วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำบุญแก้วิกฤต

On April 24, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 เมษายน 63)

เจ้าไวรัสโควิด-19 มันกระจายไปทั่ว ทั้งดารา นักร้อง จะเป็นคนที่หาเช้ากินค่ำ แม้กระทั่งเจ้าสัว เรียกว่า หลายเจ้าสัวในประเทศไทยที่รัฐบาลมีจดหมายไปก็กลัวมีผลกระทบไม่น้อย อย่างกรณีดารา คุณสินจัย หงส์ไทย นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่ ได้ออกมาโพสต์ว่า ไม่นึกว่า เจ้าไวรัสโควิดนี้จะกระทบวิถีชีวิต การแสดง การงานต่างๆที่ทำให้เสียโอกาส เสียรายได้ไปไม่ใช่น้อย เรียกว่า ทำให้ดารา นักแสดงต้องตกงานกันเป็นทิวแถว

หรือ “น้องเอ็ม”  บุษราคัม หรือ เอ็ม ลูกสาวของ หม่ำ จ๊กมก ออกมาบอกว่า ด้วยสถานการณ์แบบนี้ ทุกคนเดือดร้อนและได้รับผลกระทบกันหมดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ไม่ว่าจะรับจ้าง คนรวย คนค้าขาย ดาราหรือใครก็ช่าง กระทบกันหมดทุกคนทุกชนชั้นจริงๆ แต่การที่คนรวยหรือดาราเค้ายังใช้ชีวิตอยู่ได้ ก็เป็นเพราะตอนมีเค้าออมไว้ เราทุกคนมีหน้าที่ ภาระ หนี้สินที่ต้องชดใช้ด้วยกันทั้งนั้น มีภาระที่ต้องรับผิดชอบเหมือนๆ กันนั่นหละ เอ็มเองก็ไม่ได้ร่ำรวยเหมือนที่ทุกคนคิด ก็หาเช้ากินค่ำเหมือนกัน ธุรกิจก็ชะงัก ฮวบแบบจะเป็นลมเหมือนโดนตัดท่อน้ำเลี้ยง สิ่งที่ยังชโลมจิตใจได้ตอนนี้คือกินเงินเก็บพยุงสภาพไปค่ะ

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นอนิจจังของแต่ละชีวิตจริงๆ เคยรุ่งโรจน์ รุ่งเรือง เคยมั่งมีศรีสุข ก็ต้องมาได้รับผลกระทบ ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ต้องเรียกกันว่า นี่ คือ คำเตือนมานานแล้วว่า โลกนี้มันอนิจจัง ไม่มีใครที่จะยืนหยัดค้ำฟ้าอยู่บนฐานที่มั่นอย่างชนิดที่ไม่มีคำว่า สั่นคลอน หรือไม่มีคำว่า ตกต่ำ เปลี่ยนแปลง จากมีเป็นขาดแคลน จากสมหวังเป็นผิดหวัง จากคาดคะเนว่า ต้องได้ ต้องมีกลับหมด กลับสิ้นไปอย่างคาดไม่ถึง

ตรงนี้เลยเป็นคำตัดพ้อของคนในวงการต่างๆ วงการที่ถือกันว่า น่าจะเป็นรอดกว่าใครทั้งหมด คือ วงการบันเทิง นักแสดง ดารา นักร้อง ไม่นึกว่า จะต้องมาตกอับ จนต้องออกมาบ่นรำพึงรำพันว่า มันขนาดนี้เชียวหรือเจ้าโควิด เจ้ามาครั้งนี้พาเอาความทุกข์ยาก ลำบาก ลำบนมากระจายไปทั่ว อาตมาว่า รัฐบาล ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ คนขายแรงงานทุกอาชีพ เรียกว่า รอดยาก เดี๋ยวนี้ก็มีคนสู้ชีวิตมากขึ้น

อย่างเจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งที่จ.กาญจนบุรี เปลี่ยนมาปลูกผักขายรถพุ่มพวงตระเวนขาย ทีแรกมีลูกน้อง 20 กว่าคน ก็รู้สึกอายๆ แต่ตอนหลังขายไป ขายมาจนไม่อายแล้ว คนบางคนไม่อาย สู้เพราะไม่ได้ผิดกฎหมาย ไม่ได้ผิดศีลธรรม พวกที่น่าละอาย คือ พวกที่ไม่ยอมทำมาหากินแบบสุจริตถูกต้องตามกฎหมายและศีลธรรม ไปหลอก ไปลวง ไปโกง ไปขโมย น่าละอายมาก เสียชาติมนุษย์ไปมากทีเดียว

ดังนั้นดีแล้ว ขออนุโมทนาทุกคนที่มีอาชีพหลายๆอาชีพ แม้กระทั่งนักบิน แอร์โฮสเตส มาเปลี่ยนอาชีพช่วงวิกฤตนี้หมุนหันตัวกันพัลวัล เพื่อสู้ชีวิตให้พอมี พออยู่ พอดีไปวันๆ นี่ก็ต้องถือว่า คนนักสู้ คนไม่จำนนต่อชีวิต คนไม่ยอมจน พูดถึงคนไม่ยอมจนมานึกถึงคำว่า สมัชชาคนจน ซึ่งสมัชชาคนจนแลไม่ค่อยจะชื่นมื่น ทำไมไม่ตั้งสมัชชาไม่ยอมจน คนพวกนี้ต้องเรียกว่า เขาอยู่ในสมัชชาไม่ยอมจน เป็นนักสู้ความทุกข์ยากลำบากได้อย่างเต็มที่

ตอนนี้ที่วัดสวนแก้วรู้สึกว่า ลำบากเหมือนกัน เพราะว่าบางวันเราเลี้ยงคนไว้เยอะๆ แต่ถ้ารายได้เข้าวัดไม่เยอะ หารายได้ไม่ได้ทั้งๆที่มีผลไม้ควรจะขายได้ ออกมามากมายแต่ขายไม่ได้ โครงการซื้อที่ดินให้คนยาก คนจนปลูก เขาก็ปลูกกันเต็มที่ เดี๋ยวนี้ต้องทำงานเพิ่มกันเลิก 6 โมง-1 ทุ่ม เพื่อจะสู้กับวิกฤตครั้งนี้ อาตมาเองต้องออกตั้งตี 4 ตี 5 ปรากฏว่า ช่วงนี้ผลไม้มันเยอะเหลือเกิน

อยากจะฝากว่า ทำยังไงให้บุญกระจาย เรียกว่า ผลไม้กระจายบุญ ใครจะมาช่วยซื้อมะม่วง เมื่อวันก่อนมะม่วงเขียวเสวยมาที่วัด 5 ตัน 7 ตัน มาจากจ.บุรีรัมย์ มีคนกล่าวที่ตลาดไทว่า มะม่วงเขียวเสวยที่บุรีรัมย์มีรสชาติเปรี้ยว หวาน มัน 3 รสอย่างชัดเจน อร่อยกว่าที่ไหนๆหลายแห่ง ก็ขอฝากว่า วันนี้มาแล้ว เพิ่งเอาลง 3 ทุ่ม 4 ทุ่มนี่ ถ้าใครจะมากระจายผลไม้ กระจายบุญกัน จะซื้อให้คุณหมอ พยาบาลที่ทำงานต่อสู้กับไวรัศโควิด-19 นี่

หรือเจ้านายจะซื้อมะม่วงไปแจกลูกน้อง หรือจะซื้อไปให้บ้านคนชราก็ดี เป็นการกระจายบุญ กระจายผลไม้กัน ทำให้เกษตรกรน่าจะรอด สามารถลืมตาอ้าปากได้ ถ้าของเขาขายไม่ได้ เน่าหมด ก็น่าที่จะหมดอารมณ์ที่จะดูแลต้นไม้ รดน้ำใส่ปุ๋ยมาแทบตาย พอออกผลมาขายไม่ได้ ตลาดยังปิดอยู่หลายแห่ง ก็ขอฝากบอกว่า ร่วมด้วยช่วยกัน กระจายบุญผลไม้กันหน่อย นายทหารซื้อให้ลูกน้อง แม่บ้านกองทัพบก กองทัพไทย ช่วยซื้อไปแจกทหาร

ถ้าเป็นไปได้ขอฝากพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ช่วยบอกหัวหน้าเขต เขตละ 100-500 กิโลกรัม ทางวัดก็จะไปส่งให้ ถ้าอยู่ในเขตกทม. รถไม่แน่นช่วงนี้ ยังไงๆขอฝากว่า ไม่ขอ 5 พันบาทแล้ว ขอเอามะม่วงไปกระจายกันดีกว่า  แล้วก็จะไม่ร้องไห้ออกทีวีแล้ว จะได้เงิน 2-3 ล้านบาทไม่เอาแล้ว ได้แค่แสนสองแสน ซื้อมะม่วงกันไปแล้วก็ได้บุญช่วยเหลือไปบ้านคนชรา ช่วยหมอไปให้คนพิการอะไรก็แล้วแต่ ขอให้มาช่วยกระจายบุญผลไม้กัน เพื่อเป็นการทำบุญแก้วิกฤตดีกว่าทำบุญตามเทศกาล วิกฤตการณ์อย่างนี้ เจ้าสัว คนรวยๆทั้งหลายต้องช่วยโครงการซื้อที่ดินให้คนจนปลูกมะม่วง ผลไม้ล้นวัด ทุเรียนกองพะเนิน ขายไม่ได้ก็จะเน่าคาวัด มาที่วัดสวนแก้วได้เลยช่วงนี้ มาช่วยทำบุญให้วัดสวนแก้ว แล้วบุญก็ได้ ไส้ก็เต็ม มาได้เลยช่วงนี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login