วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อีรุงตุงนัง

On March 9, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 มี.ค. 63)

เรื่องไวรัสอะไรต่างๆมันอีรุง ตุงนัง โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย ถ้าขาดแคลนก็เหมือนคำว่า ประเทศไทยมีรัฐบาลเหมือนไม่มีรัฐบาล ไม่มีผู้แก้ไขปัญหาให้ทันการณ์ต่างๆ ทีนี้เอาแล้วมันเกิดอีรุง ตุงนังจริงๆ มีการเก็บหน้ากากที่ใช้แล้ว เอาไปรีไซเคิลทำขายใหม่ เก็บกันจนเป็นล่ำเป็นสันเลย และมีนักการเมืองคนหนึ่งก็ไปเอาหน้ากากอนามัยไปแจกชาวบ้านแล้วเกิดใช้ไม่ได้ ถือเป็นเรื่องที่เป็นปัญหาซ้อนปัญหาจริงๆ

ที่ยิ่งไปกว่านั้น ประเทศอะไรที่เป็นข่าวจำไม่ได้ แต่มีอยู่ประเทศหนึ่งที่เขามีปัญหาเรื่องไวรัสโควิด-19 เขาก็ใช้หน้ากากอนามัยอย่างท่วมท้น ใช้ทิ้ง ใช้ทิ้ง ปรากฏว่า ขยะพลาสติกที่ว่าน่าดูแล้ว ตอนนี้ขยะหน้ากากอนามัยกลายเป็นว่าแซงขยะถุงพลาสติกแล้ว ถุงพลาสติกลดลง เพราะรณรงค์ให้ใช้ปิ่นโต ใช้โน้น ใช้นี่ เลยไม่ล้นโลก แต่กลับมาเพิ่มหน้ากากอนามัยกลายเป็นขยะมาแทนที่ล้นหลามมากมายจนไม่หวาด ไม่ไหว

จะเผาก็ไม่ทำ จะทิ้งก็ไม่รู้จะทิ้งตรงนี้จนล้นอย่างที่เขาเรียกว่า อีรุง ตุงนัง ซึ่งไม่รู้ว่า มันจะเกิดอะไรไปมากมายขนาดนี้ มันนานทีโลกเรานี่ก็มีสถานการณ์ แต่สถานการณ์ก็ไม่มีอย่างที่เขาพูดนี่ สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ นี่สถานการณ์มหาบุรุษ หรือบุรุษหนีไปไหนกันหมด สถานการณ์ที่เกิดรัฐมนตรี เจ้าของกระทรวง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข ก็โยนกันไปมา ทำให้ถูกวิจารณ์ว่า มีรัฐบาลก็เหมือนไม่มีรัฐบาล

ดังนั้น ปัญหาเรื่องหน้ากากอนามัยกำลังมาแรง แซงเรื่องอื่นไปเยอะ ที่จริงเมืองไทยยังมีเรื่องอะไรที่เกิดรุนแรงในรอบ 50 ปี อย่างปัญหาภัยแล้งในบางจังหวัดมีปัญหาน้ำขาดแคลนอย่างหนัก หลังจากที่ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว แต่คราวนี้ขาดแคลน และเดือดร้อน ดังนั้นปัญหาหลายๆปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยแล้วมารีไซเคิลเอาขายใหม่ มันผิดหลัก ผิดเกณฑ์ ผิดกฎหมาย ไม่นึกว่า ขยะหน้ากากอนามัยจะมาแรงแซงถุงพลาสติก

น่ากลัวมากว่า เราจะแก้กันไม่ทัน โบราณเขาบอกว่า รู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กัน กันไว้ดีกว่าแก้ ประเดี๋ยวจะแก้ไม่ทัน ทำให้ปัญหานี้กลายเป็นที่เดือดร้อนกัน โดยเฉพาะที่เดือดร้อน หนักหนาสาหัส มันลามไปถึงเศรษฐกิจ ซึ่งเศรษฐกิจตอนนี้วัดวาอาราม ใครจะนึกว่า วัดโพธิ์ วัดพระแก้ว ขาดทัวร์มาลง มัคคุเทศก์ก็ตกงานตั้ง 3 หมื่นคน วิกฤตตอนนี้น่าจะเลวร้ายหรือหนักกว่าวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 เพราะคราวนี้มันไปหลายเรื่อง หลายราว

คราวนั้นมันมีแต่เรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ โรคภัยไข้เจ็บก็ไม่มี ภัยแล้งก็ไม่มี ปี 2540 ฟองสบู่แตก ไม่มีเรื่องภัยแล้ง ฝุ่นละอองอะไร ตอนนี้มันมีครบถ้วนกระบวนความอีรุง ตุงนังไปหมด เป็นพระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก ผีซ้ำด้ามพลอย เกิดนั่น เกิดนี่ ทั้งร้อน ทั้งแล้ง ทั้งโรคภัย ไข้เจ็บ เอาล่ะ จะเจ็บ จะป่วยอะไรก็ตาม ขอให้คนไทยมีสติ อย่ารมควันเลย ขอบิณฑบาตเถิด ตายง่ายไม่ดี ขอให้ฆ่าตัวตายยาก และขอให้เป็นคนทุกข์กันมั้ย

อย่าไปทุกข์ง่าย ขอให้อยู่แบบสบายๆ จะตายก็ได้ แต่ขอให้ตายแบบสบายๆ อย่างที่พระพุทธเจ้าว่า รู้ว่าจะตายก็คลายเหยื่อ คลายในสิ่งที่มี ที่หวัง ที่หวง อย่าไปมีให้มารบกวนใจ ให้ไปแบบสบายๆก็แล้วกัน ถ้ามันจำเป็นต้องตาย ไม่มีคำว่า ทุรน ทุราย หรือตายโหง ตายแบบสงบ จบชีวิตแบบปล่อยวาง

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login