วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หยุดฆ่าตัวตาย

On October 18, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ต.ค. 62)

ช่วงนี้มีข่าวฆ่าตัวตายให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตำรวจฆ่าตัวตาย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจผูกคอตายที่บ้านหลังหนึ่งในท้องที่หมู่ 9 บ้านโพนไทร ต.เมือง อ.เมืองเลย ตรวจสอบพบว่าที่เกิดเหตุเป็นบ้านคอนกรีตชั้นเดียว ที่บริเวณห้องครัวด้านหลังพบศพ ร.ต.อ.ศิริวัฒน์ สุรทิพย์ อายุ 38 ปี รองสารวัตรสอบสวน สภ.เชียงกลม อ.ปากชม จ.เลย ใช้เชือกไนลอนสีเขียวผูกคอตัวเองกับขื่อสูงจากพื้น 2.50 เมตร และพบเก้าอี้ล้มอยู่ คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 3 ชั่วโมง

นางจารุณี สุรทิพย์ ภรรยาผู้ตาย ให้การว่า แต่งงานอยู่กินกับสามีจนมีลูกด้วยกัน 2 คน เดิมสามีเป็นตำรวจชั้นประทวน สอบติดนายร้อยเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ได้รับตำแหน่งรอง สวป. สภ.เอราวัณ จ.เลย ต่อมาย้ายไปเป็นรอง สว. (สอบสวน) สภ.หนองหญ้าปล้อง อ.วังสะพุง ล่าสุดถูกย้ายไปช่วยราชการในตำแหน่งรอง สว.(สอบสวน) ที่ สภ.เชียงกลม เพิ่งไปทำงานได้ 2 สัปดาห์ และสามีได้ไปพบแพทย์ที่ รพ.จิตเวชเลย เพื่อบำบัดอาการติดสุรา เพราะมีอาการเครียดตลอดเวลา บ่นว่าอยากเปลี่ยนสายงานไปอยู่ สวป. เหมือนเดิม และยังบ่นเรื่องคดียักยอกทรัพย์ของโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งใน อ.วังสะพุง ที่ผู้บังคับบัญชาเร่งรัดสำนวนคดีเพื่อนำไปสอบสวน แต่ยังไม่คืบหน้า กระทั่งถูกย้ายไปช่วยราชการในพื้นที่ห่างไกลออกไปอีก

ข่าวการฆ่าตัวตายยังมีไม่เว้นแต่ละวัน เช่น หนุ่มตรังฆ่าตัวตายพิสดาร งัดดินปืนยัดใส่ด้ามมีดกรีดยาง จุดชนวนระเบิดกลางหน้าอกตัดขั้วหัวใจดับคาบ้าน พ่อแม่คาดโรคซึมเศร้าเล่นงานหนักจึงตัดสินใจจบชีวิต หรือกรณีทหารยศ จ.ส.อ. ป่วยซึมเศร้ายิงเพื่อนทหารเจ็บ 3 ราย บุกจี้ล็อกคอพนักงานเซเว่นฯบังคับไลฟ์สดก่อนเป่าขมับตัวเองดับ เรียกว่าข่าวการฆ่าตัวตายติดอันดับหลายปีมาแล้ว เราไม่เคยได้ยินข่าวคนฆ่าตัวตายมากมายขนาดนี้ ซึ่งการฆ่าตัวตายต้องยกให้ตำรวจเป็นอันดับต้นๆเลย ปีหนึ่งๆฆ่าตัวตายหลายศพ มาระยะหลังมีข่าวตำรวจเป็นโรคซึมเศร้า เพราะย้ายงานบ้าง ไม่ถนัดงาน หรือย้ายไปไกลบ้าน เกิดทุกข์ทรมานใจกลายเป็นโรคซึมเศร้าแล้วก็ปลิดชีวิตตัวเอง

ที่ฮิตที่สุดเห็นจะเป็นการฆ่าตัวตายด้วยวิธีรมควัน ปีหนึ่งๆแทบจะเป็นร้อยๆศพ ล่าสุดหลานบุญธรรมหนุ่ย-อำพล ลำพูน นักร้องดังวงไมโคร พบเป็นศพรมควันเสียชีวิตในรถยนต์ ตำรวจคาดว่าเครียดปัญหาการเงิน คิดสั้นปลิดชีวิตตัวเองก่อนวัยอันควร เมื่อปี 2561 สถิติการฆ่าตัวตายสูงถึง 4,300 ศพ ฆ่าแล้วไม่ตายอีก 50,000 ชีวิต ที่เขาช่วยชีวิตไว้ทัน ล้างท้องทัน แคะกระสุนออกทัน ตายมากมายชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน

ปีนี้ยังไม่ทันสิ้นปีสถิติมีโอกาสสูงกว่าปีที่แล้ว ซึ่งการฆ่าตัวตายถือว่าเป็นบาปมากชนิดหนึ่ง โอกาสที่คนฆ่าตัวตายจะเกิดมาเป็นมนุษย์อีกก็ยากแล้ว เพราะเป็นมนุษย์แต่มาคิดสั้น คนเราไม่เอาความทุกข์ออก แต่ไปเอาชีวิตออก มันผิดหลักธรรมะ ถ้ามีธรรมะเข้มแข็ง สามารถผลักกิเลสและทุกข์ออกไปง่ายๆ ก็ไม่ต้องผลักชีวิตออก นี่ไม่ยอมผลักกิเลสออก แต่กลับผลักชีวิตออก จนกลายเป็นเรื่องวิตกกังวลกันว่ามีการฆ่าตัวตายมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะมีวิธีรมควันเพิ่มขึ้นมา เมื่อก่อนมีแต่ผูกคอตาย ยิงตัวตาย โดดน้ำ ซดยาพิษปลิดชีวิต เดี๋ยวนี้รมควันกำลังมาแรง น่าจะแซงวิธีฆ่าตัวตายแบบอื่นๆ

มีงานวิจัยของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตายมากที่สุดคือ การเจ็บป่วยทางจิตเวช การศึกษาทางการแพทย์พบว่า ผู้ฆ่าตัวตายสําเร็จประมาณ 9 ใน 10 มีความเจ็บป่วยทางจิตเวชอย่างใดอย่างหนึ่งขณะทําการฆ่าตัวตาย โดยมีสาเหตุสําคัญคือ ภาวะซึมเศร้า การติดสุรา ปัจจัยทางจิตใจ สังคม วัฒนธรรม ปัจจัยทางสังคมที่พบในคนที่ฆ่าตัวตาย เช่น ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสัมพันธภาพ สังคมที่เน้นบริโภคนิยม ผู้คนต้องดิ้นรน แข่งขัน เกิดความเครียด ส่งผลให้การฆ่าตัวตายในสังคมนั้นเพิ่มมากขึ้น

อาการของผู้มีแนวโน้มที่จะฆ่าตัวตายคือ 1.มีสีหน้าทุกข์ หม่นหมอง เศร้าซึม ร้องไห้ 2.รู้สึกสิ้นหวัง ไม่มีค่า ผิดหวังรุนแรง 3.ดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์บ่อยครั้ง ดื่มหนัก ดื่มจนเมา 4.มีการวางแผนฆ่าตัวตายหรือทําร้ายตัวเอง 5.เข้ารักษาในโรงพยาบาลด้วยการฆ่าตัวตายมาก่อน หรือเจ็บป่วยทางจิตเวช โดยเฉพาะภาวะซึมเศร้าและโรคจิต อารมณ์แปรปรวน 6.เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง เช่น โรคมะเร็ง โรคเอดส์ 7.มีความเครียด รู้สึกกดดันอย่างหนัก สูญเสียของรัก (คนรัก เงินทอง บุคคลอันเป็นที่รัก หน้าที่การงาน) 8.มีคนในครอบครัวมีประวัติฆ่าตัวตาย

วิธีป้องกันและแก้ไข 1.ยอมรับว่ามีความทุกข์ 2.หาสาเหตุของความทุกข์ 3.ระบายความทุกข์โดยพูดคุยปรึกษากับคนที่เราไว้ใจ 4.หากิจกรรมทําเพื่อผ่อนคลาย เช่น ออกกําลังกาย ฟังเพลง ทํางานบ้าน ปลูกต้นไม้ 5.หาคนช่วยเหลือ เช่น เพื่อน ญาติ เจ้าหน้าที่จากภาครัฐ หรือปรึกษาแพทย์

อาตมาหวังว่าชาวพุทธเราที่ยังไม่ได้คิดสั้น ฆ่าตัวตาย คงจะเริ่มคิดขึ้นมาได้บ้างว่า เราจะอยู่บนโลกใบนี้แบบนี้ต่อไป หรือว่าจะใช้ธรรมะข้อใดเข้ามาเสริมสร้างให้ชีวิตเข้มแข็ง พร้อมที่จะผลักกิเลสและทุกข์ออกไปได้อย่างง่ายดาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login