสที่สุดสำหรับการประมูลทรัพย์สิน ใครอยากขายได้ราคาดี ขายได้เร็ว มางานประมูลนี้ ใครอยากซื้อได้ในราคาถูก หรือไม่ถูกหลอกให้ซื้อเกินราคาตลาด ก็สามารถมาร่วมงานนี้ได้เช่นกัน

ดร.โสภณขออนุญาตประชาสัมพันธ์ว่า ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลหรือนำทรัพย์มาเสนอประมูลสามารถติดต่อได้ที่ คุณณัฏฐ์นรี วงศ์กำชัย โทร.0-2295-3905 ต่อ 106

มาสร้างสีสันใหม่ในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทยด้วยการประมูล


You must be logged in to post a comment Login