วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โลกความเป็นจริง

On April 14, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 เม.ย. 63)

และแล้วที่คำว่า “ในวิกฤตเป็นโอกาสของแต่ละคน แต่ละฝ่ายไม่เท่ากัน” เช่น คนเลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ดก็น่าถือว่า เป็นโอกาส เพราะราคาขึ้นแผงละ 15-30 บาท และไม่พอขาย เพราะเกิดความต้องการพร้อมกันขึ้นมา ไข่ไก่ เรียกว่า ขาดตลาด แต่ตอนนี้ภาวะขาดแคลนเข้าสู่ภาวะปรกติ ไข่เป็ด ไข่ไก่ มีหาได้ตามท้องตลาด แต่คนที่ทำอาชีพคนเลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ดก็อู้ฟู้กันไป และยังมีทั้งอาชีพรุ่งและอาชีพร่วง คนที่ร่วงๆก็ร่วงกันไป อย่างท่องเที่ยวถือว่า ร่วงไปเยอะ แต่ว่า ยังไงถึงบอกว่า ใครที่ทำอะไรเกี่ยวกับอาหาร การเงิน เวลาคับขันขึ้นมา มนุษย์เราปากท้องมันต้องกิน อาหาร 1 เมถุน 1 อารมณ์กามเนี่ย มันก็ยังจะต้องเสพ

โรคอะไรมาก็ยังต้องการเสพกาม นอนหลับ สืบพันธุ์ หนีภัยอย่างนี้ เป็นต้น และสัตว์ทั้งหลายอยู่ได้ด้วยอาหาร เพราะฉะนั้น ตอนนี้พืชผักอาหารการกินค่อนข้างที่จะเรียกว่า มาแรงแซงตัวอื่น ช่วงที่คนอยู่กับบ้านไม่ได้ออกไปซื้อข้าวของกินข้างนอก ซึ่งข้าวมาทาน จะไปนั่งทานที่ร้านอาหารก็ไม่ได้ก็ต้องมาทานที่บ้าน ที่ไม่น่าเชื่อก็คือ รถพุ่มพวง เห็นบอกว่า เคยซื้อหมูวันละ 2 พันบาท ขายหมดพอดี คราวนี้ต้องซื้อ 5 พันก็ขายหมดเหมือนกัน และขายหมดเร็วด้วย ตอนนี้รถพุ่มพ่วงเคย เรียกว่า ผ่านหน้าเซเว่น อิจฉาเซเว่น

หรือผ่านหน้าห้างสรรพสินค้าก็รู้สึกน้อยใจว่า คนทำไมไปที่ห้างกันแน่น แต่ตอนนี้รถพุ่มพวงกำลังมาแรง รายได้รถพุ่มพวงต้องนี้ เรียกว่า พุ่งกระฉูดเลย ขายแป๊ปเดียวหมด เพราะคนไม่ออกจากบ้าน เมื่ออยู่บ้าน รถวิ่งเข้าไปผ่านหน้าบ้าน คนก็ออกมาซื้อ เพราะเป็นของจำเป็น อันนี้ก็ยังดีที่เรียกว่า เมื่อรถพุ่มพวงขายได้ ภาคเกษตร พืชผัก ผลไม้ กุ้ง หอย ปู ปลา หมู เห็ด เป็ด ไก่ ก็พลอยทยอยเดินเข้าแถวรับตังค์กัน รับสตางค์ได้อย่างหน้าชื่นตาบาน ในฐานะที่หลายคนหน้าชื่นอกตรม

เรียกว่า มีทั้งหน้าตรม ขมขื่นในชีวิตไปช่วงหนึ่ง และมีเรื่องได้เฮกันที่ว่า คนที่ตกงานจะได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลเดือนละ 5 พันบาท ตกวันละ 100 กว่าบาท เกือบ 200 บาท เอาล่ะ พอยาไส้กันไป แต่ก็อยากจะฝากว่า รับ 5 พันบาท อย่านั่งกิน นอนกิน และอย่าเอาไปกินเหล้าเด็ดขาด อาตมาเชื่อว่า ช่วงนี้เหล้าน่าจะขายลดลง เพราะคนไม่มีสตางค์จะซื้อ แรงงานหยุดไปเยอะ และที่แปลกมาแรง มาดีอีกเรื่องหนึ่ง คือ สบายหูเหลือเกินหลังจากที่รัฐบาลประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และเคอร์ฟิว เสียงพวกนักบิดเด็กแว้นไม่รู้หายเข้ากลีบเมฆไปไหนกัน

หรือไม่มีสตางค์ซื้อน้ำมัน อันนี้เรียกว่า ผลที่มันดีๆ สงบดี ไม่วุ่นวาย ไม่หนวกหู ไม่รำคาญหู หลับสบาย พวกเด็กแว้นไม่ได้เกรงอก เกรงใจใครซะเลย แต่คราวนี้คงจ๋อยไปพอสมควร และตอนนี้ต้องชื่นชมตำรวจภาค 1 กวาดล้างยาบ้า ภาคกลางเขตภาค 1 เนี่ย ถูกกวาดล้างอย่างหนัก จับผู้ต้องหาได้ถึง 200 กว่าราย ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย นี่ถ้าหากว่า บ้านเมืองแย่อย่างนี้แล้วมันยังโง่ ยังกินยาบ้ากันอีก และเจ้าหน้าที่ยังคงตรวจพบและกวาดจับพวกแอบค้ายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ก็ต้องนับว่า เป็นคนที่สมองไม่ได้ติดเครื่องกรองมาเลย

ล่าสุดมีข่าวเด็กจากพัทลุงไปทำงานที่จ.ภูเก็ต เดินขึ้นโรงพักพร้อมยาบ้า 1 เม็ด ให้ตำรวจจับอ้างว่า ไม่มีงานทำ ไม่มีเงินกินข้าว อยู่ในคุกมีข้าวกิน ซึ่งคุณนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า ได้โทรคุยกับพนักงานสอบสวน เห็นว่า มีปัญหาซับซ้อนอยู่หลายเรื่อง พนักงานสอบสวนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีแล้ว คุณนิพิฎฐ์ จึงได้ขอบคุณพนักงานสอบสวนสภ.วิชิต จ.ภูเก็ต พร้อมทั้งบอกว่า ขอให้คนพัทลุงที่ทราบข่าวนี้วางใจ ในฐานะคนพัทลุงด้วยกัน ผมจะพยายามแก้ปัญหานี้อยู่

นั่นก็เป็นข่าวอีกด้านหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเจ้าไวรัสโควิด-19 ระบาดอยู่ ถ้าหากว่า ไอ้เจ้าไวรัสโควิด-19 มันเกิดทำให้คนเลิกเหล้า เลิกยาได้เป็นจำนวนมาก มันก็น่าเป็นผลดีคุ้มค่าดีกว่าพระเทศน์อีก เพราะพระเทศน์มันไม่ฟัง แล้วก็ไม่ยอดอด ยอมเลิก มีแต่จะกินกันอย่างเป็นบ้า เป็นหลังไป ตอนนี้ก็หยุดๆยั้งๆเบาๆบางๆไปได้เยอะทีเดียว นี่แหละ แล้วก็อาจจะเลิกตลอดไปก็ได้ เพราะเพิ่งจะนึกได้ก็ตอนนี้แหละ เงินไปเข้าขวดหมด ถ้านอนเจ็บปวด ไม่มีข้าวกิน ให้ลูก ให้หลาน ลำบาก เงินเข้าขวด อย่างนี้ทุกข์เข้าบ้าน อดๆอยากๆ ไม่ได้มีต้นทุนเก็บสำรองกันบ้างเลย

เงินออม เงินเก็บไม่ทำ กินกันบ้าระห่ำ ส่วนเกินไม่รู้จะเกินยังไงเหล้ายา มันก็ยังบ้า เห็นเป็นความจำเป็น เห็นเป็นความขาดไม่ได้ เอาล่ะ คราวนี้เชื่อว่า คงจะได้รับบทเรียน คงจะได้รู้สึก รู้สากันบ้างว่า ได้ลืมตาดูโลกอย่างเห็นความจริงบ้าง นี่แหละ เขาเรียกว่า โลกของความเป็นจริง มันมีทั้งทุกข์ ทั้งสุข มันมีทั้งสมหวัง ผิดหวัง มันมีทั้งแพ้ ชนะ ตอนนี้ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วยังไม่รู้สึกอะไรกันอีกคงจะต้องเรียกว่า เป็นกรรมของประเทศไทย แต่ถ้ารู้สึก รู้สากันขึ้นมาบ้าง ก็น่าจะเป็นโอกาสดี นาทีทองที่ทำให้คนไทยได้มีสมองติดเครื่องกรอง

รู้อะไรควร ไม่ควร อะไรขาด อะไรเกิน อะไรขาดได้ อะไรขาดไม่ได้ ไอ้ขาดไม่ได้ แต่ยังไม่ยอม ยังกินให้มันเกิน ก็ต้องเลิกเถอะคนสอน ธรรมชาติสอน เขาบอกว่า ถ้าพระสอนไม่เชื่อก็ต้องรอธรรมชาติ ถ้าธรรมชาติสอนคราวนี้น่าจะได้ผลมหาศาลเลยทีเดียว

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login