วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ประชาชนสำคัญที่สุด

On May 4, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 พ.ค. 63)

ตอนนี้ก็ต้องถึงคราวชาวโลกหลายประเทศชื่นชมประเทศไทยว่า เอาเจ้าโควิด-19 อยู่มือ ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตลดวูบวาบเลยมาหลายวันแล้ว ต้องเรียกกันว่า ฝีมือ โดยเฉพาะคำชมของท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่ชมบุคลากรทางการแพทย์ไม่ว่าจะเป็นหมอ พยาบาล ร่วมมือกันการแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างได้ผล และยิ่งกว่าแพทย์และพยาบาล คือ ประชาชนที่ร่วมไม้ ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ซึ่งการให้ความร่วมมือจากประชาชนถือว่า สำคัญที่สุด

นายกรัฐมนตรี แสดงความชื่นชมการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศที่ได้ทำงานอย่างหนัก ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ด้วยความเสี่ยงภัย และความยากลำบาก ขอให้ท่านรับรู้ว่า ทุกท่านเป็นบุคคลสำคัญใจผม และคนไทยทุกคน และขอร้องข้าราชการระดับพื้นที่ให้ทำงานที่มาตรการอย่างเด็ดขาด ตั้งแต่สนามบิน ถ้าพบผู้เข้าข่ายผู้ติดเชื้อให้รีบแจ้งมาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรัฐบาลจะได้ทราบและปรับมาตราการต่างๆให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทันที

คุณนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาย้ำว่านายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชื่นชมบุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และความร่วมมือของพี่น้องประชาชน ที่ปฎิบัติตามประกาศของศบค. จนทำให้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เป็นตัวหลักเดียวได้ จึงเป็นที่มาของการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แต่ยังคงพรก.ฉุกเฉิน และขยายเคอร์ฟิว ออกไปอีก 1 เดือน

อาตมามองว่า การให้ความร่วมมือจากประชาชนถือว่า สำคัญที่สุด เพราะถ้าประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ แพทย์กับพยาบาลจะฝีมือดีอย่างไรก็คงเอาไม่อยู่ เพราะฉะนั้นการเอาอยู่ครั้งนี้ ต้องขอชมประชาชนที่ให้ความร่วมมือ แต่ว่า ชมทั้งหมดคงไม่ได้ เพราะยังมีคนที่ไม่ให้ความร่วมมือ ดื้อดึง ขัดขืน ฝืนกฎ เรียกว่า ไม่ยอมลดราวาศอก ข้าจะกิน จะเที่ยว จะเล่น เป็นวรรคเป็นเวรตามที่เคยทำ ตรงนี้ต้องยอมรับว่า มีประชาชนกลุ่มหนึ่งที่เป็นอย่างนั้น เอาล่ะ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดีเหลือเกิน

อาตมาคิดว่า น้ำเมืองไทยถ้ามันพูดได้ มันคงจะพูดว่า คนล้างกันจังเลย คือ ล้างมือกันทั้งวัน เดี๋ยวล้างๆ เดี๋ยวพ่นหมอกฆ่าเชื้ออะไรต่างๆนาๆ เรียกว่า เมืองไทยใช้น้ำอย่างแรง และถ้าเกิดมาใช้น้ำในช่วงที่น้ำไม่ค่อยจะมี น้ำแล้ง แม่น้ำยม แม่น้ำอะไรต่างๆที่เป็นสายน้ำหลักที่ลึกๆ แถวช่วงนครสวรรค์ แม้กระทั่งอ่างทองก็เหือดแห้งอย่างรุนแรง นี่ถึงกับขอว่า จะเป็นนิคมอุตสาหกรรมอะไรก็ตาม ขอให้ใช้น้ำประหยัด 10 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่เราจะขาดแคลนอย่างสาหัสสากรรจ์

แต่อยากจะบอกว่า เมืองไทยเอาเงินไปใช้มันไม่ค่อยถูกเรื่องหลายเรื่อง เรียกว่า ใช้ไป ใช้มา เผลอๆไปเสียค่าโง่ที่ไม่ควรจะเสีย ถ้าเอาเงินมาใช้เรื่องน้ำ อย่างรัชกาลที่ 9 ท่านว่าไว้ว่า น้ำ คือ ชีวิตนี่ เราก็จะได้ประโยชน์มหาศาล ที่บอกว่า ดีใจที่แพทย์ พยาบาล ทำงานเต็มที่ ประชาชนให้ความร่วมไม้ ร่วมมือ แต่ขอถามหน่อยเถอะว่า ราชการจะไม่คิดให้ความร่วมไม้ ร่วมมือ คิด ทำแหล่งน้ำเก็บน้ำ และเอาเงินที่ไปใช้ซื้ออะไรแพงๆ

พอเจ้าไวรัสโควิด-19 มานี่ มีการเอางบประมาณไปซื้อเครื่องไม้ เครื่องมือราคาแพงลิ่ว ได้ข่าวว่า กำลังสอบสวนว่ากันสารพัดอย่าง เอาเงินไปทำอะไรแพง ซื้อแพงๆ ประเทศไทยนี่แปลก รัฐ คนของรัฐค้าขายไม่เป็นหรือไงก็ไม่รู้ เห็นมีบ่อย แพงกันหลายเท่าตัว อย่างรถเข็นอะไรต่ออะไรของการไฟฟ้าฯ ถ้าเอาเงินเหล่านั้นร่วมไม้ ร่วมมือกันทำเรื่องน้ำให้ดีเหมือนกับการต่อสู้เจ้าไวรัสโควิด-19 นี่ เชื่อว่า เราจะพิชิตน้ำแล้งแห้งได้

อาตมาขอให้เอาบทเรียนเรื่องนี้ไปใช้เรื่องใหญ่ๆที่จะเกิดกับประเทศไทยของเราต่อไป อย่าเอาแค่ความร่วมมือแค่เรื่องเจ้าโควิดอย่างเดียว เพราะว่า เรายังมีอีกหลายเรื่องที่จะต้องปะทะกัน เจอกัน ถ้าฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านร่วมไม้ ร่วมมือกันทำเรื่องน้ำให้เป็นปีที่เราได้รับร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจหยุดสร้างอะไรต่ออะไรที่มันไม่เกิดคุณ เกิดประโยชน์ ไม่มีความจำเป็น สร้างอะไรต่ออะไรใหญ่โตเกินไป

แต่น้ำไม่พอใช้ อันนี้แหละเป็นสิ่งที่อยากได้ความร่วมไม้ ร่วมมือเหมือนกับให้ความร่วมมือกับกฎต่างๆที่ออกมา ให้ล้างมือ ให้ใส่หน้ากากอนามัย เรียกว่า ทุกคนให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ก็ขอให้มาใส่ใจเรื่องน้ำกันอีกสักที แล้วเราจะมีสวรรค์ให้ดูและจะมีคำชมจากนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ หรือนายกรัฐมนตรีคนต่อไปว่า ขอบใจประชาชน ขอบใจเจ้าหน้าที่ฝ่ายน้ำ ชลประทานอะไรต่างๆ ชมอีกฝ่ายหนึ่งนะ หมอแพทย์ พยาบาลได้รับคำชมไปแล้ว กระทรวงน้ำยังไม่ได้ตั้ง แต่กรมชลประทาน ทรัพยากรเรื่องน้ำควรจะได้รับคำชมอีกสักกลุ่มเถอะ ประเทศชาติจะหายจนแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login