วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าเลือกไปนรก

On May 8, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 พ.ค. 63)

ตอนนี้ก็มีข่าวดีมีวัดหลายวัดได้เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวหรือคนจะไปกราบไหว้บูชา ไม่ว่าจะเป็นวัดโสธรฯ วัดใหญ่ และหลายวัดๆในประเทศไทยที่คนเข้าไปกราบ ไปไหว ไปทำบุญสุนทาน และแล้วในที่สุดตอนนี้ก็เป็นอันว่า วัดต่างๆก็กำลังจะเข้าสู่ภาวะปรกติหลังจากเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย และกิจกรรมทางวัดที่หยุดไป หลายไป ยังไม่รู้ว่า จะได้ฟื้นคืนกลับมาได้อย่างรวดเร็ว แค่ไหน อย่างไร เมื่อวัดเปิดแล้ว จิตใจประชาชนยังเปิดรับศีลธรรมหรือไม่

วัดเปิด แต่ถ้าคนไม่ไปวัด แทนที่จะไปวัด ไปวิก ไปโน้น ไปนั่น ไปในทางเสื่อม ไปในทางอบายมุข ถ้าหากว่า สถานที่ๆเคยถูกปิด เช่น สนามมวย ผับบาร์ถูกปิดแล้วเปิดเมื่อไรก็คงเปิดกันใหม่ระหว่างวัดที่เปิดกับสถานเริงรมย์ สถานอบายมุขเปิด บ่อนเปิด ยังไม่รู้ว่า คนจะเลือกไปทางไหน กลัวเหลือเกินว่า จะเปิดวงตั้งเหล้า กินเหล้ากัน อย่างข่าวที่แย่งกันซื้อเหล้า เบียร์ เมื่อไม่นานมานี้ดูแล้วก็น่าตกใจจนกระทั่งแทบจะทะเลาะกัน แปบเดียวเหล้าหมด

คนที่เข้าไปแย่งกันซื้อเหล้ากับคนที่เข้าไปแย่งกันเข้าไปรับของที่มีผู้บริจาค แต่คนแย่งกันไปเอาของบริจาคระวังจะติดคุกเอา แต่ถ้าหากแย่งอย่างนี้แล้วเกิดปัญหาขึ้นมาก็จะต้องเรียกกันว่า ถ้าเรากลัวไปแหล่งที่เขาเปิดแล้ว ใช้เงิน ใช้ทองกันแล้ว มันใช้เงินไปทางไหน มูลค่าเงินใช้เพื่อส่งเสริมคุณค่าของชีวิตก็ดีไป แต่ถ้าใช้มูลค่าเงินทำลายคุณค่าของชีวิตอย่างที่รู้เห็นกันอยู่ใช้เงินมั่ว แม้กระทั่งใช้เงินซื้อยาบ้ามากิน มาใช้กัน

เราก็ต้องเรียกกันว่า เขาใช้เพื่ออะไร ถ้าใช้เพื่อความสนุกสนาน สำเริง สำราญ เรียกว่า กลัวเหลือเกินพอทุกอย่างเปิด วัดเปิด สถานอื่นๆเปิด คนก็จะเปิดหู เปิดตา ไม่ไปวัด ไปวา ทำให้เปิดไม่มีความหมายสำหรับคนที่ใจไม่เปิดรับ ไม่ศรัทธา ไม่ยินดีที่จะอยู่ในหลักธรรมคำสอนทางศาสนาก็จะเอาแต่เที่ยว แส่หาทุกข์ วัดเปิดแทนที่จะไปหาสถานที่ระงับดับทุกข์ การที่คนเราไปแสวงหาแหล่งที่ดับทุกข์ได้ ก็ต้องถือว่า เป็นเรื่องที่ดีงาม ล้ำเลิศ ประเสริฐสุด

แต่ถ้าเรายังอยู่ในสภาพไม่เปิดหู เปิดตา เปิดใจ ไปดูสถาปัตยกรรมงดงามในวัด ได้เห็นสิ่งสวยสดงดงามที่มีอยู่ในหลักศาสนา อย่าไปมัวแต่คิดว่า สถานเริงรมย์ ที่เที่ยวเตร่ เปิดแล้วดีใจเหมือนกับเปิดขายเหล้าได้ก็กลายเป็นเรื่องเปิดนรก ซึ่งระหว่างนรกเปิด กับวัดเปิด สวรรค์เปิด คนจะเตลิดไปทางไหน อันนี้เป็นสิ่งที่มันน่าพิสูจน์ว่า คนไม่มีวิจารณญาณก็จะเลือกไปที่เขาเปิดรับไปนรกเหมือนกับไปทำพาสปอตไปนรกกันอยู่

ไปกรูกันซื้อเหล้า ไปมัวเมาเล่นการพนัน ไปปาร์ตี้ยาอี ยาเสพติดกันวุ่นวาย บางคนก็ยังแห่กันไป แต่พอประตูวัดเปิดไม่ค่อยเข้า อันนี้เป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับคนไทยเรา มันบ่งบอกถึงอะไรหลายอย่างในภาพข่าวที่คนกรูกัน เขาไปแย่งกันซื้อเหล้า ไปไม่กลัวเจ้าโควิดอะไรแล้ว กลัวว่า เหล้าจะหมดแล้วไม่ได้ซื้อ ไม่ได้กิน ไม่ได้ขายกัน อันนี้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงว่า ต่อไปเจ้าโรคโควิดหายแล้ว โรคเหล้า โรคสุรา เรียกว่า พิษสุราเรื้อรังจะแพร่กระจายระเบิดเทิงเถิงเลย

เพราะว่า เราเริ่มกิน เริ่มติด นี่ตกลงว่า โรคตัวนี้มา โรคตัวอื่นจะไม่มีโอกาสจากไป โดยเฉพาะคิดว่า โรคพิษสุรารื้อรัง โรคที่จะลงแดงตายอะไรกันเนี่ย มันน่าจะมีไปเรื่อยๆ ไปเยอะๆ คิดว่า ถ้ายังปล่อยให้เตลิงแข่งกันเปิดวัด ก็คงจะต้องเห็นความวิบัติ ความย่อยยับต่างๆนาๆเกิดขึ้นมาอย่างไม่หยุดหย่อนแน่นอน อาตมาหวังว่า คนไทยที่มีธรรมะในใจคงจะดีใจที่เห็นวัดเปิด แต่คนที่ไม่มีธรรมะอยู่ในใจ มีแต่ความอยากโง่ๆคอยล่ามโซ่ชีวิตเอาไว้ ปิดหู ปิดตา ปิดใจ ไม่เปิดใจรับธรรมะ

เขาก็จะต้องไปดูที่มันปิดๆ อย่างหลายชั้นก็ยังจะเข้า นรกปิดยังไงก็คนอยากเข้า คุกตะรางปิดยังไงคนก็อยากเข้าจนคุกล้น เมื่อไรจะมีล้นวัดเยอะสักทีหนึ่ง เอาล่ะ ชาวบ้านมาที่วัดสวนแก้วนี่ก็เห็นว่า มันพลิกกลับอย่างรุนแรง จากคนที่ไม่ค่อยมาจนมาล้นหลาม เมื่อก่อนคนมา 500 – 1,000 คน แต่เจ้าโควิดมาคนกลับมาวัด 3,000 – 4,000 คน ต้องเรียกว่า อัศจรรย์ คือ โควิดนี่อั้นคนไว้ คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า วัดโสธรฯ วัดพระแก้ว วัดเชตุพนฯจะเป็นยังไง คนมาเหมือนกับอั้นไว้หรือไม่ แต่ลำพังคนไหนคงไม่เท่าไร นอกจากคนต่างชาติเท่านั้นที่จหลั่งไหลกันเข้ามาเพิ่ม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login