วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2567

พระพยอมออกบิณฑบาตทุกเช้าพร้อมนำหน้ากากอนามัยไปแจก

On April 1, 2020

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี กล่าวถึงสถานการณ์ในช่วงที่กำลังมีไวรัสโควิด-19 ระบาดขณะนี้ว่า

“อาตมายังออกบิณฑบาตทุกเช้าตามกิจวัตรปกติ จนกว่าทางราชการจะสั่งห้ามพระออกบิณฑบาต โดยทุกเช้าจะนำพืชผักผลไม้ของวัดและหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้า ออกไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่มาทำบุญตักบาตร“

พระพยอมบอกว่า ในยามวิกฤตินี้ อะไรที่พอช่วยสังคมได้คนละไม้คนละมือก็ต้องทำ ตอนนี้คนที่อยากจะทำบุญก็ออกจากบ้านมาวัดไม่ได้จึงใช้โอกาสและเวลาช่วงบิณฑบาตออกไปเจอชาวบ้านเอง

“เราจะมีหน้ากากอนามัยไปแจกทุกวัน วันละประมาณ 300 – 400 แผ่น เป็นหน้ากากที่ทำจากผ้า ซักใช้ซ้ำได้ ทางวัดเป็นผู้ตัดเย็บเอง ทางวัดได้ซักทำความสะอาดเรียบร้อยก่อนนำไปแจก แต่เพื่อความมั่นใจ และสบายใจของผู้รับ หลังจากที่ได้รับแจกไปแล้ว ก็นำไปซักทำความสะอาดอีกทีก่อนนำไปใช้ จะได้มั่นใจว่าเป็นหน้ากากผ้าที่สะอาดปลอดภัยกับทุกคน“

พระพยอมแนะนำว่า ตอนนี้หน้ากากอนามัยแบบที่หมอพยาบาลต้องใช้ ได้หายไปจากท้องตลาดหาซื้อไม่ได้ ส่วนชาวบ้านมีอะไรใช้ได้ก็ใช้ไปก่อน ทุกคนต้องพึ่งตนเอง และช่วยสังคมเท่าที่ทำได้ อะไรที่ทางวัดทำได้ก็จะพยายามช่วยกันทำให้ดีที่สุดเช่นกัน

หมู่บ้านใด พื้นที่ใด ที่ต้องการให้พระพยอมไปบิณฑบาต และนำหน้ากากผ้าไปแจก สามารถติดต่อแจ้งความประสงค์กับทางวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-595-1444 กด 1


You must be logged in to post a comment Login