วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ม.มหิดลเป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการนานาชาติ APACPH ชูประเด็น SDGs เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

On December 21, 2019

เมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย คณะสาธารณสุขศาสตร์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการนานาชาติด้านสาธารณสุข ประจำปี 2562 Asia-Pacific Academic Consortium for Public Health Conference (APACPH) 2019 ครั้งที่ 51 ภายใต้แนวคิด “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในความเป็นจริง (SDGs in Reality)” ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี วันพระราชทานนาม 131 ปี มหาวิทยาลัยมหิดล และครบรอบ 72 ปี แห่งการสถาปนาคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการและ เทคโนโลยีทางการศึกษาด้านสาธารณสุขระดับโลก

ในการประชุมฯ ได้มีการมอบรางวัล The APACPH Excellence in Leadership Medallion แด่ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะที่เคยเป็นอธิการบดีคนแรกที่นำมหาวิทยาลัยมหิดลเข้าสู่การจัดอันดับโลก จนได้อันดับหนึ่งของประเทศไทย และได้ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ จากที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนอีกหลายตำแหน่งในแวดวงวิชาการ และองค์กรชั้นนำของประเทศ

S__28057686

ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นผู้นำการปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศ โดยผสมผสานเรื่องสุขภาพเข้ากับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้วยนโยบาย “สุขภาพโดยคนทั้งมวล เพื่อคนทั้งมวล” (All for Health for Health for All) ซึ่งนอกจากจะมุ่งให้ประชาชนมีสุขภาพดี ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการมีความสุข และระบบสุขภาพยั่งยืน โดยศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล กล่าวว่า นายกสภามหาวิทยาลัย ไม่ใช่ CEO แต่เป็นผู้วางนโยบาย และกำกับดูแลให้มหาวิทยาลัยเดินไปตามนโยบายได้อย่างมีทิศทาง ซึ่งหลักการ All for Health สามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกภาคส่วน เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยมหิดล หากเจ้าหน้าที่มีความสุข และมีระบบสุขภาพที่ดี ก็จะสามารถขึ้นอันดับ 1 ได้

S__28057682

นอกจากนี้ ในการประชุมยังได้มอบรางวัล APACPH Medal of Merit Award แด่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ผู้นำมหาวิทยาลัยมหิดลเข้าสู่ศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ ASEAN Centre for Sustainable Development Studies and Dialogue (ACSDSD) นอกจากนี้ ยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียนด้านการส่งเสริมสุขภาพ  หรือ ASEAN University Network-Health Promotion Network (AUN-HPN) ซึ่งได้จัดทำกรอบมหาวิทยาลัยสุขภาพ เพื่อกำหนดเป็นทิศทาง และมาตรการในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพของมหาวิทยาลัยเครือข่ายอาเซียน ตลอดจนได้นำแนวคิด SDGs เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ขององค์การสหประชาชาติ มาใช้ในการสานต่อนโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียวของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเริ่มต้นในสมัยที่ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร ดำรงตำแหน่งอธิการบดี จนทำให้มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ 4 ปีซ้อน จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวโลก

S__28057685

ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ กล่าวว่า ตนได้ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ร.9) ในการพัฒนามหาวิทยาลัยมหิดลให้ตอบโจทย์ SDGs ขององค์การสหประชาชาติ ที่เน้นการใช้ทรัพยากรด้วยความตระหนักร่วมกันถึงอนาคตของมวลมนุษยชาติ โดยให้ใช้เท่าที่จำเป็น และคุ้มค่ามากที่สุด บนความสมดุลและยั่งยืน ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มองว่า SDGs เป็นเรื่องที่ทุกคนบนโลกใบนี้ต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยในส่วนของมหาวิทยาลัยมหิดลได้มีการผลักดันให้เป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบของการใส่ใจในสภาพแวดล้อม และสุขภาวะ

S__28057684

รองศาสตราจารย์ ดร.ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การประชุมวิชาการนานาชาติ APACPH เป็นความร่วมมือระหว่างภาคีสถาบันการศึกษา ด้านสาธารณสุขในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และความร่วมมือของสถาบันการศึกษา 5 แห่ง ได้แก่ University of Hawaii, Mahidol University, University of Philippines, Peking Medical University, National University of Singapore จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Healthy and Green Meeting ซึ่งมีการนำเสนอผลงานสถานการณ์ของ SDGs ในปัจจุบันของประเทศต่าง ๆ จำนวน 28 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยในการประชุมฯ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เสนอผลงาน “สูงเนินสุขภาวะโมเดล” ที่เป็นต้นแบบการดูแลสุขภาพที่ยั่งยืนให้กับผู้ป่วยโรค NCDs ทั่วประเทศ

S__28057687

S__28057689

 

 

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ) งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา โทร.0-2849-6210


You must be logged in to post a comment Login