วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารฯพบ“หม่อมเต่า”หาแนวทางช่วยเหลือพนักงานธนาคารจากกรณีการควบรวมกิจการ

On October 2, 2019

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล  โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานนายสุทธิ  สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน และคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับนายไวทิต  ศิริสุวรรณ ประธานเครือข่ายสหภาพแรงงานธนาคารและสถาบันการเงินBFUNและคณะ ที่มาขอเข้าพบและหารือผลกระทบจากกรณีการควบรวมธนาคารทหารไทยจำกัด (มหาชน)  กับธนาคารธนชาตจำกัด (มหาชน) ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชั้น ๖ อาคารกระทรวงแรงงาน โดย นายไวทิตฯ กล่าวว่า จากการควบรวมของธนาคารธนชาตจำกัด (มหาชน) กับธนาคารทหารไทยจำกัด (มหาชน)  ทำให้พนักงานทั้งสองธนาคารมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคต และความมั่นคงในการทำงาน ถึงสถานะความดำรงอยู่ในการเป็นพนักงาน หลังจากควบรวมกิจการแล้วเสร็จว่า พนักงานจะยังคงสถานภาพการเป็นพนักงานของธนาคารอยู่หรือไม่ รวมถึงสภาพการจ้างหลังควบรวมกิจการ เนื่องจากมีกระแสการเลิกจ้าง การลดอัตรากำลังลงทั้งสองธนาคาร จึงต้องขอเข้าพบหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อร่วมหาแนวทาง รวมถึงแก้ไขปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้นจากการควบรวมธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กับธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) และเพื่อป้องกันการละเมิดต่อพนักงาน การบีบพนักงานทั้งทางตรงและทางอ้อม

ทั้งนี้ รมว.แรงงานได้รับทราบ พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดกรณีการเลิกจ้างขึ้น

ด้าน ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า หากเกิดกรณีการเลิกจ้างขึ้นจริง จะเป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงแรงงานในการดูแลพนักงานธนาคารที่ได้รับผลกระทบให้ได้รับสิทธิความคุ้มครองตามกฎหมายอย่างครบถ้วน รวมถึงเตรียมมาตรการการช่วยเหลือในด้านต่างๆ ตามภารกิจของกระทรวงแรงงาน นอกจากนี้จะดำเนินการประสานหารือร่วมกับผู้บริหารธนาคารฯ เพื่อรับทราบข้อมูลและแนวทางการปฏิบัติต่อพนักงานเกี่ยวกับสถานภาพความดำรงอยู่ของพนักงานต่อไป


You must be logged in to post a comment Login