วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ถึงเวลาลด-ละ-เลิกกันครั้งใหญ่

On May 7, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 พ.ค. 63)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาเปรยๆว่า เศรษฐกิจจะทรุด จะลดลงไปไม่ต่ำกว่า 6-9 เดือนจากปัญหาวิกฤตโควิด-19 โดยพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า เราคาดการณ์ว่าสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจของเราคงจะมีผลกระทบไปอีกนานพอสมควร คงไม่ใช่แค่ 3 เดือน อาจถึง 6 เดือน 9 เดือน ซึ่งต้องเตรียมมาตรการไว้รองรับในโอกาสต่อไปด้วย ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำในสิ่งที่เราค่อนข้างจะชินแล้ว คือการใช้  new normal วิถีชีวิตปกติแบบใหม่

คือ ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ วิถีชีวิตทุกคนต้องเปลี่ยนแปลงไปหลังสถานการณ์โควิด-19 ได้ลดระดับความรุนแรงลง ฉะนั้นต้องมีการวางแผนอนาคตไว้ด้วย ที่สำคัญท่านนายกรัฐมนตรียังได้แสดงความไม่สบายใจหลังจากเห็นภาพคนไทยแย่งกันซื้อเหล้าหลังจากคลายล็อกแล้ว ท่านบอก ขอตำหนิกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และถ้าสถานการณ์ยังแบบนี้อาจจะต้องสั่งปิดร้านขายเหล้าอีกรอบหนึ่งก็น่าอนุโมทนา แต่ก็มีอีกหลายจังหวัดที่ยังไม่ให้เปิดขายเหล้า

เพราะหลังจากเปิดขายก็มีคดีตีรันฟันแทง ทะเลาะเบาะแว้ง อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นตามมาอย่างชนิดที่เรียกว่า ถล่มทลาย เพราะเมื่อก่อนเราไม่มีโรคนี้มาในเมือง ในบ้านเราเลย ก็เพิ่งจะมีเมื่อไม่นานมานี้เอง เพราะฉะนั้นก็หวังว่า คนไทยเราเจอพิษภัยอย่างนี้แล้วก็ยังไม่รู้ร้อน รู้หนาว รู้ดำ รู้แดง จะปล่อยให้เราจะต้องอยู่กันยากลำบากกันไปอีกถึงไหน ถ้ายังขืนอยู่แบบไม่รู้สึกตัวว่า เรากำลังอยู่ในภาวะอะไร แย่งซื้อเหล้ากันอย่างกับของฟรี นี่เป็นเรื่องหนักหนาสาหัส และเราจะทรุดยาวนาน

ตอนนี้จะมาบอกว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้น พูดไม่ได้แล้ว จะทรุดไปถึง 9 เดือน 6 เดือน เพราะฉะนั้นใครที่รู้ว่า เศรษฐกิจจะเป็นอย่างนี้ก็ต้องระวังตัว อย่ากินใช้ในส่วนเกิน ให้รู้จักละส่วนเกิน อะไรที่มันเกิน เหล้ายาเกินจำเป็น ไม่ใช่ของขาดไม่ได้ เราทำพลิกสถานการณ์กันแล้วเนี่ย เรียกว่า ของส่วนเกิน เรากลายเป็นว่า เราขาดไม่ได้แล้วส่วนเกิน ไปติดมันเพลินเลยมองส่วนเกินเป็นของขาดไม่ได้ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างชนิดที่เรียกว่า ขาดไม่ได้กันล่ะ ต้องกิน ต้องหาให้ได้

ดังนั้นช่วงวันวิสาขบูชาที่เพิ่งผ่านมาไป เราควรจะรู้ตัว อย่าไปยึดถือติดอะไรแล้วต้องติด ต้องกิน ต้องมี มันควรที่จะลด ละ เลิก ไม่ใช่เกินแล้วยังเติม ยังเสริม ยังใส่ ยังใฝ่หา ใฝ่ซื้อกันอยู่ เอาล่ะ เมืองไทยยังไงก็ขอให้เป็นเมืองพุทธที่ไม่ถูกทำลายภาพลักษณ์ การแย่งกันซื้อเบียร์ ซื้อเหล่าครั้งนี้ต้องถือว่า ภาพลักษณ์ชาวพุทธหรือว่า พระเจ้า พระสงฆ์ถูกตบหน้าสั่งสอนอบรมกันมาไม่ได้ผลเท่าไรเลย ยังกิน ยังหลง ยังติด อย่างชนิดที่เรียกว่า แย่งกันซื้อเหล้าแบบนี้เหมือนไปรับฟรีๆ ใช้คุณค่าเงินทำลายคุณค่าของชีวิตไปได้อย่างไร

ต้องคิดกันใหม่แล้วล่ะ ถ้าเศรษฐกิจไม่ดี แต่ร้ายเหล้าขายดี อบายมุขยังย้อมใจได้ดี เพราะฉะนั้น เราควรจะหลีกเลี่ยงอย่างให้เหล้ายาต้องห่อหุ้ม ไม่รักชีวิตเรา เราอย่าปล่อยให้ความยากโง่ๆมาล่ามโซ่ชีวิตเลย เพราะว่า ถ้ายังกินเหล้าเมายากันอย่างชนิดคึกคักรื่นเริงและโรคนี้มันสุ่มเสี่ยง นี่ที่บอกว่า คดีหลังจากขายเหล้า ขายยาได้ ตอนนี้คดีตีรันฟันแทง ทะเลาะเบาะแว้ง อุบัติเหตุรถราก็จะตามมาอย่างรุนแรง

เพราะฉะนั้น แต่ละจังหวัดๆมีข่าวคดีจากเมาเหล้า เมายากันนี่มาแรงแซงโควิดไปมากเลย แม้เจ้าโควิดลดลง แต่เพิ่มคนติดเหล้า ติดยามากขึ้น มันจะกลายเป็นเจ้าโควิดไม่ตาย แต่พิษสุราเรื้อรัง หรือกินแล้วขาดสติก็ไม่ได้ยับยั้งชั่งใจ ก่อคดีอะไรกันได้ ต้องบอกว่า ถึงเวลาที่คนไทยจะต้องลด ละ เลิกกันครั้งใหญ่ และต้องขออนุโมทนากับผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัดที่ยังยับยั้งไม่ปล่อยให้เหล้ายาขายได้ในเวลาอีกต่อไปอีก 1 เดือน สิ้นเดือน

ก็ต้องเรียกกันว่า เอาจริง เอาจังในการลด ละ เลิก อย่าปล่อยกำเริบเสิบสานบานปลายติดกันอย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่คิดจะป้องกันอะไรกันเลย ไม่คิดจะลด ละ เลิกเลย อย่างเจ้าโควิดยังใส่แมส ยังล้างมือ ไอ้นี่มันไม่ได้ล้างรามืออะไรกันซะเลย มือระวิงเลยในการไปซื้อเหล้า ซื้อยากันอย่างชนิดที่เรียกว่า ยิ่งกว่ามันเหมือนของฟรีเลย ของราคาแพง แต่แสดงความอยากซื้อ อยากได้อย่างชนิดที่เบียดเสียด ยื้อแย่ง ไม่กลัวโรคภัยอะไร เพราะความอยากกิน อยากซื้อมันแรงกว่าอยากอยู่รอด ปลอดภัยกันแล้ว

ยังไงขอให้คนที่ติดเหล้า ติดเบี้ย ได้สำนึกดี สำนึกได้ อย่าปล่อยให้สถานการณ์เป็นแบบอย่างข่าวที่มีแย่งกันซื้อเหล้า ซื้อเบียร์กันเลย เพราะเสียดายภาพลักษณ์ชาวพุทธ เมืองไทย เมืองพุทธ เรียกว่า แย่งกันแบบนี้มันหมดสภาพความน่าภูมิใจว่า เมืองไทยดีงาม ล้ำเลิศ ประเสริฐสุด เพราะนับถือพุทธศาสนาแล้ว ลด ละ เลิก ในสิ่งที่เป็นส่วนเกินได้ ก็ต้องถือว่า คราวนี้พิสูจน์กันล่ะ ถ้ามีคดีขายเหล้า ขายยามอมเมา ก็ต้องถือว่า ล้มเหลว การงดขายเหล้าแทบจะเรียกว่า ล้มเหลว เพราะตอนให้หยุดขายก็อั้นกันไป พอเปิดก็ไหลทะลัก อย่างนี้ต้องเรียกว่า ล้มเหลวในการที่จะผุดสันดานนิสัยคนไทยให้ลด เละ เลิกส่วนเกิน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login