วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เศรษฐกิจพอเพียง

On April 16, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 เม.ย. 63)

คุณเอเนก เหล่าธรรมทัศน์ นักวิชาการชื่อดัง ได้ออกมาวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ว่า เจ้าโวรัสโควิด-19 มาครั้งนี้จะสร้างนิสัยคนไทยให้รู้จักอย่างลึกซึ้งกับคำว่า “เศรษฐกิจพอเพียง” มิฉะนั้นแล้วก็คงจะไม่ค่อยเข้าใจกันอย่างลึกซึ้ง เรียกว่า เศรษฐกิจพอเพียงไม่มีใครจะสอนได้ดี นอกจากเจ้าโควิดนี่ รัชกาลที่ 9 พูดแล้ว พูดเล่า ตรัสแล้ว ตรัสอีก สอนแล้ว สอนอีก ว่า คนไทยจะลึกซึ้งกับคำว่า เศรษฐกิจพอเพียง ก็เรียกว่า ผ่านไปจนไม่รู้จะมีใครจะแนะนำคนไทยว่า จะอยู่กับเศรษฐกิจพอเพียงอย่างลึกซึ้งและเข้าใจเป็นอย่างดี

ถ้าเข้าใจได้ลึกซึ้งและเป็นอย่างดี ตอนนี้ประเทศไทยก็คงจะไม่ต้องบอบช้ำมากมาย ซึ่งที่ต้องบอบช้ำมากมายก็เป็นเพราะเราไม่ได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งและพอเพียง พอมาเจอเข้าก็กลายเป็นเรื่องที่ต้องทรมานไปสักระยะหนึ่ง แต่ว่า เจ้าไวรัสโควิดจะเป็นโอกาสดีมั้ย วิกฤตครั้งนี้ได้โอกาสสอนคนไทยให้รู้จักพอใจอยู่กับคำว่า “พอเพียง” อย่างลึกซึ้ง ที่แล้วมาเราไม่ค่อยได้เอาใจใส่ด้วยซ้ำไป นึกว่า ท่านก็ตรัสของท่านไป เราก็อยู่แบบของเรา และในที่สุดไม่มีใครที่จะดีใจไปมากไปกว่าครั้งนี้

เราได้ทราบความรู้สึกจากคุณเอนกว่า  จะต้องอยู่แบบอดออม อยู่อย่างประหยัด ไม่ฟุ้งเฟ้อ ไม่ทะเยอทะยาน อะไรที่มันสุดกู่ สุดโต่ง กินเหล้าก็กินกันอย่างสุดโต่ง พอไม่ให้ขายเหล้าลงแดงตาย กินเที่ยว เล่นการพนัน อบายมุข แล้วบอกว่า ไม่มีใครทำให้คนไทยถอนตัวจากอบายมุข การพนัน น้ำเมา ไม่มีการสอนไม่ให้เที่ยวกลางคืน ไม่ดูการละเล่น ไม่เล่นการพนัน ไม่มีใครสอนคนไทยได้ ต้องรอธรรมชาติเจ้าโควิดนี่มาสอนให้เด็กแว้นอยู่กับบ้าน

และแล้วต่อแต่นี้ไปเรื่องกินหรู อยู่แพง สำแดงตนอยู่ต่างประเทศ ตอนนี้คงถึงยุคที่เรียกว่า ไม่กินหรูอยู่แพงแล้ว กินอยู่แต่พอดี ผลิตมาก ทำมาก อยู่แบบพอดี เหลือก็ได้เก็บช่วยผู้อื่นได้ แต่ถ้ายังมัวกินหรู อยู่แพง ชอบเล่น ชอบแสดงอะไรต่างๆ นอกลู่ นอกทาง นอกศีล นอกธรรม ก็จะต้องรับกรรมอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ บางคนใช้ฉลาด เขารู้จักพอเพียง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกินอยู่ ใช้จ่ายมาตลอดเสมอต้น เสมอปลาย เขาก็มีทุนสำรอง

ต่างกับบางคนกินเหล้า เที่ยวเตร่ เล่นการพนันอย่างไม่ได้เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมืองอะไร และผลที่สุดเมื่อมาถูกกฎหมายมาห้ามโน้น ห้ามนี่เข้าก็ทำไม่ได้ ทนต่อการอยู่แบบหยุด แบบนิ่งไม่ได้ คราวนี้ธรรมะของพระพุทธองค์ที่บอกว่า หยุดก่อน ตอนนั้น องคุลิมาล ไล่ฆ่าคน แล้วมาเจอพระพุทธเจ้า แล้วยังมาไล่ฆ่าพระพุทธเจ้าอีก พระพุทธเจ้าบอกหยุดก่อน ปรากฏว่า พระพุทธเจ้า บอกว่า เราหยุดแล้ว แต่ท่านยังไม่หยุด

องคุลิมาล บอกว่า หยุดอะไร ยังวิ่งหนีอยู่นี่ พระพุทธเจ้า บอกเราหยุดจาการทำบาป ซึ่งบาปทั้งปวงเราหยุด เราละ เราเลิกแล้ว เพราะฉะนั้น เราจะมาหยุดสงกรานต์ หยุดเที่ยวเตร่ หยุดสนุกสนาน หยุดเหล้ายา หยุดไม่ได้ก็ต้องเรียกว่า ยั้งไม่อยู่ กู่ไม่หยุด เรียกว่า ฉุดรั้งดึงอย่างไรก็เอาไม่อยู่ สำหรับคนที่ประพฤติตนจมดิ่งลงไปในอบายมุข เล่นการพนันอย่างจมดิ่ง ติดเหล้า ติดยาอย่างจมดิ่ง ไม่ได้คิดถอนตัว

คราวนี้แหละที่เรียกว่า ถ้ารัฐบาลฉลาดเอาศีลธรรมกลับมาช่วงนี้ ถ้าใครอะไรขอให้มีศีลธรรม นำต่อรองหน่อยนะ เยียวยาคน 5,000 บาท ช่วยดูหน่อยได้มั้ยว่า ถ้าเอาไปกินเหล้าต้องปรับเท่าไร จาก 5,000 บาท ให้เหลือ 2,000 บาท พอซื้ออะไรยาไส้ไปวันๆดีมั้ย ไม่ต้องไปซื้อเหล้า ถ้ารัฐบาลเอาศีลธรรมนำร่อง แก้วิกฤตครั้งนี้ คนเลิกเหล้า เลิกยาได้ก็ไม่ใช่จนเท่าไรหรอก ไม่ต้องช่วยกันเยียวยา 5,000 บาท

แต่ตอนนี้ต้องเยียวยา เพราะอะไร เพราะเขาไม่เคยให้สัญญาใจกับชีวิตของเขาเลยว่า เขาจะหยุด เขาจะเลิก แต่เขาสัญญาว่า เข้าพรรษาหยุดเหล้า งดเหล้า เขาได้สัญญาณว่า หยุดๆอยู่เป็นประจำ อาตมาคิดว่า เมืองไทยไม่เคยสั่งเบรก สั่งหยุดก็เลยรื่นไหลไปอุตลุต ไหลไปเล่นการพนัน กินเหล้าเมายา พอมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขึ้นมา หยุดไม่ได้ รั้งไม่ได้ เรียกว่า หยุดไม่เป็น เพราะไม่เคยถูกสั่งหยุด

ถึงว่า ประเทศไทย 3 ปี 7 ปี น่าจะกระชาก กระตุ้นให้คนที่ไหลลื่นไปทางอบายมุขรู้จักหยุด รู้จักละ รู้จักเลิกบ้าง อาตมาว่า ประเทศไทยน่าจะเป็นประเทศแรกของโลกที่ทำให้คนกินเหล้า เมายาน้อยลง ทำให้คนเล่นการพนันน้อยลง ทำให้คนพล่านเที่ยวอยู่ไม่ติดกลายเป็นอยู่เป็น หยุดเป็น อย่าลืมน่ะ ยอมไม่เป็น เย็นไม่ได้ หยุดไม่ได้ ยอมไม่ได้ จะดื้อ จะรั้น จะแหลกคอกนอกระเบียบเหยียบกฎไปวันๆ แล้วคอยดูธรรมชาติจะสอนให้รู้จักคำว่า ต้องหยุด หยุดส่วนเกิน

ถ้าหยุดส่วนเกิน การพนัน หยุดกินเหล้าเมายา ประเทศชาติเหลือเกิน เหลือใช้แน่นอน ดีกว่าเรื่องไร้สาระ จับบ่อนการพนันไม่หยุดช่วงนี้ ยาเสพติดไม่หยุด หยุดไม่ให้ขายเหล้า บางคนก็ไปซื้อตุน เพราะมันหยุดไม่ได้ เหมือนคนไม่เคยหยุด ไม่เคยรั้ง ไม่เคยห้าม พอจะหยุดสักมื้อสองมื้อ เดือนสองเดือน เข้าพรรษาหยุด 3 เดือน ถ้าใครฝึกหยุด พอเขาให้หยุดอยู่กับบ้าน กักตัวเพื่อชาติอะไรต่างๆ เราก็จะอยู่ของเราสบาย เพราะเราเคยอยู่แบบหยุดๆ ยั้งๆ รั้งๆ เลิกๆ เพราะอยู่แบบนี้มาตลอด ก็แน่นอน พอเขาไม่ขายเหล้า ก็ไม่เห็นมีใครจ้องลงแดงตาย ลงแดง เพราะไม่เคยหยุด พอสั่งหยุดปั้บปรับตัวไม่ทันลงแดงตายเลย ยังไงก็ขอให้คนไทยฉวยโอกาสหยุดล้าง เลิก ให้เป็นวิกฤตเปลี่ยนเป็นโอกาสกันซะเลย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login