วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

รัฐประหารล่อซื้อ กระทงตบทรัพย์

On November 8, 2019

คอลัมน์ : เรื่องจากปก

ผู้เขียน : ทีมข่าวการเมือง

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่  8-15 พฤศจิกายน 2562)

กะลา 1 : “เราหลอกให้มันทำกระทงละเมิดลิขสิทธิ์แล้วเราก็ล่อซื้อ.. แจ้งให้ตำรวจมาจับ แล้วเราก็ตบทรัพย์มัน.. เข้าใจมั้ย?”

กะลา 2 : “อธิบายให้เข้าใจง่ายๆกว่านี้อีกหน่อยได้ป่ะ?”

กะลา 1 : “เอาใหม่! มึงไปทำม็อบป่วนเมือง พอป่วนได้ที่แล้ว เราก็ทำรัฐประหาร ยึดอำนาจมา แล้วด่าว่ามันคือต้นเหตุ!”

กะลา 2 : “โธ่! อธิบายแบบนี้แต่ทีแรกก็เข้าใจไปตั้งนานแล้ว!!??”

….

ยังไม่จบง่ายๆ คือเรื่องการจับคนทำกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ลายการ์ตูน

เมื่อเด็กสาวอายุ 15 ปี ทำกระทงขายในช่วงเทศกาลลอยกระทงเพื่อหารายได้พิเศษแบ่งเบาภาระพ่อแม่ ต้องกลายเป็นผู้กระทำความผิดคดีละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนดัง และต้องหาเงินมาจ่ายค่าเสียหาย 50,000 บาท แม้จะต่อรองลงเหลือเพียง 5,000 บาท แต่ก็ทำให้เธอต้องร้องห่มร้องไห้ ใจสลาย หวาดกลัวอย่างหนัก

หลังจากกระแสโซเชียลเจอดราม่าเรื่องนี้เข้าไปอย่างเต็มๆ เรื่องราวก็กลับตาลปัตร เมื่อสังคมไทยฉุกคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็น “อะไรที่ไม่ปกติ” อาจจะเป็นการล่อให้กระทำความผิดมากกว่าเป็นเรื่องที่ตั้งใจละเมิดลิขสิทธิ์ และผู้ที่เรียกร้องค่าเสียหายนั้นจะเป็นแก๊งตบทรัพย์หรือไม่ เพราะพบการกระทำแบบเดียวกันนี้มาแล้วหลายครั้ง

ในขณะที่บริษัทตัวแทนผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในไทยแถลงว่าไม่เคยมอบหมายให้ใครไปจับ แต่ผู้ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนในการปราบปรามผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ที่กำลังถูกจับตาว่าอาจเป็นแก๊งตบทรัพย์หรือไม่ก็ยืนยันว่าตนเองได้รับเป็นตัวแทนจากบริษัทต้นสังกัดญี่ปุ่นโดยตรงของจริง นักสืบพันทิปและพลังโซเชียลเน็ตเวิร์คจึงยังต้องทำงานต่อไป

แม้เรื่องราวยังไม่จบบริบูรณ์ แต่ก็คงไม่เหลือบ่ากว่าแรงสำหรับการพิสูจน์ความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะเรื่องนี้สุดท้ายสามารถจบลงอย่างชัดเจนได้แน่นอนด้วยพยานหลักฐาน การยึดทางกฎหมาย และจบได้ด้วยกระบวนการยุติธรรม

ต่างกับเรื่องราวของการทำรัฐประหารที่ยุติลงด้วยอำนาจรัฏฐาธิปัตย์คือ คนมีปืน มีรถถัง (มีเรือดำน้ำด้วย) เป็นคนเขียนกติกา เขียนกฎหมาย ที่ใครจะแก้ไม่ได้นอกจากพวกตนเอง แถมยังเขียนให้คนยึดอำนาจทำอะไรไว้ก็ไม่ให้เอาผิดได้ทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

วันนี้คนไทยตื่นตัวกับความไม่ยุติธรรม และมองออก คิดเป็นว่า “อะไรที่ไม่ปกติ”

เราฉุกคิดเรื่องจับกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ได้อย่างฉับไว แต่เรากลับปล่อยให้มีการละเมิดสิทธิเสรีภาพ ยอมรับกฎหมายจากผลพวงการรัฐประหาร และปิดตาข้างเดียว ทำเป็นมองไม่เห็น “อะไรที่ไม่ปกติ” ไปง่ายๆ

มีคำถามว่า การรัฐประหาร 2 ครั้งสุดท้ายที่ผ่านมา ต่างอะไรจากการล่อซื้อ แจ้งตำรวจจับ ตบทรัพย์ ข่มขู่ กรรโชก ฯลฯ หรือไม่?

อยากให้คนไทยรับไว้พิจารณา!!??


You must be logged in to post a comment Login