วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า

On April 20, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 เม.ย. 63)

และแล้วท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือลุงตู่ของเรา ได้เปิดเผยอะไรขึ้นมาที่ฮือฮาน่าสนใจว่า จะทำจดหมายและเดินสายพบมหาเศรษฐีในเมืองไทยสัก 20 คน ที่ร่ำรวยมหาศาลจะได้เอามาช่วยหรือปรึกษาหารือ เรียกว่า 2 ทาง คือ จะปรึกษาหารือเรื่องชาติบ้านเมือง เศรษฐกิจ สังคมตอนนี้จะทำอย่างไร ถ้าคนรวยไม่ช่วยคนจน คนเข้มแข็งไม่ช่วยคนอ่อนแอ คนฉลาดไม่ช่วยคนโง่ คนหนุ่มสาวไม่ช่วยคนแก่เฒ่า แล้วจะอยู่กันอย่างไร

ท่านนายกรัฐมนตรี บอกว่า จะออกจดหมายเปิดผนึกถึงมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย 20 ท่าน ขอให้ท่านเหล่านั้นได้บอกผมว่า ในฐานะที่ท่านเป็นผู้อาวุโสของสังคม ท่านจะร่วมมือกันกับเราอย่างไร และท่านจะลงมือช่วยเหลือประเทศไทยของเราให้มากขึ้นได้อย่างไรบ้าง ซึ่งมหาเศรษฐีของประเทศไทยทั้งหลาย ล้วนมีอิทธิพลอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ และถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

“ผมขอให้ท่านได้มีบทบาทสำคัญ ในการร่วมกันช่วยเหลือประเทศ และร่วมเป็นทีมประเทศไทยด้วยกันกับเรา” เรียกว่า ถ้อยแถลงของท่านนายกรัฐมนตรีเป็นการส่งสัญญาณตรงดิ่งถึงมหาเศรษฐีและกลุ่มธุรกิจชั้นนำของประเทศ เพื่อชักชวนบุคคลเหล่านั้นให้เข้าร่วม ‘ทีมประเทศไทย’ ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักในขณะนี้

อาตมาเห็นสื่อรายงานข่าวถึงเบื้องหลังของที่มาที่ไปของการส่งจดหมายเปิดผนึกถึง 20 มหาเศรษฐี ไม่ใช่เรื่องของการขอเงิน ไม่ใช่การระดมทุน แต่เป็นเรื่องที่นายกฯคิดมาระยะหนึ่งแล้วว่า ต้องการจัดทำแผนการใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งการพูดคุยกับมหาเศรษฐี ที่มีทั้งเครือข่าย มีประสบการณ์ทางธุรกิจ ย่อมเป็นสิ่งที่ภาครัฐควรได้รับฟังความคิดเห็น

เอาล่ะ เศรษฐีทั้งหลาย เมื่อท่านนายกรัฐมนตรีส่งเทียบเชิญเข้าไปหาแล้ว ก็น่าที่จะทำอะไรที่ต้อนรับตอบสนองในทางน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า ถ้าเศรษฐีคนไหนได้บริจาคขึ้นบัญชีได้เลยว่า รัฐบาลนี้จะสนับสนุนอะไรแบบนี้ จะได้ตอบแทนคุณกัน เรียกว่า ต่างตอบแทนกัน ก็น่าจะเป็นสวรรค์ต่อประชาชน รัฐบาลต่างตอบแทนมหาเศรษฐี ซึ่งมหาเศรษฐีต่างตอบแทนรัฐบาล ประชาชนก็ได้ประโยชน์ แต่ถ้าเศรษฐีกับรัฐบาลฮั้วกันอันนี้ยุ่ง จะทำให้ประเทศชาติย่อยยับได้

อาตมาหวังว่า คงจะเป็นบวก ทำให้มหาเศรษฐีเกิดเป็นเศรษฐีใจบุญ ไม่เป็นนายทุนหน้าเลือดขูดรีดกระดาษทรัพย์ ถ้าเขาได้กลายเป็นเศรษฐีใจบุญขึ้นมา ประเทศชาติก็จะอยู่รอด แล้วจะร่มเย็นเป็นสุข เจริญก้าวหน้า พัฒนาได้ และก็หวังว่า คงจะไม่ละเลยเศรษฐีตระกูลชินวัตรด้วยว่า จะไปแตะเขามั้ย ส่วนเรื่องอะไรกินแหนงแคลงใจไม่ถูกกันก็ขอให้แล้วๆไป เอาชาติบ้านเมืองไว้ก่อน

ถ้าเอาชาติบ้านเมืองไว้ก่อนก็น่าจะไปได้ คงจะได้ คงจะมีโอกาสที่จะพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองดีกว่าที่จะมากินแหนงแคลงใจ ไม่สบอารมณ์กัน ไม่ชอบใจกัน ไม่สมานฉันท์ปรองดองอะไรกันมันก็จะเป็นเรื่องที่ไม่เกิดคุณ เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ ถ้ารัฐบาลอ่อนน้อมถ่อมตน เศรษฐียื่นมือมาช่วยด้วยจิตใจที่เป็นกุศลก็เชื่อว่า ประเทศชาติรอดง่าย ถ้าร่วมด้วยช่วยๆกัน


You must be logged in to post a comment Login