วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องชะล้างศีลธรรม

On May 15, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 พ.ค. 63)

คำว่า สังคมวิปริต หรือเสื่อมทรามทางศีลธรรมนับวันจะเกิดอะไรแปลกๆและเป็นไปตามที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ช่วงใดที่มนุษย์ไร้ศีลธรรม ไม่ประกอบด้วยศีลธรรม ความหายนะธรรมก็จะเกิดขึ้น ข้าวยากหมากแพง โรคร้ายระบาด สิ่งเหล่านี้มันจะมาจากต้นเหตุ คือ ความไร้ศีลธรรม และลามกธรรมที่เกิดขึ้นทางทีวี ทางข่าว ดูแล้วมันมีเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปว่า มีหมอรักษาคนด้วยการล้วงอก ล้วงอวัยวะเพศ ล้วงๆ บีบๆ ล้วงอยู่อย่างนี้

แล้วผู้หญิงก็ประหลาดไม่ได้มีกระด้าง ไม่มีอาย ยอมให้ทำนั่งเป็นตุ๊กตาให้เขาล้วง ให้เขาจับ ให้เขาทำด้วยความเชื่อถือ ด้วยการรักษาโรคแบบนี้ ขับผี ขับสางอะไรก็แล้วแต่ นักข่าวก็ย้ำแล้วย้ำอีกว่า ขับผี จับผี แต่จับอวัยวะเพศคนมันไม่ถูกต้องตามหลักของการรักษา เพราะตั้งแต่มีประเทศไทยมาน่าจะเป็นรายนี้เป็นรายแรกที่ล้วงๆ จับๆ ขับผี แล้วก็กลายเป็นเรื่องว่า เขาเรียนมา เป็นไสยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ไม่ได้สนใจล่ะ

เขาทำเรื่องไสยศาสตร์ของเขาตามที่เขาเล่าเรียนมา ในที่สุดมันก็กลายเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิด ไม่น่าเป็นทั้งเรื่องสัปดล ลามก เมื่อไม่นานก็มีข่าวครู 5 คนข่มขืนลูกศิษย์ในที่เดียวกันสับคู่ สับเปลี่ยน และยังมีข่าวว่า ที่จ.นครราชสีมา มีอาจารย์ผู้หญิงแจ้งความจับสามีที่ล่วงละเมิดลูกแท้ๆของตัวเอง 2 คน ซึ่งลูกเป็นผู้ชายและผู้หญิง แต่คดีไม่มีความคืบหน้า และสามีก็ปฏิเสธ รวมแล้วไปๆมาๆวนเวียนอยู่กับใฝ่ต่ำ ลามกธรรม หายนะธรรมทางศีลธรรมมันเกิดขึ้นแบบนี้

ถ้ารัฐบาลยังมองไม่ออกว่า จะเอาอย่างไงดี อาตมาว่า ความไร้ศีลธรรมที่เห็นแก่ตัวจัดเกินไป เขาตั้งตู้แบ่งปันสุขก็มีคนไปขนของเสียจนหมดเกลี้ยง ไอ้อย่างนี้มันเป็นความที่คนโบราณเขาบอกว่า อกเขา อกเรา เห็นอก เห็นใจ มายืนไม่ได้ มาขับรถเก๋ง มอเตอร์ไซค์ มาขน มาหยิบเอาจนของในตู้นความสุขหมดเกลี้ยงจนท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาแสดงความอึดอัดรับไม่ได้กับพฤติกรรมของคนบางกลุ่มที่เกิดขึ้น

ทำให้ที่วัดได้คิดว่า เราควรจะทำคูปองการให้ การอะไร คนเดี๋ยวนี้จิตใจมันเปลี่ยนไป คำว่า เห็นอก เห็นใจใครคนอื่น หลวงพ่อพุทธทาสท่านบอกว่า คนเรานี่มีอะไรที่คิดอยากได้คล้ายกัน เรียกว่า ความต้องการคล้ายๆกัน ทำไมไม่เห็นอก เห็นใจกัน และมันเป็นเรื่องที่แสดงถึงความต่ำสำนึกจิตต่ำมากถึงขั้นแย่งของในตู้ปันสุขก็มี แทนที่จะแบ่งปันกันคนละนิด คนละหน่อย นี่เป็นเรื่องจิตใจมนุษย์ที่แสดงให้เห็นถึงความตกต่ำ

เมื่อรัฐบาลเห็นเหตุการณ์แบบนี้ นายกรัฐมนตรีก็ออกมาตำหนิว่า ถ้าจังหวัดไหนเกิดขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ต้องจัดการอบรมลูกบ้านบ้าง อย่าให้นิสัยงก โลภ เห็นแก่ตัวอะไรทำนองนี้ และแล้วเรื่องที่มันเกิดขึ้นนี่ ควรมีการสอบสวนทางศีลธรรม อย่างผู้อำนวยการโรงเรียนทำไมปล่อยให้ขวดเหล้าเยอะๆเหลือเกิน หิ้วกินกันระหว่างศิษย์กับครูเหมือนอย่างกับเพื่อน

ตอนนี้หนังสือพิมพ์ก็เล่นแรงพาดหัวข่าวว่า 7 ทรชน นี่ คือ ครูกลายเป็นแก๊งค์ 7 ทรชนให้เขาด่า ให้เขาว่า ดีแล้วที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคงไหวทันว่า ครูอะไรผู้หญิงให้สัมภาษณ์ว่า เห็นอก เห็นใจคนผิด อาตมาคิดว่า ควรจะมีการตรวจสอบและตั้งคณะกรรมการว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนทำไมเพิกเฉย ดูดาย ปล่อยปละละเลย ปล่อยให้โรงเรียนเกิดขึ้นแบบนี้ ไม่ไปดูเลยว่า ขวดเหล้ากองพะเนินเยอะแยะ

ครูขี้เหล้า ขี้ยา ครูดื่มน้ำล้างผลาญสติ แล้วจะมีสติประคองการคิด การพูด การทำให้มันถูกต้องเหมาะสมกับความเป็นครูได้อย่างไร อันนี้เป็นเรื่องที่เอาล่ะ ไม่ได้ว่า ครูทุกคนจะเป็นหมด แต่ว่า 5 คน 7 คนนี้ ทำให้เสียสถาบันไม่ใช่น้อย แล้วก็ควรจะห้ามอาชีพครูไปตลอดชาติ ถึงแม้จะเรียนมา เสียดายความรู้ เสียดายงบประมาณ

เรียกเงินเดือนคืนสัก 10 เดือนหรือ 1 ปี ในฐานะที่ทำผิดมาเป็นปี ในช่วงผิดนี้ไม่ควรรับเงินเดือน อย่างชาวนาทำนาน้ำท่วมก็อด ฝนแล้งเขาก็อด น้ำดี ฝนดี แมลงลงกิน เขาก็อด แต่ทำไมครูผิดอย่างนี้ยังจะเอาเงินเดือน ภาษีของประชาชนไปกิน ไปใช้ได้อย่างไร ต้องเรียกคืนหมดสัก 1-2 ปีที่เขาทำความผิด จะได้มีอะไรที่เป็นที่เกรงขามของคนอื่น ที่จ้องจะทำเป็นรายต่อไป จะได้เกรง จะได้กลัว จะได้ยับยั้งชั่งใจบ้าง

แต่ถ้าลองดื่มเหล้าแล้ว ยับยั้งยาก เหล้าเป็นขวดกองพะเนิน ดีนะ ที่นักข่าวไปตรวจ ไปเปิด เลยทำให้กระทรวงศึกษาธิการต้องตรวจสอบผู้อำนวยการโรงเรียนนี้ ทำไมปล่อยปละละเลย ไม่ได้ดู ไม่ได้เห็นอะไรเลย น่าคิด ยังไงขอให้จัดการกันซะ ศีลธรรมจะได้กลับมา ก่อนที่โลกามันจะพินาศ สังคมจะเละเทะ ฟอนเฟะ เสียหาย ถ้าคนผิดศีลธรรม ถ้าคนชั่วมาบวช ศาสนาก็เสีย คนไม่ดีมาเป็นครู สถาบันครูก็พลอยได้รับผลกระทบ ยังไงขอให้เอาเรื่องศีลธรรมเป็นจริง เป็นจังสักครั้งเถอะนะในเมื่อศีลธรรมมันตกต่ำ ลามกธรรมมันเกิดแบบนี้แล้ว ควรที่จะสะสาง ชำระล้าง เจ้าโควิดมันมา เขาบอกว่า มันล้างโลกให้สะอาด เพราะศีลธรรมมันสกปรก ลามกกันเกินไป แต่ถ้าจะให้ศีลธรรมล้างอีกทีหนึ่งจะดีกว่าวัคซีนอะไรทั้งหลาย ลองดู ให้ทำกันจริงๆเถอะ

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login