วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“บ้านเกิดแพนด้า ความงดงามแห่งเสฉวน”กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของมณฑลเสฉวน

On November 16, 2019

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของมณฑลเสฉวน ภายใต้ชื่องาน“บ้านเกิดแพนด้า  ความงดงามแห่งเสฉวน  (Home of Pandas, Beautiful Sichuan)” โดยความร่วมมือระหว่างกรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งมณฑลเสฉวนและสถาบันขงจื่อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ อาคารมหาจักรีสิรินธร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รูปแบบกิจกรรมเป็นการนำเสนอมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวให้กับบุคคลในวงการต่าง ๆ ของไทย ไม่ว่าจะเป็นแวดวงการเมือง การศึกษา การค้า ธุรกิจ รวมไปถึงการท่องเที่ยว โดยมุ่งหวังที่จะนำวัฒนธรรมมาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว นำการท่องเที่ยวมาเผยแพร่วัฒนธรรม เพื่อให้ชาวต่างชาติหลงใหลในวัฒนธรรมเสฉวน และช่วยกันประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวของมณฑลเสฉวนให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

7342

แขกผู้มีเกียรติที่มาเข้าร่วมงาน ได้แก่ คุณกัว อี๋ซู ผู้แทนจากกรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งมณฑลเสฉวน ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแห่งประเทศไทย คุณซ่ง รั่วหยุน เลขาธิการเอกฝ่ายการศึกษา สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย คุณจาง ซินหง ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวจีน ประจำกรุงเทพมหานคร รศ.ดร.เมี่ยว หรง ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายจีน ศาสตราจารย์ ฟู่ เจิงโหย่ว ที่ปรึกษาอาวุโสของสถาบันขงจื่อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์ ดร.ธีรวัฒน์ ธีรพจนี ผู้แทนคณบดีคณะอักษรศาสตร์และผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายไทย นอกจากนี้ ยังมีสื่อมวลชนที่มาเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ได้แก่ China Radio International ซิงเสียนเยอะเป้า สำนักข่าวจีน China news service สำนักข่าวมติชน และ Speednewonline รวมถึงผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อฝ่ายจีน ผู้รับผิดชอบห้องเรียนขงจื่อในประเทศไทย และผู้เข้าร่วมงานจากแวดวงต่าง ๆ ในสังคมอีกกว่า 200 คน

7341

กิจกรรมในครั้งนี้เปิดฉากขึ้นด้วยเพลง “Hello Panda” จากนั้น คุณกัว อี๋ซู ผู้แทนจากกรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งมณฑลเสฉวนขึ้นกล่าวเปิดงาน มีใจความว่า มณฑลเสฉวนเป็นดินแดนมหัศจรรย์ที่ได้หลอมรวมเอาอารยธรรมโบราณและวัฒนธรรมสมัยใหม่เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว เสฉวนดินแดนอันงดงามแห่งนี้พร้อมที่จะต้อนรับเพื่อชาวไทยให้เดินทางไปสัมผัสกับความงดงามของทัศนียภาพและวัฒนธรรมที่หลากหลาย ต่อจากนั้น รศ.ดร.เมี่ยว หรง ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายจีนได้แบ่งปันประสบการณ์ที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่มณฑลเสฉวน แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเลื่องชื่อ อาหารเลิศรส และกล่าวขอบคุณแขกผู้มีเกียรติและผู้ที่มาเข้าร่วมงานในครั้งนี้

7343

งานในวันนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลาย ผู้แทนจากกรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งมณฑลเสฉวนได้แนะนำวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในมณฑลเสฉวนให้แก่แขกผู้มีเกียรติและผู้เข้าร่วมงาน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณี และแหล่งท่องเที่ยวของมณฑลเสฉวนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้าโดยหลี เสว่ ศิลปินผู้มีชื่อเสียงของมณฑลเสฉวน มีการแสดงบรรเลงพิณผีผาในบทเพลง “ก่านฮวาหุ้ย” (ไปร่วมงานรื่นเริง) จากอาจารย์จาง หมิงเยว่ อาจารย์ประจำสถาบันขงจื่อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับการเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ชมในงาน ภายในงาน รศ.ดร.เพ็ชรพร เชาวกิจเจริญ อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มาเล่าถึงประสบการณ์ที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่มณฑลเสฉวน ผู้มาร่วมงานยังได้ทดลองออกเสียงภาษาถิ่นเสฉวน ซึ่งภาษาถิ่นเสฉวนอันเป็นเอกลักษณ์ทำให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมของเสฉวนอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น ผู้เข้าร่วมงานยังได้รับของที่ระลึกอันเป็นเอกลักษณ์ของมณฑลเสฉวน อาทิ ตุ๊กตาแพนด้าเปลี่ยนหน้า ตุ๊กตาแพนด้าใส่ชุดราชวงศ์ถัง ใบชา และหัตถกรรมเย็บปักถักร้อยจากกรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งมณฑลเสฉวนและสถาบันขงจื่อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ชมในงาน ก่อนกิจกรรมจะสิ้นสุด ผู้ร่วมงานยังได้ลิ้มรสอาหารว่างของเสฉวน ซึ่งทำให้เข้าใจวัฒนธรรมด้านอาหารการกินของเสฉวนมากยิ่งขึ้น

7344

กิจกรรมครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปอย่างราบรื่น ทำให้เพื่อนชาวไทยเข้าใจถึงวัฒนธรรมและมนต์เสน่ห์ ของมณฑลเสฉวนมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทยและมณฑลเสฉวนประเทศจีน สถาบันขงจื่อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงขอถือโอกาสนี้เป็นสะพานเชื่อมเพื่อเปิดช่องทางสู่ประเทศจีน เปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสกับวัฒนธรรมจีน ไปท่องเที่ยว ศึกษา และทำงานที่ประเทศจีน

7345

กิจกรรมครั้งนี้นับเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้ชาวไทยได้เรียนรู้วัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของเสฉวน และยังได้ใช้สถาบันขงจื่อเป็นพื้นที่นำเสนอเรื่องราวทางวัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลให้ในอนาคตกิจกรรมการเผยแพร่วัฒนธรรมจีนก้าวออกไปสู่นานาชาติได้อย่างกว้างขวางและแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

7348

7349


You must be logged in to post a comment Login