วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พระอาจงดบิณฑบาตบ้าง

On April 10, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 เม.ย. 63)

โรคไวรัสโควิด-19 เริ่มทำให้เกิดปฏิกิริยา มีข่าววัดเขาบุญมีดาราราม จ.ชลบุรี กระทบหนัก พระ-เณรกว่า 50 รูปออกบิณฑบาตไม่ได้ ต้องจ้างแม่ครัวเลี้ยงทั้งวัด ซึ่งข่าวที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากกรณีที่ทางเจ้าคณะอำเภอบางละมุง มีคำสั่งให้พระภิกษุสงฆ์ในปกครอง ห้ามออกบิณฑบาต เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้พระ-สามเณร ต่างได้รับผลกระทบ

พระมหาสรรพัชญ์วาริช ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดเขาบุญมีดาราราม อ.บางละมุง จ.ชลบุรี บอกว่า ทางวัดมีพระภิกษุสงฆ์ และสามเณรกว่า 50 รูป ส่วนใหญ่ล้วนเป็นพระภิกษุที่บวชเรียนทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังรับดูแลมีเด็กที่มีปัญหาทางครอบครัว เด็กที่ติดยาเสพติด ให้บวชเรียน โดยทางวัดเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียนในทางธรรมจนสำเร็จการศึกษาพระปริยัติธรรมประโยค 3

แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทางวัดถูกสั่งให้งดออกบิณฑบาต จึงได้ว่าจ้างญาติโยมให้มาเป็นแม่ครัวทำอาหารเพื่อถวายพระภิกษุสงฆ์ได้ฉันเช้าและฉันเพลทำให้ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวเกิดขึ้น จึงขอเชิญญาติโยมผู้มีจิตเป็นกุศลได้นำอาหารแห้ง หรือจะร่วมทำบุญด้วยปัจจัยตามแต่ศรัทธาในช่วงเวลา 2 เดือน ที่พระสงฆ์สามเณรไม่ได้ออกไปบิณฑบาต ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรควิด19 ในครั้งนี้

นอกจากนี้ ยังมีอีกวัดอื่น เช่น ทางวัดป่าสักหางเวียง ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จึงได้ปิดประตูรั้วหน้าวัดทำป้ายไวนิลมาติดที่ประตูประกาศว่า “เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ที่มีแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ทางวัดป่าสักหางเวียง จึงขอความร่วมมือ ญาติโยมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส เพื่อความปลอดภัย ของพระภิกษุ-สามเณร และความปลอดภัยของญาติโยมทุกท่าน จึงของดการเข้ามาทำพิธีกรรมทางศาสนาภายในวัดและงดรับกิจนิมนต์ ไปจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 จะเป็นไปในทางที่ดีขึ้นและกลับสู่ภาวะปกติ”

 

พระเอกลักษณ์ เตชธโร เจ้าอาวาสวัดป่าสักหางเวียง เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 น่าห่วงมาก ซึ่งทางวัดมี โครงการบรรพชาสามเณรฤดูร้อนทุกปี ในวันที่ 1 เมษายน ถึง 20 เมษายน ก็ต้องยกเลิกโครงการนี้ไป ส่วนญาติโยมที่จะมาทำบุญถวายสังฆทาน ต้องโทรศัพท์มาก่อน จะรับของถวายที่หน้าประตูวัด จะไม่อนุญาตให้เข้ามาภายในวัด

“กิจนิมนต์ต่างๆ จะงดรับ นอกจากงานศพ แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ใหญ่บ้าน และสาธารณสุขในพื้นที่ก่อน ทุกวันนี้ที่วัดมีพระสงฆ์ 3 รูป สามเณรอีก 12 รูป ก็อยู่กันในวัด ไม่ออกไปรับบิณฑบาตโดยอาหารของพระและสามเณร ทางวัดก็จัดทำกันเอง จากข้าวสารอาหารแห้งที่ญาติโยมนำมาถวาย”

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายวัดที่งดออกบิณฑบาต เช่น วัดวังตะเคียนทอง จ.กำแพงเพชร ปิดวัดรับมือโรคโควิด-19 ให้พระสงฆ์งดบิณฑบาตและรับกิจนิมนต์ โดยให้ตั้งโต๊ะหน้าวัดรอรับถวายภัตตาหารจากจากญาติโยมหน้าวัดพร้อมให้พรแทน ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นเรื่องที่อาตมายังไม่รู้ว่า ท่านคิดอะไร เห็นอย่างไร จะเห็นภัยมากมายถึงขนาดว่า งดศาสนกิจที่เป็นวิถีชีวิตพุทธ ถ้าเราคิดว่า เจ้าโรคนี้มันจะหยุดได้ด้วยการไม่ออกจากบ้าน ไม่ออกจากวัด แต่จะจริงหรือไม่คงต้องติดตามดูกันต่อไป ถ้าหากว่า มีการทำให้เกิดความระส่ำระสายล้มหายตายจากกันมากมายก็ต้องไม่ออกไป

ล่าสุดมีข่าวว่า พระทำไมออกไปดึกๆดื่นๆ ไม่ได้ออกบิณฑบาตยามเช้ามันก็เอากฎที่บอกว่า มันเป็นกฎกติกาที่ทางรัฐบาลผู้บริหารอยากจะสกัดกั้นให้โรคร้ายหายหมดไป เลยคิดว่า เอาล่ะ ถ้าให้หยุดสักหน่อย อย่าเพิ่งออกไป เพราะว่า ความใกล้ชิดกัน เขาบอกเป็นสาเหตุหนึ่งจะมีสนามมวย สถานบันเทิงอะไรก็ตาม เจ้าโรคไวรัสโควิด-19 ตัวนี้มันขยายเผยแพร่ออกไปมาก มาจากการมั่วสุม ใกล้ชิด เลยทำให้ต้องมาปิดกั้นห้าม

แต่เรื่องห้ามบิณฑบาตนั้น รัฐบาลก็ยังไม่ได้สั่ง อาจจะแล้วแต่เฉพาะเรื่อง เฉพาะวัด เฉพาะที่ อาจจะทำกันไปตามความเห็นว่า ควรหรือไม่ควร ซึ่งคำว่า ควรหรือไม่ควร มันก็ลำบากเหลือเกิน วันนี้ถ้าออกไปแล้วถ้าเกิดเรื่องอย่างที่มีข่าวผู้ใหญ่บ้านยิงพระ ฆราวาสฝ่าฝืนเคอร์ฟิว ไม่รู้ว่า ถ้าพระออกไปดึกดื่นแล้วชาวบ้านยิงเอา อันนี้ก็เกินไปแล้ว จะเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์หรือไม่ ถ้าฝ่าฝืนกติกาที่ออกมาก็จะยิงทิ้งเลย

นี่มีข่าวแววๆมาว่า มีพระและลูกศิษย์ถูกผู้ใหญ่บ้านยิงเสียชีวิตที่จ.สุราษฏ์ธานี และหาว่า พระฝ่าฝืนเคอร์ฟิว ไม่ทำตามกฎ พระก็ไม่รู้ว่า ออกมาทำไม ป่วยไข้จะไปโรงพยาบาลก็ไม่แจ้ง ไม่อะไรหรือไม่ แต่ถ้าไปบ้านสีกาไม่เข้าท่าแน่ ล่าสุดพล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร. พูดถึงเรื่องนี้ว่า ต้องตรวจสอบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ หรือเป็นการป้องกันตัว

เบื้องต้นได้รับรายงานว่าผู้เสียชีวิตมีความขัดแย้งเรื่องที่ดินกับผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งจะเป็นมูลเหตุหรือไม่ต้องรอตรวจสอบ ส่วนข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าอาวุธปืนอยู่ห่างจากคนตายกว่า 10 เมตรและยังไม่ได้ขึ้นลำ ซึ่งพยานหลักฐานอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด

เอาล่ะ รวมแล้ว ถ้าอยู่แล้วมันเป็นทุกข์ก็อย่าสร้างทุกข์กันเลย พยายามใช้วิถีชีวิตที่ทำแล้วดีงาม ล้ำเลิศประเสริฐสุด จะหยุดอะไร ไม่ทำอะไร ก็ต้องมีทางออกให้ดี ไม่ใช่หยุดแล้วจะอดกันตาย หรือว่า จะไปกวนลำบากญาติโยม ต้องหาโน้น หานี่ มาประเคนให้ พระเป็นฝ่ายตั้งท่ารับอย่างเดียว

การที่พระไม่ออกไปบิณฑบาตคงทำให้ชาวบ้านเหงาเหมือนกัน อาตมาสังเกตดูพอไปบิณฑบาตแล้ว ญาติโยมขนลุก ขนชันดีใจเหลือเกินไม่คิดว่า ท่านจะมา เราเดินลำบาก เมื่อยบ้างอะไรบ้าง แต่ได้ความสุข ความสบายใจ ได้บุญของคนทั่วไปที่เขาเห็นแล้วเขารู้สึกได้เห็นสิ่งที่เกิดบุญ เกิดกุศล สบายใจ เกิดปิติ เกิดสุข พระก็ต้องอดทน ช่วยกัน รักษาศาสนกิจไว้ก็ถือว่า ถ้ามันยุ่งยาก ลำบากมากเกินไป หรือเป็นที่แพร่เชื้อกระจายขึ้นมาก็อาจจะต้องหยุดบิณฑบาตบ้างตามความเหมาะสม สมควรของแต่ละที่ก็แล้วกัน ดูกาลเทศะ จังหวะ สถานที่เป็นหลักไว้ดีกว่า

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login