วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

โปรฯน้องแมว

On December 27, 2019

คอลัมน์ : ร้ายสาระ

ผู้เขียน : ศิลป์ อิศเรศ

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่  27 ธันวาคม 2562 – 3 มกราคม 2563)

เมื่อใกล้ถึงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่บรรดาห้างร้านต่างจัดแคมเปญสินค้าราคาพิเศษเพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาจับจ่ายซื้อสินค้าสำหรับมอบเป็นของขวัญ แต่คงไม่มีแคมเปญใดที่จัดแหวกแนวถูกใจลูกค้าได้เท่ากับ “โปรโมชั่นน้องแมวราคาพิเศษ”

วานาเมเกอร์เป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย และเป็นหนึ่งในห้างสรรพสินค้าแห่งแรกๆของประเทศอเมริกา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1861 โดยจอห์น วานาเมเกอร์ ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในบิดาของการตลาดที่แหวกแนว เช่น เป็นผู้ริเริ่มการติดป้ายราคาสินค้า ออกใบรับประกันสินค้ายอมรับคืนสินค้าที่ลูกค้าไม่พอใจ เป็นรายแรกที่ติดป้ายชื่อห้างด้วยป้ายไฟฟ้า เป็นเจ้าแรกที่มีร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า เป็นเจ้าแรกที่ติดตั้งโทรศัพท์ภายในห้าง และเป็นเจ้าแรกที่ติดตั้งท่อลมสำหรับส่งเอกสารและธนบัตรภายในอาคาร

ปี 1862 ห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์ขยายสาขามาเปิดกิจการบนถนนบรอดเวย์ ใจกลางเมืองนิวยอร์ก จอห์นว่าจ้างพนักงาน 300 ตำแหน่งทำหน้าที่แนะนำสินค้า แต่พักหลังๆยอดขายไม่เพิ่มตามที่คาดการณ์เอาไว้ ปี 1897 จอห์นจึงคิดแคมเปญใหม่เร่งยอดขายด้วยการปิดห้างดึกในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและจัดโปรโมชั่นน้องแมวราคาโดนใจ

ถูกใจ ไม่ถูกสตางค์

แมวสายพันธุ์แองโกร่าถูกจับผูกโบใส่ไว้ในกรงติดป้ายชื่อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชื่อสามัญที่คนทั่วไปตั้งให้กับสัตว์เลี้ยง เช่น โรมิโอ จูเลียต เพกกี้ ฯลฯ มีราคาตั้งแต่ 10 ดอลลาร์ ไปจนถึง 40 ดอลลาร์ หรือค่าเงินปัจจุบันตกราวๆ 300 ดอลลาร์ ถึง 1,200 ดอลลาร์ ซึ่งนับว่าแพงเอาเรื่องเลยทีเดียว ดังนั้น ลูกค้าจึงเป็นกลุ่มกระเป๋าหนัก

พนักงานคอยให้คำแนะนำวิธีเลี้ยงดู ใกล้ๆกันมีสัตวแพทย์ยืนประกบเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าแมวทุกตัวมีสุขภาพแข็งแรง เหนือกรงใส่แมวมีป้ายราคาของแมวแต่ละตัว ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บัฟฟาโล่อีฟนิ่งนิวส์ลองสอบถามราคาแมวลายเสือ พนักงานขายตอบว่าหมดแล้ว ตัวสุดท้ายเพิ่งขายไปในราคา 20 ดอลลาร์

พนักงานขายนำเสนอแมวเพ็กกี้ราคาประหยัด 10 ดอลลาร์ หากผู้สื่อข่าวต้องการก็จะลดให้เหลือเพียงแค่ 9.99 ดอลลาร์ หรือหากต้องการแบบแพ็กคู่ แมวแจ็คและจิล ราคา 30 ดอลลาร์ ขายให้เพียงแค่ 29.99 ดอลลาร์ ผู้สื่อข่าวอาจถูกใจแมวหรือไม่ก็มุขตลกของพนักงานขาย ยอมจ่ายเงิน 29.99 ดอลลาร์ ซื้อแมวแจ็คและจิลหิ้วกลับไปบ้าน

แมวสายพันธุ์แองโกร่าถึงแม้จะมีราคาสูงลิ่วแต่ก็ขายหมดทุกครั้ง แม้จะเอามาเพิ่มกี่ครั้งก็ขายหมดทุกครั้ง จนกลายเป็นของขวัญระดับพรีเมียมของคนนิวยอร์กในสมัยนั้น แต่ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า แมวบางตัวไม่มีเค้าว่าจะเป็นสายพันธุ์แองโกร่า ดูเหมือนแมวข้างถนนเสียมากกว่า แต่ถึงกระนั้นพวกมันก็ถูกขายออกไปอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน

ตามขบวนแห่

ลูกค้ารายหนึ่งที่เห็นปรากฏการณ์คนแห่กันมาซื้อแมวแองโกร่าถึงกับเอ่ยปากว่า อีกหน่อยก็คงมีโปรฯน้องหมา โปรฯน้องแพะ จุดประสงค์จริงๆของจอห์นไม่ได้ต้องการขายแมว แต่เขาใช้แมวแองโกร่าเป็นตัวดึงดูดลูกค้าให้มาเดินในห้างวานาเมเกอร์

ลูกค้าที่มาซื้อแมวแองโกร่าไม่ได้มีเพียงแค่บุคคลทั่วไปเท่านั้น สวนสัตว์เซ็นทรัลปาร์คส่งเจ้าหน้าที่มาซื้อแมวแองโกร่าสีเหลืองและสีขาวอย่างละตัวเพื่อนำไปเพาะพันธุ์ โดยมีจุดประสงค์ที่จะผสมพันธุ์ให้ได้แมวแองโกร่าที่มีสีสันลวดลายโดนใจคนทั่วไป

ความสำเร็จของห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์ทำให้บางร้านค้าขึ้นป้ายโฆษณา “ดูแมว (ถนน) บรอดเวย์แล้วก็แวะมาดูแมว (ถนน) บาวเวอรีย์ ราคาเพียง 5 เซ็นต์ ซื้อแล้วไม่ต้องเลี้ยง แค่ปล่อยออกไปนอกบ้าน พวกมันจะหากินเอง”

ปี 1899 ห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์ขยายแผนกแมวแองโกร่าไปยังดาดฟ้าชั้น 5 มีแมวแองโกร่าอยู่ในกรงให้ลูกค้าได้เลือกซื้อหา 25 ตัว แต่มีแมวตัวหนึ่งที่ปล่อยให้วิ่งเล่นอยู่นอกกรง หลังจากเหน็ดเหนื่อยมันก็จะกลับมานอนพักผ่อนในตะกร้าหวายประดับผ้าไหมหรูหราสมราคาค่าตัว 50 ดอลลาร์ (ค่าเงินปัจจุบันประมาณ 1,500 ดอลลาร์)

แมวมีสกุล

ห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์สั่งซื้อแมวมาจากฟาร์มวอลนัตริดจ์ รัฐเมน ซึ่งมีชื่อเสียงในการเพาะพันธุ์แมวแองโกร่ามาช้านาน ทางห้างว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านแมวคอยให้คำแนะนำการดูแลและตกแต่งขนให้กับลูกค้าที่ไม่มีประสบการณ์เลี้ยงแมวแองโกร่า

นอกจากแมวแล้ว ในปี 1899 ห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์ยังเปิดแผนกสินค้าชนิดใหม่ที่ชั้นใต้ดิน นกคีรีบูนกว่า 500 ตัว นำเข้ามาจากเทือกเขาฮาร์ตซ์ เมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมัน โดยมีมิสเวอร์จิเนีย โปป ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนก คอยให้คำแนะนำแก่ลูกค้าที่สนใจ

ไม่มีบันทึกว่าห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์จัดโปรโมชั่นแมวแองโกร่าติดต่อกันนานกี่ปี แต่อย่างน้อยก็สร้างกระแสให้มีคนสนใจหันมาเลี้ยงแมวมากขึ้นระหว่างปี 1897-1899 ขณะที่ห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์สาขานิวยอร์กเติบโตอย่างรวดเร็วจนสามารถซื้อตึกฝั่งตรงกันข้ามและสร้างสะพานลอยข้ามถนนในปี 1903 และอุโมงค์ใต้ถนนเชื่อมระหว่างอาคารในปี 1928

ปี 1954 แหล่งช็อปปิ้งขยับขึ้นไปอยู่ทางตอนเหนือของเมือง เกิดห้างสรรพสินค้าใหม่ๆที่เข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า ทำให้ห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์สาขานิวยอร์กปิดตัวลง เหลือทิ้งไว้แต่เพียงตำนานการทำการตลาดแหวกแนวที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

 

1

1.ห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์

2

2.จอห์น วานาเมเกอร์

3

3.ปี 1887 ห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์เปิดจนถึงเวลาค่ำ

4

4.แมวแองโกร่า

5

5.แมวบางตัวไม่มีเค้าแมวแองโกร่า แต่ก็ยังถูกซื้อไป

6

6.แมวแองโกร่าเป็นที่นิยมในตลาด

7

7.ห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์สร้างกระแสให้คนรักแมว

8

8.ห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์สร้างสะพานลอยเชื่อมอาคารในปี 1903

9

9.ห้างสรรพสินค้าวานาเมเกอร์สร้างอุโมงค์ลอดใต้ถนนเชื่อมอาคารในปี 1928


You must be logged in to post a comment Login