วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

กทม.เปิดพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯจัดยิ่งใหญ่เทศกาลลอยกระทง ปี 62 ชูไฮไลท์สะพานพระราม8และคลองโอ่งอ่าง

On November 8, 2019

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว การจัดงานลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2562      ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กล่าวว่า  ปีนี้ กทม. ได้กำหนดจัดงานเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2562   เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีไทย สืบทอดวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำ และตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอันดีงามที่ได้สืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตถึงปัจจุบัน เป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย ให้คงอยู่ต่อไป รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติในการจัดทำกระทง เพื่อลดปริมาณขยะและร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม

โดยปีนี้ กทม.กำหนดจัดงานลอยกระทงในพื้นที่หลักของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด  ในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 14.00 – 23.00 น.  ภายใต้ ธีมงาน “ลอยกระทง ชมจันทร์ สะพานพระราม 8” โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การแสดง ศิลปวัฒนธรรมไทย ได้แก่ การแสดงลำตัด กลองยาว และการแสดงจากศิลปินเช่น เก่ง ธชยะ  ไข่มุก รุ่งรัตน์ และ เปาวลี พรพิมล กิจกรรมการประกวดประดิษฐ์กระทง ชิงรางวัลมากมาย  อีกทั้งมีกิจกรรมสาธิตประดิษฐ์กระทง และกิจกรรมประดิษฐ์กระทงฟรี สำหรับประชาชน  มีการสาธิตประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติหรือใบตองแบบต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ และสามารถตกแต่งกระทงให้สวยงาม รวมทั้งจัดพื้นที่ให้ประชาชนประดิษฐ์กระทงฟรี พร้อมอุปกรณ์ประดิษฐ์กระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ เช่น ต้นกล้วย ใบตอง ดอกไม้ตกแต่ง ธูปเทียน เป็นต้น ภายในงานได้จำลอง ตลาดโบราณย้อนยุค สัมผัสกับของเล่นโบราณ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ของดี 50 เขต ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน

7S1A1937

ส่วนบริเวณคลองโอ่งอ่าง ช่วงสะพานหัน สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ร่วมกับสำนักงานเขตพระนคร   จัดงานเทศกาลลอยกระทง ภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งศรัทธา ขอขมาอธิษฐาน สืบสานประเพณี” ในระหว่างวันที่ 8 – 11 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ ริมคลองโอ่งอ่าง เขตสัมพันธวงศ์ และเขตพระนคร ภายในงานมีกิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทยและดนตรีร่วมสมัย และการแสดงดนตรีจากนักร้องที่มีชื่อเสียง

7S1A2025

นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานอื่นๆ รวมถึงภาคเอกชนจัดงานเทศกาลลอยกระทง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ งาน River Festival เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ณ 10 ท่าริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่  วัดพระเชตุพน วิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร, ท่ามหาราช, ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค, ล้ง 1919, เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ และสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม งานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ณ สวนสันติชัยปราการ จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

7S1A1736

ทั้งนี้ กทม.ยังเปิดสวนสาธารณะ 30 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ให้ประชาชนลอยกระทง โดยสำนักงานเขต ได้บูรณาการทำงานร่วมกับภาคประชาชนและเอกชน  ในการจัดงาน เทศกาลลอยกระทงในพื้นที่ 50 เขต เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปลอยกระทง จนถึงเวลา 24.00 น.  พร้อมทั้ง จัดทำแผนปฏิบัติการฯ ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งทางบกและทางน้ำ ตลอดการจัดงาน ห้ามจุดพลุ ดอกไม้เพลิง ห้ามปล่อยโคมลอย ห้ามจำหน่าย และห้ามเล่น ประทัดจีนทุกชนิด ขณะเดียวกัน รณรงค์ 1 กระทง 1 ครอบครัว และส่งเสริมให้ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ย่อยสลายได้ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม


You must be logged in to post a comment Login