วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เทคบอลนานาชาติหารือตั้งสมาคมกีฬาน้องใหม่

On September 25, 2019

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ประเทศไทย อาจได้เห็นสมาคมกีฬาใหม่จัดตั้งขึ้นในเร็ว ๆ นี้ หลังสหพันธ์เทคบอลนานาชาติ (FITEQ) ร่วมหารือกับ ไอโอซีชาวไทย และเจ้าหน้าที่ กกท. หวังผลักดันให้กีฬาน้องใหม่ อย่าง “เทคบอล” ได้มีสมาคมจัดตั้งขึ้นในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ
1569395654510คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือกับ นายแมทธิว เคอร์เท่น ผู้อำนวยการฝ่ายการกีฬาของสหพันธ์เทคบอลนานาชาติ ( FITEQ) และนายอัตติลา อดัมฟี่ ไอโอซีเมมเบอร์ชาวฮังการี ที่โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ เมื่อวันก่อน โดยมี นายธัชนาถ ทองประกอบ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ และนางนิตยา เกิดจันทึก ผู้อำนวยการกองประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นผู้แทนของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าร่วมการประชุม
โอกาสนี้ นายแมทธิว และนายอัตติลา ได้นำเสนอกีฬาเทคบอล ซึ่งเป็นกีฬาที่เพิ่งถือกำเนิดเมื่อปี 2014 ที่ประเทศฮังการี เพื่อให้คุณหญิงปัทมา และเจ้าหน้าที่จาก กกท. ได้รับรู้ถึงรายละเอียด พร้อมทั้งสอบถามความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสมาคมกีฬาเทคบอล อย่างเป็นทางการในประเทศไทย
ทั้งนี้ เทคบอล ใช้ลูกฟุตบอลในการเล่น แบ่งออกเป็น 2 ข้าง ทั้งประเภทเดี่ยว (ผู้เล่นแข่งขันกันข้างละคน) และประเภทคู่ (ข้างละ 2 คน) ทั้งผู้ชายและผู้หญิงเล่นด้วยกัน เพื่อสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศ โดยใช้ทักษะลูกหนังจากส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ยกเว้นมือ ตอบโต้กันบนโต๊ะที่มีลักษณะคล้ายโต๊ะเทเบิลเทนนิส ซึ่งกีฬานี้ ได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาสาธิตในการแข่งขัน แอนน็อค บีชเกมส์ (ANOC Beach Games) ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ในเดือนตุลาคมนี้ด้วย
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวหลังการหารือว่า “เทคบอลเป็นกีฬาที่มีความน่าสนใจ และดูเหมือนจะคล้ายกับกีฬาเซปัคตะกร้อที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา รู้สึกยินดีที่ได้ฟังการนำเสนอของพวกเขา และ กกท.จะร่วมมือกับ สหพันธ์เทคบอลนานาชาติ เพื่อนำเรื่องนี้ไปดำเนินการต่อไป ปัทมา รู้สึกประทับใจในวิธีการที่พวกเขาทำให้กีฬาชนิดนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว และรู้สึกดีใจที่ได้เป็นเจ้าภาพให้การต้อนรับ สหพันธ์เทคบอลนานาชาติ ในระหว่างที่ผู้แทนของพวกเขาเดินทางมาเยือนกรุงเทพฯของเรา”


You must be logged in to post a comment Login