วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โรคพิษสุราเรื้อรังร้ายที่สุด

On May 5, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 พ.ค. 63)

เมื่อคลายล็อกให้มีการขายเหล้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็แย่ซะแล้ว มีการแย่งกันซื้อ ถึงขั้นบางคนมีการทะเลาะกันก็มี แสดงถึงว่า ธาตุแท้ของคนไทยจำนวนหนึ่งที่สมัครใจเป็นธาตุน้ำเมา พร้อมที่จะเอาน้ำเหงื่อไปแลกน้ำเมา พร้อมที่จะให้น้ำผลาญสติ ซึ่งทำลายสติต่อไป และต่อแต่นี้ไปหมอพยาบาลก็จะมีโอกาสเย็บแผล ทำแผลให้กับพวกที่กินเหล้าเมายา

แล้วก็ทะเลาะตีกัน เพราะมันเป็นน้ำผลาญสติ เมื่อน้ำผลาญสติเข้าไปแล้ว สติมันก็อยู่กันไม่ได้ สติ คือ ความระลึกได้ สัมปะชัญญะ คือ ความรู้ตัว ถ้าระลึกได้ รู้ตัวว่า เรากำลังทำอะไร ความผิดพลาดเสียหายก็เกิดน้อย แต่ถ้าลืมตัว มัวเมา ขาดสติ ขาดความยั้งคิดชีวิตก็แน่นอน ไม่มีโอกาสที่จะรักษาความดี ความถูกต้อง ความชอบธรรม อันนี้เป็นเรื่องลางร้ายบอกแล้วว่า คนไทยยังไงจะต้องเจอคำว่า โง่ จน เจ็บ หรือเจ็บ โง่ จน ต่อไปอีก

เพราะคนที่เอาน้ำเหงื่อไปแลกน้ำเมาจะรวยได้อย่างไร คนที่จะรวยก็น่าจะเป็นคนขายเหล้า ผู้ผลิตเหล้า โรงงานเหล้าใหญ่ๆ จะพากันกอบโกยเงินเข้าธนาคารเขา ส่วนคนจนก็เงินไหลออก รินเหล้าเข้าปากทีไร เงินก็ไหลออกไป พร้อมทั้งสติปัญญาก็หายหดหมดไป รวมทั้งโรคภัยไข้เจ็บก็จะราวี และยังมีเรื่องชกต่อย ตีรันฟันแทง ซึ่งต่อไปนี้เรื่องอุบัติเหตุจะกลับมาเป็นปรกติได้อีก เพราะเราเริ่มดื่มน้ำผลาญสติ ปล่อยให้มีการขายน้ำผลาญสติ

อาตมานึกว่า น้ำผลาญสติเนี่ย มันน่าจะเปิดทีหลังมวย แต่กลับมาขายก่อน ต่อไปโรคที่ร้ายที่สุดน่าจะเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง เหมือนอย่างที่เราบอกกันว่า เวลานี้พวกโรคพิษสุราเรื้อรังนั้นมันมากมายก่ายกอง มันเยอะแยะอย่างชนิดที่เรียกว่า ตับไหม้ ไส้ผอง และต่อแต่นี้ไปมันก็คงเจอคำว่า ตับก็ไหม้ ไส้ก็ผองไปอีกยาวนาน ก็ภาวนาว่า ใครที่ไม่ตกเป็นทาส ไม่ติด ไม่ต้องไปยื้อแย่ง ไม่ต้องไปคอยฉกโอกาสมาก่อนได้ก่อน

มันเป็นเรื่องที่ควรจะได้สำนึกกันได้บ้าง เราเห็นแล้วสมเพชเวทนา แต่คนที่ติดที่กินเขาก็ถือว่า ได้เวลาสรวลเสเฮฮา ได้เวลาสนุกสนานเมามันตามที่เขาคิดนึก เขาหวัง เขาทำกัน อันนี้เป็นเรื่องที่เราสึกว่า คนเราถ้าไม่ถนอมสติจะเจริญได้อย่างไร พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า คนผู้เจริญสติย่อมเจริญทุกเมื่อ แต่คนไม่เจริญสติความเสื่อมเสียหายก็จะมีได้ทุกเมื่อ เพราะฉะนั้น ใครทำลายทำนบกั้นกระแสบาปก็น่าเสียดายว่า ปล่อยให้บาปเข้ามารุมเร้า

ต่อแต่นี้ไป ประเทศไทยก็จะต้องมีเรื่องอุบัติเหตุ เรื่องความยากจน ความขาดสติ สติสตางค์ เสียเงินทำลายสติ เรียกว่า เสียทั้งสติ เสียทั้งสตางค์ และประเทศไทยที่เสียหายที่สุดก็คือ ภาพลักษณ์ของพ่อแม่ ลูกที่อยู่กันแบบชนิดที่เรียกกันว่า พ่อกินเหล้าจนลูกแทบอยากจะฆ่าตัวตาย เมียแทบอยากจะเลิกด้วย และที่สำคัญก็คือว่า คนทำสติปัญญาตัวเองต่ำไปอย่างน่าเสียดาย เขาบอกว่า สติสำหรับคนเมา เพราะเคยทำว่า ปัดแก้วขวดล้ม

มันล้มจนกลิ้งจะหล่นจากโต๊ะแล้ว หรือหล่นไปแล้ว ความรู้สึกถึงจะเอื้อมือไปหยิบ ไปกัน มันก็เพิ่งเกิด มันไม่ทันการ เพราะฉะนั้น ใครที่เสียสตางค์พังสติขอให้คิดกันให้ดีนะ อย่าหาว่าไม่เตือน ความยากจน ข้นแค้น ฝืดเคือง ขัดสน เพราะเราไม่ได้เก็บต้นทุนสำรองไว้ เวลาขาดแคลนขึ้นมาก็จะลำบาก และคนเราเมื่อหยุดกินเหล้าไปหลายวัน พอมากินเข้ามันอาจจะมีอาการอาฟเตอร์ช็อคได้ คือ หมายความว่า มันน็อคไปเลย เพราะความว่างจากน้ำเมา

แล้วมาเพิ่มเข้าไป มันเหมือนกับว่า อะไรที่มันอั้นอยู่ พอเปิดปุ๊บก็ไหวพรวดพราดเข้าไป ปรับเนื้อ ปรับตัว ปรับสติปัญญาไม่ทัน อาจจะเกิดเรื่องเสียหายบานปลายอย่างใหญ่หลวง และต่อแต่นี้ไปอาจจะร้ายกว่าเจ้าโควิด-19 และก็เชื่อว่า คนติดเหล้าน่าจะติดมากกว่าเจ้าโควิดที่คนมาติดเชื้อแล้วยังรักษาได้ แต่โรคพิษสุราเรื้อรัง เห็นเขาบอกว่าเอาไปรักษาที่รพ.ธัญญารักษ์ ปีหนึ่ง 100 คน จะหายสัก 10-30 คนได้ นอกนั้นก็วนติดไป ติดมา

อาตมาได้แอบคิดเล่น รัฐบาลทำไมถึงรีบคลายล็อกให้ขายเหล้า หรือว่า นายทุนขายน้ำเมามีเทคนิคอะไรไปต่อรองกับรัฐบาลหรือเปล่า ก็ไม่รู้นะ คิดเล่นๆ แต่ไปต่อรองกันได้ เปิดขายได้ก่อนตัวอื่นๆ ประเทศไทยก็คงมีเรื่องไม่ชื่นมื่นต่อไปให้เป็นข่าวทะเลาะ เบาะแว้ง ตีรันฟันแทง ขาโจ๋วัยรุ่นคงได้อาละวาดอะไรกันต่อไปอีก คนก็ต้องเตรียมตัว เตรียมใจ เห็นคนเมามายก็อย่าไปทะเลาะ อย่าต่อว่าคนเมา เขาบอกว่า อย่าถือคนบ้า อย่าว่า คนเมา เดี๋ยวเจ็บตัวเอาง่ายๆ เตรียมตัว เจ็บตัวกันได้ ถ้าอยากให้ขายเหล้าต่อไป และทาสน้ำเมาก็จะต้องเป็นทาสอย่างอื่นต่อไปอีกเยอะ ไม่เชื่อก็ต้องคอยดูกันต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login