วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ครูคลั่งบ้าเนื้อหนัง

On May 11, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 พ.ค. 63)

มีข่าวครู 5 คน ที่ร่วมกับศิษย์เก่าอีก 2 คน รุมโทรมนักเรียนม.4 และม.2 เป็นเวลานานนับปี จนกระทั่งยายรู้ความจริงพาหลานเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ผึ่งแดด จ.มุกดาหาร เหตุเกิดที่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่จ.มุกดาหาร นอกจากนี้ ยังมีศิษย์เก่าออกมาแฉพฤติกรรมครูกลุ่มนี้ และอยู่มาได้ยังไง เล่นเอาครูคนอื่นช็อค นึกไม่ถึงว่า จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ในโรงเรียน ซึ่งคนเป็นครูบาอาจารย์ไม่ได้รักศักดิ์ศรีเลย ไม่มีจิตสำนึก หรือถ้าพูดหน่อยก็คือว่า ขาดสัญญาใฝ่รู้ว่า ตัวเองเป็นอะไร ทั้งนี้คนที่ไม่รู้สัญญาใฝ่รู้ว่า ตัวเองเป็นอะไร รู้อย่างนี้จะต้องสนองความอยาก ความใคร่ เป็นครู

ต้องเรียกกันว่า ครูเนื้อหนังก็แล้วกัน ครูคลั่งบ้าเนื้อหนัง ครูควรจะใฝ่รู้กลายเป็นครูใฝ่ต่ำ ถ้าครูใฝ่ต่ำก็ต้องทำให้จิตใจต่ำ ถ้าครูใฝ่รู้ก็จะยกระดับความรู้ให้ลูกศิษย์ ไม่ใช่ไปยัดเยียดทำให้ลูกศิษย์เสียความบริสุทธิ์ หนักๆเข้าจะอยู่ยังไง เรื่องนี้ชาวเน็ตก็ได้ประณามอย่างรุนแรงว่า ให้ประหารเลยก็อาจจะแรงไปหน่อย เอาแค่ว่า ทำยังไงถึงจะทำให้ครูกลุ่มนี้แทนที่จะเข้าโรงเรียนก็ให้ไปเข้าคุกแทน แทนที่จะอยู่ในโรงเรียนทำหน้าที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้ลูกศิษย์

อันนี้ก็ต้องให้ปรัชญาวิทยาเป็นความรู้ให้กับครูกลุ่มนี้ จะได้ไม่เป็นเยี่ยงอย่าง และควรได้รับบทเรียนอย่างจริงจังได้แล้ว รู้สึกจะมีบ่อยมากเกิดแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้าง ครูบ้าง เรียกว่า สร้างให้สถาบันครูเสื่อมเสียไปมาก มานึกถึงครูรุ่นก่อนๆเขาดำรงตนเป็นครูอย่างชนิดที่น่านับถือ ครูใฝ่รู้กับครูใฝ่ต่ำมันต่างกันมากมาย ครูใฝ่รู้ก็นึกแต่จะให้ลูกศิษย์ได้รู้โน้น รู้นั่น เพื่อไปดำรงชีวิตอย่างผู้รู้ อย่างนี้มันเป็นความล้มเหลวมากกว่ารู้

ก็หวังว่า ต่อไปนี้คงจะได้บทเรียนราคาแพงแล้วล่ะ โควิดไม่มา ครูกลุ่มนี้ก็คงจะอดอยาก คงจะต้องเสียเงิน เสียทอง เสียเวลา เสียรายได้ ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ ล่าสุดทราบข่าวมาว่า นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ บอกว่า ครูทั้ง 5 ราย ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องกระทำชำเราเด็กอายุไม่กิน 15 ปี

โดยเด็กจะยินยอมหรือไม่ก็ตามอันมีลักษณะเป็นการโทรมเด็กหญิงและเป็นการกระทำแก่ศิษย์ซึ่งอยู่ในความดูแล พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดาผู้ปกครองเพื่อการอนาจารและมีเหตุให้พักราชการตามกฎคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ.) ว่าด้วยการสั่งพักราชการและสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ด้านนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการทราบแล้วพร้อมสั่งการให้ดูแลกรณีนี้เป็นพิเศษ ทั้งนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต้นสังกัดได้สั่งให้ทั้ง 5 คนมาประจำยังเขตพื้นที่ฯ และรายงานให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว ส่วนเรื่องการดำเนินคดีได้กำชับให้เขตพื้นที่ฯ และโรงเรียนติดตามและให้ความช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายและครอบครัวอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) บอกว่า ทาง กมว. ทราบเรื่องนี้แล้ว ถือว่าเป็นควาผิดจรรยาบรรณร้ายแรง โดยในการปรชุม กมว. ในวันที่ 22 พ.ค. 2563 จะเสนอเรื่องพักใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู กับครูกลุ่มนี้รวมถึงตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงควบคู่กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต้นสังกัด หากผลสอบพบว่า มีมูลความจริงตามที่ถูกกล่าวหาจะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตฯ ต่อไป

งานนี้ต้องเรียกว่า ครูกลุ่มนี้คงจะไม่มีอาชีพครูในอนาคตอีกต่อไป เมื่อไม่มีอาชีพ ไม่มีรายได้ ท่านรองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ บอกว่า จะจนไปอีกหลายเดือน เรียกว่า เราจะต้องจนไปอีกหลายเดือน เพราะฉะนั้น เมื่อจะต้องจนกันหลายเดือนแล้ว และมาก่อเรื่องให้ต้องจนแบบชนิดที่ไม่ควรจะจน เพราะความอยากซะมากเกินไป ปล่อยให้ความอยากท่วมสมอง มองเนื้อหนังเป็นที่ตั้ง ไม่ได้มองว่า นี่ คือ ศิษย์ของตน

กลับมองว่า นี่ คือ อาหารเหยื่อเนื้อหนังอันโอชะของตน นี่แหละที่เรียกกันว่า ครูโง่ ไม่มีโง่เรื่องอะไรเท่ากับเรื่องกาย ไม่เจริญปัญญาในด้านกาย ไปหลงกายศิษย์ หลงกายเด็กจนเสียอนาคต เสียสถาบันอย่างน่าเสียดาย ดังนั้น ใครที่คิดว่า จะเป็นครูอยู่ให้เป็นปูชนียบุคคล  ไม่ใช่เป็นปูชนียอะไรแบบนั้น ก็จะต้องมี สติระลึกนึกรู้ ถ้าเป็นพระเรียกว่า มีสมณสัญญา ถ้าเป็นครูก็เรียกมีสัญญาในความเป็นครู คือ หมายรู้ว่า ตัวเองเป็นครู ก็จะทำอะไรกับลูกศิษย์แบบครูกับศิษย์ ไม่ใช่เป็นผัวกับเด็ก

มันกลายเป็นเรื่องที่เสียโอกาสในความมีอนาคตสดใส ต้องตกงาน ตกการ ขาดอาชีพ ไม่มีรายได้ ต้องมาลำบากอดอยากในช่วงนี้ จน เพราะเศรษฐกิจไม่ดี กับจน เพราะความประพฤติไม่ดี ศีลธรรมไม่ดีก็พายากจน เพราะฉะนั้น คนเราแม้เศรษฐกิจจะไม่ดี ขอให้ศีลธรรมดี ความประพฤติดี ยังไงก็มีงานทำเป็นครูก็ยังดี ไม่ตกงาน แต่ถ้าความประพฤติไม่ดี แม้มีความรู้ดีก็ต้องตกงาน ถ้าพ่อแม่ไม่มีฐานะครู 5 คนเหล่านี้ จะเป็นกระจอกงอกง่อยไปในอนาคตเลย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login