วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องอนุวัติตาม

On April 30, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30เม.ย. 63)

และแล้วเราก็ได้ยินประกาศไม่ให้สนามมวย สถานบันเทิง และสุรายาเมาที่จะรีบให้โอกาส ให้เปิด ให้ขาย ให้เที่ยว เรื่องนี้คงเป็นทีห่อเหี่ยว หดหู่ของผู้ที่เป็นทาสความบันเทิง เป็นทาสน้ำเมาคงจะนั่งทุกข์ นั่งเศร้าไปตามๆกัน ที่จริงแล้วมันคงจะถือโอกาสเลิกซะเลย เขาน่าจะฉวยโอกาสตรงนี้เป็นเรื่องธรรมชาติสอนเราแล้ว เราอยู่มาต้องเป็นทาสพวกนี้ ไม่ได้กิน ไม่ได้อะไรแล้วหงุดหงิด ไม่ได้เที่ยว ได้เตร่แล้วลำบาก เรียกว่า อยู่ยาก อยู่ลำบากกว่าคนอื่นเขา เรื่องนี้กำลังเป็นเรื่องฮิตเรื่องที่ 1 ทีเดียว

อาตมายังนั่งคิดอีกว่า พ่อค้า เจ้าสัวที่ผลิตน้ำเมาคงจะได้รายได้หด ชาวไร่ ชาวนาที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ ตอนนี้คงจะมีเนื้อหุ้มกระดูกมากขึ้น เพราะส่วนใหญ่แล้วก็ทำให้คนรวยเขารวยเพิ่ม คนรวยที่ผลิตน้ำเมารวยเพิ่ม ชาวไร่ ชาวนา กรรมกร กระดูกสันหลังของชาติ ใครเป็นคนตั้งชื่อคำนี้หนอ แล้วใครเป็นคนเอาเนื้อ เอาหนังเขาไปไหนหมด ปล่อยให้เขาเหลือแต่กระดูก อันนี้ต้องเรียกว่า ทำตัวเองไม่ได้เดินเส้นทางชีวิตที่ถูกต้อง ไม่เอาแนวทางชีวิตในหลักธรรมคำสอน

คือ ลด ละ เลิก อบายมุข แต่กลับไปเพิ่มความอยาก ความเข้าใจผิด อยากโง่ๆเลยถูกล่ามโซ่ชีวิตให้ติดงอมแงม ทั้งยา ทั้งเหล้า เขาเรียกว่า เหล้ายาปลาปิ้งเมื่อก่อน เดี๋ยวนี้มันเหล้ายาบ้ามันฆ่าคนไปไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะฆ่าที่ลึกซึ้งไม่ได้ฆ่าให้ตายหมดลมหายใจ แต่มันฆ่าความเป็นมนุษย์ที่ใจสูง ใจประเสริฐลงมาใจต่ำติดงอมแงม อย่างนี้เรียกว่า ถูกฆ่าโดยอัตโนมัติเหมือนกัน และการฆ่ากัน การมีบาดแผลทุบตีกัน มันก็มาจากน้ำเมาอีก มาจากเหล้ายาเป็นตัวเหตุมากมาย

ตอนนี้ถึงกับมีข่าวในโรงพยาบาลเขาบอกว่า เตียงว่างเยอะ คนที่จะมาทำบาดแผล เพราะกินเหล้ายาตีกัน ทำร้ายกันไม่ค่อยกัน แล้วคนอาจจะเมาแล้วพลัดตกโน้นนี่หัวแตกสาหัสไม่ค่อยมีก็โล่งไป โรงพยาบาลเขาบอกเบาไปมากเลย พวกคนมาทำบาป ทำแผลพวกนี้ เรียกว่า หมอพยาบาลได้พอได้พักผ่อนบ้างหลังจากหักโหมต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ ซึ่งเจ้าโควิดนี่ทำให้พยาบาลหมอเหนื่อยไม่ใช่น้อย

เอาล่ะ นี่เรื่องที่ 2 ก็คนที่เป็นชาวพุทธพยายามหน่อย อย่าไปคิดว่า รัฐบาลรุนแรงที่ไม่ให้จัดงานวิสาขะ จัดน่ะจัดได้ แต่ขอให้จัดให้เป็น อย่าจัดให้มีคนมาเยอะแล้วนั่งใกล้ชิดเบียดกัน เราก็จัดให้เป็นวงแคบๆ 5 คน 10 คน ตรงไหนก็ได้ ไปนั่งมุมไหนของวัด ของบ้านก็ได้ รำลึกวันวิสาบูชาให้ดีว่า พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้เป็นวันเดียวกันนี่ มีความหมายว่า อย่างไร และคนเรายังไปเข้าใจว่า ประสูติสิทธัตถะ ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า และดับขันธ์ ปรินิพพานเป็นวันเดียว

หลวงพ่อพุทธทาสได้อธิบายว่า การเกิดพระพุทธเจ้า เพราะมีการตรัสรู้จึงเกิดพระพุทธเจ้า แล้วก็ดับกิเลสเป็นนิพพาน เป็นการอธิบายอย่างลึกซึ้ง ขมวดปมให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เป็นอันเดียวกัน แล้วเราล่ะ เรารู้อะไรกันบ้าง เรื่องที่ควรรู้ไม่รู้ ทุกข์เกิดจากอะไร ทำไมจึงทุกข์กันมากมาย ฆ่าตัวตายกันเยอะ เหตุของทุกข์มาจากไหน ช่วงทุกข์ดับไป วิธีทำให้ทุกข์ดับได้ ขอถามว่า ได้วิธีกันหรือยัง อันนี้น่าจะเป็นเรื่องสำคัญ

อย่าไปว่า รัฐบาลไม่ให้จัดงานวิสาขบูชาที่จะมีขึ้นวันที่ 6 พ.ค.2563 ว่า รัฐบาลนี้เป็นมารศาสนาที่เกิดใหม่ คนเราเรียกว่า ต้องอนุวัติตามบ้าง ผู้นำประเทศ พระพุทธเจ้าก็อนุญาตอยู่น่ะให้อนุวัติตามพระราชา สมัยโน้น พระราชาปกครองอาจจะต้องสั่งอย่างนั้น อย่างนี้กับหมู่สงฆ์ คณะสงฆ์เพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติ เพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของประชาชน พระราชาก็อาจจะขอร้องให้พระสงฆ์ประพฤติปฏิบัติตามที่พระราชาขอร้องในทำนองที่ไม่ได้เสียหายอะไร

พระสงฆ์ก็ต้องอนุวัติตาม เราควรรู้สึกอนุวัติตามบ้าง ไม่ใช่จะขืนแข็งตะแบง และตอนนี้รู้หรือไม่ว่า เขาประกาศหยุดตูมๆว่า ศาสนาหนึ่งอย่าไปเอยชื่อเขาเลย เขาใช้คำว่า ติดมาจากพิธีทางศาสนา เห็นประกาศอยู่บ่อยคำนี้ ติดเพิ่มขึ้นในกลุ่มของไปร่วมทำพิธีกรรมทางศาสนากันจำนวนมากๆ นี่ถามว่า เราไม่ได้ยินด้วยคำพูดคำนี้ เชื่อเหลือเกิน รัฐบาลก็ต้องการอุปถัมภ์พระพุทธศาสนา ไม่ได้คิดที่จะเป็นมารขัดขวางล้มล้างทำลายเพื่อเอาชีวิตคนไว้ก่อน

เรายึดทางสายกลาง อย่าสุดโต่ง อย่าไปชาวพุทธฮาร์ดคอร์ พอเขาไม่ให้จัดกิจกรรมก็ไปว่าเขารุนแรง ไปดูเจตนาบ้าง พระพุทธเจ้าตรัสว่า การดูเจตนาว่า เป็นกรรมหรือไม่เป็น ถ้ารัฐบาลมีเจตนากลั่นแกล้งพระสงฆ์ ชาวพุทธ ทำลายศาสนา เจตนานั้นอาจจะเป็นมารได้ แต่ถ้ารัฐบาลมีเจตนาที่จะรักษาคนให้พ้นจากเจ้าเชื้อร้ายโควิด รัฐบาลมีเจตนาดี ต้องบอกว่า ชาวพุทธส่วนหนึ่งควรรู้จักอนุวัติตามผู้ปกครอง ประเทศชาติบ้าง ไม่งั้นแพทย์ หมอ สาธารณสุขที่เขาระดมคิดกัน ช่วยกัน แล้วเราไปดันทุรัง ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงๆจนต่ำกว่า 10 ราย เดี๋ยวก็จะลดลงเรื่อยๆอีก ก็เป็นเพราะรัฐบาลห้ามโน้น ห้ามนี่ ขอให้ดูเจตนาดีน่ะ อย่าเรียกว่า มารศาสนาว่าเขาอย่างนั้นมันแรงเกินไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login