วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำดีให้พอดี

On April 21, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 เม.ย. 63)

เรื่องราวที่ชุมชนย่านหัวลำโพงมีคนใจดี ใจงาม นำอาหารไปแจกคนยาก คนจนที่หิวโหย ก็มีเจ้าถิ่นเวียนเอาไปแล้วเอาอีกแล้วเอาไปขาย เผอิญมีลุงคนหนึ่งเห็นเข้าทนไม่ไหวเลยถ่ายรูปทำให้ถูกเจ้าถิ่นทำร้ายบาดเจ็บไป อันนี้เป็นเรื่องของคนที่ฉวยโอกาสบนความใจบุญของคนดี เพราะฉะนั้นคนใจบุญก็ต้องฉลาด พระพุทธเจ้าจึงแนะว่า ท่านไม่สรรเสริญคนให้ง่าย ให้ดี ให้บ่อย ให้เยอะ แต่สรรเสริญคนใคร่ครวญดีแล้วนำออกให้

คุณยุทธนา ป่าไม้ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย พูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ในเขตพื้นที่ป้อมปราบฯ พบเหตุทะเลาะวิวาทจากการแจกสิ่งของ อาหารบ่อยครั้ง เมื่อก่อนจะพบเห็นบ่อยบริเวณหัวลำโพง เขตปทุมวัน แต่ได้มีการรณรงค์ไม่ให้แจกในพื้นที่ดังกล่าว คนแจกจึงข้ามฝั่งมาแจกบริเวณฝั่งคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ป้อมปราบฯ ในพื้นที่ดังกล่าวทางสำนักงานเขตได้มีการลงพื้นที่เพื่อทำการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ให้ผู้แจกปฏิบัติตามข้อกำหนด โดยให้มีการประสานมายังเขตพื้นที่

แต่เหตุทะเลาะวิวาทส่วนใหญ่เกิดจากการแจกที่ไม่เป็นเวลา บางครั้งมาช่วงเช้า ช่วงกลางวัน ช่วงเย็น ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทางสำนักงานเขตไม่สามารถเข้าอำนวยความสะดวกและควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งส่วนใหญ่คนที่เข้ามารับของแจกเป็นกลุ่มคนเร่ร่อน มีการทะเลาะวิวาทจนถึงขั้นทำร้ายร่างกาย เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าระงับเหตุอยู่บ่อยครั้ง ทางสำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องประสานงานไปยังผู้จะเข้ามาแจกสิ่งของ อาหาร ว่าการกระทำดังกล่าวผิดข้อบังคับประกาศของทางกรุงเทพมหานคร

เพราะมีการทำให้คนมารวมกลุ่มกัน ไม่มีการเว้นระยะห่างในการแจกของ ทางผู้แจกจึงมีการร้องเรียนกลับว่าไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกจากทางสำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะทำการแจกของ โดยปัจจุบันทางสำนักงานเขตได้มีการจัดพื้นที่สำหรับการแจกของ ให้ผู้ที่จะมาแจกได้ใช้พื้นที่ที่กำหนดไว้ให้ และทางกรุงเทพมหานครกำหนดข้อควรปฏิบัติในกรณีการแจกของ ต้องมีการแจ้งต่อทางสำนักงานเขตล่วงหน้าว่าจะมาแจกของในช่วงเวลาใด ปริมาณของที่จะนำมาแจกมีมากน้อยเพียงใด

หรือในบริเวณจุดไหนที่สะดวกนำของมาแจก เพื่อทางเขตจะประสานงานร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจัดระเบียบเว้นระยะห่าง จัดลำดับคิวก่อนหลัง และอำนวยความสะดวกได้อย่างทั่วถึง เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงต้องมีการดำเนินการที่เข้มข้น เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อให้ได้มากที่สุด ในส่วนนี้ทางเขตจะมีการดำเนินการประชาสัมพันธ์ต่อผู้นำของมาแจกอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้รับทราบถึงข้อที่ควรปฏิบัติ

คุณยุทธนา ขอความร่วมมือผู้ใจบุญทุกท่านหากต้องการนำสิ่งของหรืออาหารมาแจก ขอให้มีการแจ้งมายังสำนักงานเขตพื้นที่ เพื่อเข้าอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบพื้นที่ได้อย่างควบคุม ส่วนด้านการจัดระเบียบคนเร่ร่อน ต้องยอมรับว่าเหมือนเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบ ด้วยสถานที่และปัจจัยด้านอื่น ๆ ไม่อำนวย รวมทั้งเป็นการจัดการกลุ่มบุคคลที่สามารถควบคุมได้ยาก ซึ่งทางเขตได้ประสานร่วมกับทางสำนักพัฒนาสังคม แก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นให้น้อยที่สุด

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นตรงนี้อาตมาขอให้เป็นเรื่องที่เราควรสังวร ระวังบ้างว่า จะให้อะไร ให้แล้วจะได้บุญ ได้กุศล หรือไปส่งเสริมอกุศลของคนใจบาปหยาบช้าเข้า อันนี้ก็ต้องเรียกว่า ถ้ารู้ตัวคนทำร้ายลุงก็ควรจะจัดการ เจ้าหน้าที่อย่าปล่อยให้คนชั่วแบบนี้ลอยนวล เดี๋ยวจะไปเกิดแก๊งค์อันธพาน อิทธิพลขยายตัวทำชั่ว ทำผิด ทำเลว ขณะที่คนอื่นเขากำลังทำดี ทำบุญ และการทำบุญ การแจกอะไรก็ตาม เห็นหลายฝ่ายออกมาบ่นว่า การแจกของที่ผ่านมาไม่มีการจัดระเบียบ แออัด ยัดเยียด แย่งชิงกัน

ทำให้อาจจะเป็นเหตุให้ติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ง่ายขึ้น เพราะแออัด ยัดเยียด เบียดกัน แต่ถ้าเป็นอย่าง แต่ถ้าเป็นอย่างที่พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า ไม่ได้ห้ามแจก แต่จะแจกของขอให้บอกกทม.ก่อนได้หรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่จะได้ไปจัดระเบียบ เข้าแถวห่างกันเท่าไร ไม่ใช่กรูกันเข้าไป เบียดกัน ติดกัน เดี๋ยวก็พาเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าไปง่ายขึ้น อันนี้อยากจะฝากบอกว่า ความใจดี ใจบุญ ใจงามก็ต้องใจดีให้มันถูกดี

เรียกว่า ทำดีถึงดี ทำดีพอดี ถ้าทำดีไม่ถูกดี ทำดีไม่พอดีเดี๋ยวเป็นดีซ่าน แล้วจะมีปัญหา ทำดีไม่มีปัญญามันยุ่งเหมือนกัน เพราะฉะนั้น ถ้าท่านจะไปแจกของให้ผู้ที่เดือดร้อนได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ขอให้ไปแจ้งกทม. เพื่อจัดระเบียบไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา แต่ที่วัดสวนแก้ว มีผู้ใจบุญเอาอาหารมาประเคนเป็นหม้อ เป็นแพ็ค ห้าร้อยกล่อง พันกล่องอะไรก็แล้วแต่ เอามามอบให้มูลนิธิวัดสวนแก้ว ซึ่งมูลนิธิก็แบ่งบัน แจกจ่ายคนชรา เด็กกับพระ เด็กหางาน หาทุนช่วงโรงเรียนปิดเทอมก็กินกันอิ่มหนำสำราญ ไม่อด ไม่อยาก

นี่ก็เป็นเพราะช่วงนี้ คนไทยอย่างที่เขาทำวิจัย ทำสำรวจ ทำโพลกันว่า ช่วงนี้คนไทยใจบุญมากเหลือเกิน มีการให้อะไรต่อมิอะไรอย่างมากมาย แจกจ่ายของกิน ของใช้ ข้าวของเงินทอง ลุงคนหนึ่งที่แกออกทีวีว่า ขัดแย้ง ฝืดเคือง ข้นแค้น แค่คืนเดียวก็มีคนบริจาคทางบัญชีให้ลุงคนนี้ถึง 8 ล้านบาท ส่วนยายที่ตัดพ้อต่อว่า รำพึง รำพันก็ได้ตั้ง 2-3 ล้านบาท ต้องเรียกกันว่า มันเข้าทางเขาล่ะ อย่าปล่อยให้เรื่องแบบนี้มันหายไป คนไทยเห็นใครมีความทุกข์ ความยาก เขาบอกไม่ทิ้งกันให้อดอยาก หิวโหย

ช่วงนี้คนรู้สึกใจบุญเยอะจริงๆ คนมาวัดน้อย แต่ทำบุญมาก มาบริจาคข้าวของ โดยเฉพาะของใช้ที่ใช้ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 นี่ รู้สึกจะมามาก มาเยอะ มาบ่อย เรียกว่า ทำบุญถูกสเปก ทำบุญถูกสถานการณ์ ทำบุญแก้วิกฤตการณ์ได้เป็นอย่างดี ต้องถือว่า นี่แหละเมืองไทยเป็นเมืองที่เรียกว่า ดีงามอย่างแท้จริง เมื่อมีภัยพิบัติ มีความเห็นอก เห็นใจ โอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เมตตากรุณาอย่างชนิดที่เรียกว่า ท่วมท้นกันไปเลย ถือเป็นการทำบุญมหากุศลครั้งใหญ่ แต่ก็ต้องระวัง ควรมีการจัดระเบียบในการมอบสิ่งของให้มีความปลอดภัยเพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ แพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ถือเป็นความรับผิดชอบของทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้แจกและผู้รับที่ควรตระหนักให้ดี

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login