วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ฟุตบอลประเพณี“ราชมงคล-ราชภัฏ”ครั้งที่52 จบเกมการแข่งขันราชมงคลอีสานพ่ายให้ราชภัฏนครราชสีมา 0:1 ประตู

On February 24, 2020

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยว่า ต้องเรียกว่าเป็นอีกปรากฏการณ์หนึ่งรองจากฟุตบอลประเพณีระหว่างจุฬาและธรรมศาสตร์ ซึ่ง มทร.อีสาน และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เป็น 2 ใน 4 มหาวิทยาลัยที่ได้มีการจัดงานฟุตบอลประเพณีที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง กล่าวในระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลประเพณีชิงโล่พระราชทาน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ครั้งที่ 52 ระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กับ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ณ สนามกีฬากลางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อม ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และ ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษา และศิษย์เก่าจากทั้ง 2 สถาบัน พร้อมกับประชาชนทั่วไปเข้าร่วมชมการแข่งขันอย่างเนืองแน่นมากกว่าทุกปี

dr.viroj

ผศ.ดร.วิโรจน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนการแข่งขันฟุตบอลประเพณีชิงโล่พระราชทาน ฯ ครั้งที่ 52 ระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กับ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ และจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2500 จนถึงปัจจุบัน จนกลายเป็นประเพณีที่ชาวโคราชรู้จักกันในชื่อ “ศึกพี่น้องสองราช” โดยในปี พ.ศ.2563 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาเป็นฝ่ายเจ้าภาพจัดงาน ภายใต้แนวคิด “Art and culture of Korat ด้วยศาสตร์พระราชา” คือ ศิลปะและวัฒนธรรมของชาวโคราช โดยได้แรงบันดาลใจมาจากคำขวัญของจังหวัดนครราชสีมา “เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน”

ball_korat (5)

ภายในงานได้มีพิธีวางพวงมาลารำลึกถึง ดร.วทัญญู ณ ถลาง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นครราชสีมา ผู้ที่มีส่วนสำคัญทำให้ทั้งสองสถาบันได้รับโล่พระราชทาน ฯ จากนั้นมีการจัดขบวนอัญเชิญโล่พระราชทาน ฯ ซึ่งเคลื่อนขบวนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาสู่สนามจัดการแข่งขัน พร้อมอัญเชิญขึ้นประดิษฐาน ณ แท่นพิธี สำหรับโล่พระราชทาน ฯ ถือเป็นสิ่งมงคลนำมาซึ่งความภาคภูมิใจและเป็นเกียรติอันสูงยิ่งแก่มหาวิทยาลัยทั้งสองราชเป็นอย่างมาก พร้อมกันนี้มีขบวนพาเหรดเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่ง และขบวนที่สร้างสีสันให้แก่ผู้ชมตามมาอีกหลายขบวน ทั้งนี้แต่ละแห่งยังได้ยกเรื่องราวต่าง ๆ ในสังคมปัจจุบันมาร่วมแสดงออกเชิงสัญญะอีกด้วย อีกทั้งมีการแสดงเชียร์ลีดเดอร์ร่วมกันระหว่างทั้งสองแห่ง และการแปรอักษรที่ด้านบนอัฒจันทร์เพื่อให้กำลังใจนักฟุตบอลและสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ชมตลอดทั้งงาน รวมทั้งการยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยให้กับ นายเอกกวิน ยืนทน นักศึกษา มทร.อีสาน และผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงใน จ.นครราชสีมา เป็นเวลา 1 นาที

ball_korat (13)

สำหรับนัดเปิดสนามการแข่งขันปีนี้ เริ่มด้วยการแข่งขันฟุตบอลคู่กระชับมิตรสร้างความสนุกสนานแก่ผู้ชม โดยศิษย์เก่านักฟุตบอลอาวุโสของทั้งสองมหาวิทยาลัยร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งแบ่งเป็นสองทีม ทีมราชมงคล และทีมราชภัฏ โดยเตะในระยะเวลา 25 นาที โดยผลการแข่งขันจบลงด้วยคะแนนเสมอกันที่ 1:1 ประตู จากนั้นทีมนักเตะทั้งสองราชพร้อมลงสนามดวลแข้งจัดเต็ม และปีนี้นักฟุตบอลทั้งสองฝ่ายแข่งขันกันอย่างดุเดือดสนุกสนาน กองเชียร์ต้องลุ้นระทึกตลอดการแข่งขัน ซึ่งผลการแข่งขันในปีนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน แพ้ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 0 : 1 ประตู ทำให้มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาได้สิทธิ์ครองโล่พระราชทาน ฯ ตลอดปี พ.ศ.2563 ครับ ผศ.ดร.วิโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย

ball_korat (16)

ball_korat (19)


You must be logged in to post a comment Login