วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงขุนวางเตรียมจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่รับลมหนาว

On December 19, 2019

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) จ.เชียงใหม่ เตรียมจัดงาน “ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่” KHUNWANG COUNTDOWN 2020 ชวนเชิญนักท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวและศึกษาเรียนรู้แปลงไม้ดอกและพืชเมืองหนาว พร้อมเตรียมจัดงาน “ตามรอยตำนานกาแฟ แลดอกนางพญาเสือโคร่ง” ครั้งที่ 2 วันที่ 21 มกราคม 2563 นี้

นายพิจิตร ศรีปินตา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) กรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) เตรียมกิจกรรม “เคาท์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2020” โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมชนเผ่าม้งและปะกาเกอญอ งานดนตรีโฟล์คซอง และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของศูนย์ขุนวาง พร้อมด้วยกิจกรรมทำบุญตักบาตร เพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ในช่วงเช้าวันที่ 1 มกราคม 2563 ณ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

1576770742667

โดยนักท่องเที่ยวที่มาเยือนศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) สามารถสนุกไปกับการท่องเที่ยว 3 รูปแบบคือ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สำหรับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร สามารถเยี่ยมชมและศึกษาแปลงทดลองการเกษตรภายในศูนย์ที่มีความหลากหลาย อาทิ แปลงกาแฟ โรงกะเทาะเปลือกกาแฟอะราบิกา ซึ่งดอยขุนวางถือว่าเป็นต้นกำเนิดในการปลูกกาแฟพันธุ์ดังกล่าว โดยศูนย์จะจัดให้นักท่องเที่ยวได้ชง ชิมกาแฟอะราบิกาตลอดงาน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กาแฟคุณภาพซึ่งเป็นผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตร

1576770740834

นอกจากนี้เปิดให้เยี่ยมชมแปลงทดสอบพันธุ์แมคคาเดเมีย ชมโรงเรือนปลูกดอกเบญจมาศหลากสีสัน ดอกลิเซียทัส คาร์เนชั่น ลิลลี่ ชมแปลงไม้ผล เช่น องุ่นไร้เมล็ด กีวี พีช พลับ เครปกูสเบอร์รี่ เสาวรสหวาน สตรอว์เบอร์รี่ และบ๊วย ชมแปลงปลูกผักเมืองหนาว เช่น มะเขือเทศดอยคำ บรอกโคโลนี ถั่วหวาน ผักกาดหวาน บรอกโคลี หอมญี่ปุ่น ฯลฯ ชมโรงเรือนเพาะพันธุ์เห็ด เช่น เห็ดโพโตเบลโล เห็ดแชมปิญอง ผลผลิตขึ้นชื่อของโครงการหลวงขุนวาง และชมโรงเรือนสาธิตการปลูกวานิลลา ออกฝักพร้อมเก็บเกี่ยวเดือนมีนาคม ซึ่งแต่ละจุดจะมีเจ้าหน้าที่นำชมตามเส้นทางที่กำหนด

1576770737193

ส่วนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชมวิถีชีวิตของชาวเผ่าม้งและกะเหรี่ยง ชมการปักผ้า การตีมีด ฯลฯ และงานปีใหม่ของม้ง ซึ่งจะมีการจัดช่วงเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคม มีการละเล่น โดยชาวเขาจะแต่งกายชุดประจำเผ่าสวยงามมาร่วมงานที่ลานกิจกรรมหมู่บ้าน ส่วนการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เปิดให้ชมเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ตามเส้นทางมีพรรณไม้ พืชสมุนไพร และนก ระยะทางเดินประมาณ 3 กิโลเมตร เดินประมาณ 2 ชั่วโมง จะถึงน้ำตกเต๊ะเละโพ (อวบน้อย) มีอ่างเก็บน้ำที่สามารถลงเล่นได้ ชมทุ่งกุหลาบพันปีสีแดง ออกดอกช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ที่บริเวณผาแง่ม ซึ่งเป็นยอดเขาที่มีทิวทัศน์งดงาม

1576770732490

นอกจากนี้กลางเดือนมกราคมสนุกกับการดูนกที่มีหลากหลายสายพันธุ์ เนื่องจากศูนย์แห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาดอยอินทนนท์ เป็นแหล่งดูนกที่สำคัญของเมืองไทย และที่เป็นไฮไลท์ของดอยขุนวางคือ การชมดอกพญาเสือโคร่ง (ซากุระดอย) ซึ่งจะบานสะพรั่งช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละปี)

นายพิจิตรยังกล่าวด้วยว่า นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ในช่วงวันที่ 21 มกราคม 2563 ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ยังเตรียมจัดงาน “ตามรอยตำนานกาแฟ แลดอกนางพญาเสือโคร่ง” ครั้งที่ 2 อีกด้วย เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งพัฒนาพันธุ์และเทคโนโลยีการผลิตกาแฟอะราบิกาของกรมวิชาการเกษตรให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย มุ่งเน้นให้เกิดความร่วมมือ ถ่ายทอด และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากนิทรรศการ ฐานเรียนรู้ แปลงต้นแบบ รวมทั้งกระตุ้นให้เกษตรกรและผู้ประกอบการพัฒนากระบวนการผลิตและแปรรูปกาแฟอะราบิกาสู่คุณภาพเกรดพรีเมียม รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบการผลิต การแปรรูป และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกาแฟ ก่อให้เกิดการพัฒนางานวิจัยที่มีคุณภาพ ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ลดต้นทุนการผลิต มุ่งสู่ความยั่งยืน ซึ่งงานดังกล่าวยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านการเกษตร (Agro tourism) ขุนวาง และส่งเสริมสนับสนุนและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านการเกษตร อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอีกทางหนึ่งด้วย

1576770739069

 

 


You must be logged in to post a comment Login