วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สำนึกกันได้แล้ว

On April 29, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 เม.ย. 63)

ความวุ่นวายอันเกิดจากความขัดสน ฝืดเคืองในเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ อาตมาตั้งแต่เกิดมาดูข่าวคราว ดูหนังสือพิมพ์บ้าง วิทยุอะไรต่างๆ ก็ไม่เคยรัดทด หดหู่ใจ หรือรู้สึกสงสารคนที่กลังมาเป็นข่าว มีการตบตีทวงหนี้ มีการฆ่าตัวตายหนความยากจน อดอยากมากมายเท่ากับวิกฤตเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ บางคนขายตุ๊กตาขายไม่ได้ ไม่มีเงินจะกิน จะใช้ ก็อยากจะฆ่าตัวตาย ตอนนี้ก็ต้องเรียกกันว่า คนอายุมากๆเกิดมาไม่เคยยากจนถึงขนาดนี้ ต้องมาจนอย่างสาหัสสากรรจ์ ต้องมาหมดเนื้อ หมดตัวอย่างชนิดที่ไม่เคยหมดแบบสิ้นไร้ไม้ตอกแล้วก็ยังมืดแปดด้าน

ไม่รู้จะไปช่องทางไหน ไปลงชื่อเพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล 5 พันบาทก็มาถูกเปลี่ยนอาชีพ เรื่องนี้มันมีใครไปเอาเขาก่อนไปหรือเปล่า หรือโทษเทคโนโลยีที่ไปคัดเลือกคนมันไม่ถูกกับความเป็นจริง เรื่องนี้น่าติดตามดูเหมือนกันว่า มันมีการคอร์รัปชั่นของคนที่คัดเลือกหรือเปล่า หรือเกิดอะไรขัดข้องตรงไหน คนทำอาชีพหนึ่ง แต่ต้องกลับไปได้อีกอาชีพหนึ่งมันเกิดสับสนได้อย่างไรถึงขนาดนั้น และแล้วความตกต่ำทางเศรษฐกิจต้องถือว่า ไม่มีครั้งใดที่จะลำบาก ยากเค็ญ อดอยาก และฝืนเคืองที่สุด

คนขับรถแท็กซี่เคยขับได้วันละ 1,500 บาท ไม่น่าเชื่อว่า บางวันเหลือแค่ 100 บาท เรียกว่า ค่าน้ำมันรถก็ยังจะไม่พอ คนที่เคยมีรายได้ลดหายไปสิบเท่าตัวนี่มันน่าห่อเหี่ยว หดหู่ มันน่าจะคิดถึงความอยู่ไม่ได้ อยู่ไม่รอดอย่างรุนแรง เพราะฉะนั้นเอาเป็นว่า นับแต่นี้ต่อไปคนไทยจะฆ่าตัวมากขึ้นอย่างไม่รู้จะนับตัวเลขไปได้เท่าไร ถ้ายังขืนอยู่ในสถานการณ์วิกฤตโรคไวรัสโควิดตัวนี้ไม่ยอมไปสักที สำหรับที่เมืองนนท์ ผู้ว่าฯถึงขนาดต้องกลับลำ ต้องกลับคำสั่งที่ว่าจะให้เปิดโน้น เปิดนี่ได้ แต่ตอนนี้เมืองนนท์ติดอันดับต้นๆก็จะเป็นอย่างที่ผู้ว่าฯบอกนั่นแหละ

จังหวัดอื่นเขายังไม่ปลดล็อก เราจะไปปลดล็อกก่อนแล้วถ้ามันเกิดอะไรขึ้นมา ผู้ว่าฯก็จะเดือดร้อนทำให้ไวรัสโควิดกลับมาจะยุ่งกันใหญ่ ตอนนี้เราก็เห็นว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงไปอย่างต่อเนื่องเป็นที่พอใจต่อภาพรวมของประเทศ ถ้ามันตกต่ำมากกว่านี้น่าจะได้ปลดล็อกอะไรได้บ้าง แต่ช่วงนี้อาตมาว่า ยังไม่น่าปลดล็อก เพราะมันยังวิกฤติ เราจะไม่ประมาทไม่ได้ ระหว่างเศรษฐกิจกับชีวิตคนมันก็ตัดสินจาก บางคนบอกจะอดตายแล้ว จะตายเพราะโรคหิว

พระพุทธเจ้าเคยตรัสว่า ความหิวมันเป็นโรคอย่างยิ่ง เรียกว่า ความหิวเป็นโรคชนิดหนึ่ง พอหิวแล้วหน้ามืดตามัว จะออกอาการขาดสติ กระทรวงการคลังก็ต้องใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจและไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเกิดการประท้วงอะไรรุนแรงขึ้นมาหรือไม่ ยังไงก็ขอบิณฑบาต ถ้าเกิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีอำนาจในการคัดเลือกให้คนได้ หรือไม่ได้ ขอให้ซื่อตรง ตรงไปตรงมา โปร่งใส อย่าแอบฉกฉวยประโยชน์ช่วงเขาหิว เขาลำบาก อย่าหาความสุขบนความทุกข์ของผู้อื่น มันจะกลายเป็นหากิน หาโกง หากรรม หาเวรไปโดยไม่สมควรที่จะทำ

ที่สำคัญ ถือเป็นความตกต่ำของคนที่กระทำที่สุด อย่าปราชญ์ บอกว่า ไม่มีอะไรที่จะทำให้มนุษย์ต่ำทราม เสียหายจากความเป็นมนุษย์เท่ากับไม่รู้ว่า อะไรควร อะไรไม่ควร และไม่มีอะไรจะดีงามสูงส่งเท่ากับมนุษย์ที่รู้ว่า ตัวเองอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ดังนั้นสิ่งที่ไม่ควรทำในทางที่คนอดอยาก อยู่ยาก แล้วมาทำเอาเงินของเขา อย่างที่เราเรียกกันว่า โกงเงินคนไร้ที่พึ่งก็ทำกันมาแล้ว โกงเงินคนพิการ โกงเงินเด็กๆเรื่องอาหารกลาง นี่ก็ทำกันมา เรียกว่า ต่ำตมจมอยู่ในเรื่องถึงขั้นปลัดกระทรวงคนหนึ่งต้องซดยาพิษตายคู่กับเลขาฯหน้าห้องกันมาแล้ว

เพราะฉะนั้น ครั้งนี้อย่าให้จับได้ว่า มีคนฉวยโอกาสโกงในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทำให้คนตกงาน ขาดรายได้ เงินขาดมือ ตอนนี้เป็นห่วงเรื่องคนไทยจะฆ่าตัวตายกันมาก หลังจากในในอดีตเมื่อปี 2561 เราก็ว่า มีคนฆ่าตัวตายมากที่สุดแล้ว 3,000 – 4,000 ศพ แต่ทีนี้จะเป็นวันละร้อยศพหรือไม่ ถ้ายังปล่อยให้คนอดอยาก เงินขาดมือ และขอเตือนพวกโจ๋ทั้งหลายโดนปรับทำไม 1 หมื่นบาท โดนขังทำไมเดือนสองเดือน ทำไมไม่รู้เลยว่า สถานการณ์เช่นนี้มันไม่ควร แล้วรัฐบาลก็ควรที่จะสั่งสอนอบรมคนไทยที่ออกมากิน มาใช้ มาปาร์ตี้ ทำอะไรแบบท้าทายกฎหมาย

เรียกว่า กระด้างกระเดื่อต่อขื่อบ้าน ขื่นเมือง ที่เขาเรียกว่า เป็นคนกระด้างกระเดื่อ ไม่ยอมอยู่ในขื่อแปรบ้านเมือง กลายเป็นที่เรียกว่า ไม่ยอมรับสภาพนี่ก็ลำบากไปพวกหนึ่ง เขาจะอดตาย ขาดแคลนกันแย่ เอาเงินไปซื้อเหล้ากินกัน แล้วสรวลเสเฮฮาสร้างความสนุกสนาน และก็มาสร้างความรำคาญให้คนอื่น อันนี้อยากซ้ำเติมสถานการณ์ไปมากกว่านี้เลย แค่นี้พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกจะแย่อยู่แล้ว ไหนจะมีภัยแล้ง ไหนจะข้าวของเกษตรส่งนอกไม่ได้ สาหัสทุกด้าน ยังไม่รู้ตัวกัน ยังมัวเมาสนุกสนานกินเล่นเย้ยท้าทายกฎหมาย

ขอย้ำว่า ยังมัวเมาสนุกสนานกินเล่นเย้ยท้าทายกฎหมายกันเลย ขอให้สำนึกกันได้แล้ว ขอให้สติกลับเข้าร่างให้คิดได้มองออกว่า สถานการณ์ขณะนี้อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ เพื่อจะได้อยู่อย่างดีงามสูงส่ง หวังว่า คงจะสำนึกได้กันแล้ว อย่าปล่อยให้เนิ่นนานไปกว่านี้เลย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login